• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2559

    2 กุมภาพันธ์ 2559 | Economic News


ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง จากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐฯ และถ้อยแถลงของ นาย แสตนลีย์ ฟิชเชอร์ รองประธานเฟด ที่แสงความวิตกกังวลว่า ความผันผวนในตลาดการเงินทั่วโลก และความไม่แน่นอนต่อภาวะเศรษฐกิจโลกยังไม่ชัดเจนว่าจะส่งผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯเช่นไร เนื่องจากประเด็นดังกล่าวอาจส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯและอัตราเงินเฟ้อได้

ดัชนีดอลลาร์เช้านี้ปรับตัวลดลงมาแตะระดับ 99 ขณะที่ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่าขึ้นแตะ 1.0899 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.0829 ดอลลาร์/ยูโร ด้านค่าเงินเยนแข็งค่าลงมาบริเวณ 120.92

ผลการประกาศข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯเมื่อคืนนี้ ออกมาไม่ค่อยดีนัก อันได้แก่ ดัชนีราคาการอุปโภคบริโภคเดือนธันวาคม ออกมาแย่กว่าคาดแตะระดับ 0.0% เช่นเดียวกับข้อมูลการใช้จ่ายส่วนบุคคลที่ออกมาแย่เกินคาดแตะระดับ 0.0%

ทั้งนี้ ดัชนีราคาการอุปโภคบริโภค (Core PCE Price Index) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อยังคงบ่งชี้ถึงภาวะเงินเฟ้อของสหรัฐฯอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมาย 2% ที่เฟดกำหนดเป็นระยะเวลานานติดต่อกันเป็นเดือนที่ 44

ขณะที่สถาบัน ISM เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตของสหรัฐฯประจำเดือนกุมภาพันธ์ออกมาแย่กว่าที่คาดแต่ยังทรงตัวจากเดิมที่ระดับ 48.2 ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และสะท้อนว่าภาคการผลิตในสหรัฐฯยังคงหดตัว เพราะได้รับผลกระทบจากความอ่อนแอของภาวะเศรษฐกิจโลก และการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์

นาย มาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบี กล่าวเตือนต่อภาวะความเสี่ยงขาลงที่เพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจยูโรโซน จากความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งอีซีบีจะมีการทบทวนการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งอีซีบีจะมีการประชุมวาระต่อไปในวันที่ 10 มีนาคมนี้

น้ำมันดิบ WTI ปิด -6% ที่ระดับ 31.62 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบ Brent ปิด -4.9% ที่ระดับ 34.24 เหรียญ/บาร์เรล เพราะได้รับแรงกดดันจากแรงเทขายทำกำไร หลังสัญญาน้ำมันดิบปิดบวกติดต่อกันหลายวันทำการ ขณะเดียวกันนักลงทุนต่างผิดหวังที่กลุ่มโอเปกส่งสัญญาณว่าจะยังไม่จัดการประชุมฉุกเฉิน แม้ราคาน้ำมันจะปรับตัวลงต่อเนื่องก็ตาม

นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นของอิรักและอิหร่าน ส่งผลให้ตลาดน้ำมันดิบมีแรงกดดันเพิ่มขึ้นจากภาวะอุปทานล้นตลาดเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มโอเปก ระบุว่า ซาอุดิอาระเบียมีความพร้อมในการจัดการกับตลาดน้ำมัน ภายใต้เงื่อนไขที่ทุกประเทศต้องให้ความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นประเทศสมาชิกหรือประเทศนอกกลุ่มก็ตาม ซึ่งขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะมีการประชุมฉุกเฉิน เนื่องจากยังไม่ทราบว่าอิหร่านจะมีการส่งออกน้ำมันดิบในปริมาณเท่าใด จนกว่าจะมีความชัดเจนในช่วง 2 เดือนต่อจากนี้เป็นอย่างน้อย

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com