• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 มกราคม 2559

    28 มกราคม 2559 | Economic News

นักเศรษฐศาสตร์จาก Wells Fargo ระบุว่า ยอดขายบ้านใหม่สหรัฐฯ หลังปรับปัจจัยฤดูกาลแล้ว ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 5.44 แสนยูนิต มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5 แสนยูนิต โดยยอดขายบ้านใหม่ ประจำเดือน ธ.ค. ปรับตัวดีขึ้น 10.8% แสดงถึงความแข็งแกร่งของตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฯ

ในวันนี้ธนาคารกลางจีน ประกาศอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 3.4 แสนล้านหยวน เข้าสู่ตลาดการเงิน ผ่านธุรกรรมซื้อโดยมีสัญญาขายคืน (Reverse Repo) อายุ 7 วัน จำนวน 8 หมื่นล้านหยวน และ อายุ 28 วัน จำนวน 2.6 แสนล้านหยวน เพื่อหนุนสภาพคล่องของตลาดก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีน

สำนักข่าว People's Daily ซึ่งเป็นสื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประณามการกระทำของ นาย จอร์จ โซรอส วัย 85 ปี ว่ากำลัง “ประกาศสงคราม” กับจีน โดยกล่าวหาว่านายโซรอส ได้ Shortสกุลเงินเอเชียเป็นจำนวนมาก และบทความดังกล่าวระบุว่า นายโซรอส ไม่มีทางเอาชนะค่าเงินหยวนและค่าเงินฮ่องกงได้

การประณามดังกล่าวของจีนเกิดขึ้นหลังจากที่ นายโซรอส ได้ให้สัมภาษณ์บลูมเบิร์ก ทีวี ว่าจีนกำลังจะเผชิญปัญหาเศรษฐ   กิจอีกมากมาย และการชะลอตัวรุนแรงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้นายโซรอส เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เนื่องจากเป็นผู้ที่ทำให้ ธนาคารกลางอังกฤษ ล่มสลายในปี 1992 จากการเก็งกำไรค่าเงินปอนด์ รวมถึงถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ที่ทำให้เกิดวิกฤตต้มยำกุ้งในปี 1997 จากการโจมตีค่าเงินบาท



ราคาน้ำมันดิบ WTI ตลาด NYMEX ในวันนี้ทรงตัวอยู่บริเวณ 32 เหรียญ/บาร์เรล โดยทำจุดต่ำสุดบริเวณ 29.24 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่เมื่อวานนี้ EIA เปิดเผยว่าสต็อกน้ำมันดิบในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นกว่า 8.38 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 494.9 ล้านบาร์เรล และเป็นการปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ส่งผลให้ความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

โดยน้ำมันดิบยังคงมีแรงหนุนจากความคาดหวังว่าการหารือร่วมกันระหว่างรัสเซียและกลุ่มโอเปกในการหาทางออกร่วมกันเพื่อควบคุมภาวะอุปทานล้นตลาด

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงแล้วกว่า 13% ในปีนี้ โดยสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า เกิดจาก 1.ความผันผวนในตลาดโลกส่งผลให้ความกังวลต่อสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น 2.การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งทำให้อุปทานน้ำมันสูงขึ้นอี

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระบุว่า อุปทานส่วนเกินจะลดลงในปีนี้ แม้อุปทานน้ำมันจะเพิ่มขึ้นจากอิหร่านก็ตามรายงานล่าสุดจากสำนักข่าว Reuters ระบุว่า อิร่านเรียกร้องให้ซาอุดิอาระเบียยุติการกระทำที่จะเพิ่มความตึงเครียดในตะวันออกกลาง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com