• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 มกราคม 2559

    29 มกราคม 2559 | Gold News


ราคาทองคำปรับตัวลดลงในวันนี้สู่ระดับ 1,111 เหรียญ เนื่องจากการที่บีโอเจตัดลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ -0.1% ทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น กดดันให้ราคาทองคำลดลง หลังจากที่สามารถปรับตัวขึ้นได้ในเดือนนี้จากการเป็น Safe-Haven โดยทำจุดสูงสุดระดับ 1,128 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ย. ได้ อย่างไรก็ตามหากราคาทองคำสามารถทรงตัวอยู่ในระดับนี้ได้ต่อไป จะหมายความว่าราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นได้มากกว่า 50 เหรียญในเดือนนี้ และจะเป็นเดือนที่ราคาทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้มากที่สุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 2015

นักวิเคราะห์จากรอยเตอร์ส ระบุว่า ราคาทองคำในสัปดาห์นี้ได้รับปัจจัยบวกจากการที่เฟดระบุว่าจะติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างใกล้ชิด และทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดอาจไม่สามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ในการประชุมเดือน มี.ค. กอปรกับตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ซึ่งออกมาแย่ที่สุดรอบ 16 เดือน ซึ่งส่งสัญญาณว่าสหรัฐฯอาจไม่สามารถเติบโตได้อย่างที่คาดการณ์เอาไว้

นักวิเคราะห์จาก Bloomberg ระบุว่า ราคาทองคำสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ในเดือนนี้เนื่องจากการที่ตลาดหุ้นจีนปรับตัวลดลงอย่างหนักและทำให้ความต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำสูงขึ้น และยังทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่า ในปีนี้เฟดจะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้น้อยลง

นักวิเคราะห์จาก Bloomberg ระบุเพิ่มเติมว่า ในวันนี้ในรายงานการประชุมของบีโอเจ บีโอเจได้ระบุถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจสามารถทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ อีซีบีชี้ว่าอาจจะเพิ่ม     ระดับการใช้นโยบายทางการเงินในการประชุมเดือน มี.ค. ซึ่งอาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเช่นเดียวกัน

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก CMC Markets ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. น่าจะ“เป็นไปได้ยากอย่างยิ่ง” โดยคำกล่าวของเฟดที่ว่า “จะติดตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างใกล้ชิด” หมายความว่าไม่ใช่เพียงตัวเลขเศรษฐกิจเท่านั้นที่จะทำให้เฟดเปลี่ยนจุดยืนของตนเอง และนี่น่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำในระยะสั้น ตามค่าเงินดอลลาร์ที่ถูกกดดัน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าราคาทองคำจะสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ในเดือนนี้ แต่ Barclays Bank ยังคงคาดการณ์ว่าราคาทองคำในไตรมาสแรกของปีนี้จะอยู่ที่ 1,075 เหรียญ และทั้งปีนี้อยู่ที่ 1,054 เหรียญ โดย Barclays ให้เหตุผลว่า ผลกระทบจากความผันผวนของจีนคือความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดในปีนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com