• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2559

    1 กุมภาพันธ์ 2559 | Gold News


ทองคำยังคงมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง โดยในคืนวันศุกร์ปรับตัวลงมาทดสอบแนวรับแรก 1,108.5 เหรียญ จากการที่บีโอเจตัดสินใจดำเนินนโยบายดอกเบี้ยติดลบที่ระดับ -0.1% ก่อนจะดีดกลับขึ้นกว่า 10 เหรียญ จากแรง Short-Covering หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯออกมาแย่กว่าคาด และเช้านี้ทองคำเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,120 เหรียญในตลาดเอเชีย

ภาพรวมตลอดเดือนมกราคมนี้ ราคาทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้กว่า 5% โดยราคาสัญญาทองคำในตลาด COMEX หมดอายุเดือน ก.พ. ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 56.2 เหรียญ หรือ กว่า 5.3%

กองทุนทองคำ SPDR ยังคงถือครองทองคำที่ระดับ 669.23 ตัน โดยตลอดเดือนมกราคมมีการเข้าซ้อเพิ่มขึ้นสุทธิ 26.86 ตัน ซึ่งเป็นระดับการเข้าซื้อมากที่สุดในรอบ 11 เดือน

นักวิเคราะห์จาก KITCO ระบุว่า ทองคำยังคงได้รับปัจจัยบวกจากความกังวลต่อตลาดการเงินอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์และนักลงทุนรายย่อย ต่างคาดว่าราคาทองคำยังสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อในระยะสั้น

ผลการสำรวจของ KITCO ระบุว่า นักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่กว่า 81% (810 ราย) คาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่จะถึงนี้, 7% (72 ราย) คาดว่าจะทรงตัว และ 11% (112 ราย) คาดว่าจะปรับตัวลดลง

ขณะที่ผลการสำรวจผู้เชี่ยวชาญในตลาด ก็ให้ผลสำรวจที่เป็นบวกเช่นกันถึงแม้ว่าจะต่ำกว่านักลงทุนรายย่อยก็ตาม โดย 58%(10 ราย) คาดว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้น,18%(3 ราย) คาดว่าจะทรงตัว และ 24%(4 ราย) คาดว่าจะปรับตัวลดลง

รองประธานและนักกลยุทธ์โลหะมีค่า ประจำ RBC Capital Markets ระบุว่า เขามีมุมมองเชิงบวกต่อราคาทองคำ เนื่องจากราคาทองคำยังสามารถรักษาผลกำไรไว้ได้ แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะแข็งค่าขึ้นและอัตราเงินเฟ้อจะลดลงก็ตาม โดยคาดการณ์ว่าราคาทองคำน่าจะปรับตัวสูงขึ้นได้ในระยะสั้น เนื่องจากนักลงทุนปรับการคาดการณ์ว่าเฟดน่าจะสามารถขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้น้อยลง

นักวิเคราะห์จาก Forex.com ระบุว่า ถึงแม้ว่าแนวโน้มระยะยาวของทองคำยังคงเป็นทิศทางขาลง แต่ในปีนี้ทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นมาได้อย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนกลับเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัย และธนาคารกลางแห่งต่างๆมีแนวโน้มจะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินมากยิ่งขึ้น โดย ธนาคารกลางถึงสามแห่งได้แก่ เฟด, ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ และบีโอเจ แสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจในสัปดาห์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางส่วน เป็นกังวลว่า ราคาทองคำจะสามารถรักษาโมเมนตั้มนี้ไว้ได้ในสัปดาห์หน้าหรือไม่ โดยนักวิเคราะห์อาวุโสจาก Telvent DTN คาดการณ์ว่า ราคาทองคำน่าจะปรับตัวสูงขึ้นได้ในสัปดาห์หน้า แต่เขายังต้องการปัจจัยบวกที่มากกว่านี้เพื่อยืนยันว่าทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง

ขณะที่นักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับตัวลดลงในสัปดาห์หน้า จะเกิดจากการที่ตลาดจะมีความผันผวนลดลง ทำให้ความต้องการถือครอง Safe-Haven ลดลง และส่งผลให้เงินลงทุนไหลกลับ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com