• ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีน ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ กำไรและมุมมองต่อภาคธุรกิจจีน แย่ลง

    27 มกราคม 2559 | Economic News

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจีน ประจำเดือน ม.ค. ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย โดยดัชนี Westpac China Consumer Sentiment ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 114.9 จากระดับ 113.7 ในเดือน ธ.ค. และเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ เดือน ก.ย. เนื่องจากพัฒนาการที่ดีของภาวะการเงินผู้บริโภค(Personal Finances) ได้ชดเชยมุมมองที่แย่ลงของภาวะธุรกิจ(Business Conditions)

ดัชนีฯดังกล่าว ชี้ว่า การปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงของตลาดหุ้นไม่ได้ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงอย่างมีนัยสำคัญ


สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลกำไรของบริษัทอุตสาหกรรมของจีนในเดือน ธ.ค.หดตัวลง 4.7% (เดิมหดตัวลง 1.4%) เมื่อเทียบรายปี หดตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 และเป็นการหดตัวที่มากที่สุดเป็นลำดับ 3 นับตั้งแต่ปี 2012 โดยมีปัจจัยสำคัญมาจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง ซึ่งทำให้การผลิตและยอดขายหดตัวลง

ทั้งนี้เมื่อเทียบกำไรทั้งปี 2015 กำไรของภาคอุตสาหกรรมจีนปรับตัวลดลง 2.3% (รัฐวิสาหกิจกำไรลดลง 21.9% ขณะที่ ธุรกิจเอกชน กำไรเพิ่มขึ้น 3.7%) ทั้งนี้อุตสาหกรรมเหมืองแร่ เป็นอุตสาหกรรมที่กำไรหดตัวลงมากที่สุด กว่า 58.2% นำโดยธุรกิจน้ำมันและแก๊สธรรมชาติ กำไรหดตัวลง 75% และธุรกิจถ่านหิน กำไรหดตัวลง 65%

นักเศรษฐศาสตร์จาก Commerzbank AG ระบุว่า ภาคการผลิตที่มีกำลังการผลิตส่วนเกินนั้น กำไรหดตัวลงอย่างมาก และต้องใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นอย่างยิ่ง(extremely relax) เพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมเงินของภาคธุรกิจ

ที่มา : Bloomberg, CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com