• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 มกราคม 2559

    26 มกราคม 2559 | Gold News

ทองคำปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน จากปริมาณความต้องการทองคำในฐานะSafe-Heaven ที่แข็งแกร่ง ท่ามกลางการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นทั่วโลก และราคาน้ำมันดิบทรุดตัวทำจุดต่ำสุดใหม่ ขณะที่นักลงทุนต่างจับตาไปยังกรอบเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ของเฟดในการประชุมสัปดาห์นี้

ทองคำปรับตัวขึ้นไปทดสอบแถวระดับ 1,120 เหรียญโดยประมาณ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นแล้วกว่า 5% ในปีนี้ ขณะที่ MSCI Asia Pacific ในปีนี้ร่วงลงกว่า 11% และในวันนี้ดัชนีดังกล่าวก็ยังปรับตัวลดลง แม้จะฟื้นตัวได้ในช่วง 2 วันทำการที่ผ่านมา ตามการทรุดตัวของตลาดหุ้นจีน

ขณะที่การดิ่งลงของตลาดหุ้น ส่วนใหญ่มาจากคำสั่งเทขายเพื่อปิดสถานะโดยส่วนใหญ่ จึงอาจช่วยหนุนการปรับขึ้นของราคาทองคำในระยะสั้นๆต่อไปได้

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า ความเป็นไปได้ที่เฟดจะทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมีนาคมเจือจางลงไป ซึ่งนักวิเคราะห์บางส่วนเชื่อว่าเฟดอาจเลื่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปในยช่วงปลายปีนี้มากกว่า

ซึ่งกระแสการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่เบาบางลงนั้นสร้างแรงกดดันต่อค่าเงินดอลลาร์ และเอื้อประโยชน์ต่อทองคำ จึงทำให้ทองคำปรับตัวขึ้นกว่า 5% ในปีนี้ หลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในปีที่ผ่านมาซึ่งถือเป็นการร่วงลงต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ของทองคำ

ผู้อำนวยการฝ่ายการจัดการประจำ GoldSilver Central กล่าวว่า ทองคำอาจปรับตัวขึ้นต่อไปทดสอบ 1,138 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งหากผ่านไปได้ ก็มีโอกาสเห็นทองคำขึ้นไปแถวระดับ 1,160 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก INTL FCStone กล่าวว่า การประชุมเฟดในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มที่เฟดจะคงนโยบายแบบผ่อนคลายไปก่อน จึงอาจเป็นปัจจัยที่หนุนให้ทองคำปรับตัวขึ้น

นักวิเคราะห์จาก Gold Silver Worlds กล่าวว่า ทองคำอาจสูญเสียความเป็นสินทรัพย์ Safe-Heaven ได้ หากตลาดหุ้นมีการรีบาวน์กลับขึ้นมา ซึ่งถึงแม้ทองคำจะได้อานิสงค์จากแรงเทขายที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้น แต่เชื่อว่าตลาดหุ้นมีแนวโน้มจะเริ่มต้นฟื้นตัวได้อีกครั้ง และพวกเราเชื่อว่าในช่วงสิ้นปีนี้ตลาดทองคำยังอยู่ในภาวะขาลง

นักวิเคราะห์จาก Argonaut Securities (Asia) กล่าวว่า ความเสี่ยงจากตลาดหุ้น เป็นเหตุผลว่าทำไมจึงมีปริมาณความต้องการทองคำเพิ่มขึ้นในฐานะ Safe-Heaven ขณะที่เฟดอาจระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน จึงส่งสัญญาณความเชื่อมั่นเชิงบวกที่เพิ่มขึ้นต่อทองคำ อันจะเห็นได้จากมีกระแสเงินกำลังไหลเข้าสู่กองทุน ETFs และอาจผลักดันปริมาณความต้องการลงทุนในทองคำให้สูงขึ้น


นักวิเคราะห์จาก The Market Oracle กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงอ่อนตัวจากสภาวะการปรับตัวลดลงของเงินเฟ้อ (Disinflationary) ซึ่งแนวโน้มของราคาทองคำยังคงอยู่ในภาวะขาลง อันจะเห็นได้จากการเคลื่อนไหวของกราฟราคาทองคำนับตั้งแต่ปี 2012 หลังจากที่แนวโน้มได้เปลี่ยนแปลงไป (สังเกตกรอบแดงของภาพประกอบ) ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนตัวภาวะขาลงชัดเจนของทองคำ แม้ว่าในช่วงต้นปีราคาทองคำจะฟื้นตัวขึ้นแต่ก็ยังคงล้มเหลวและไม่สามารถฝ่าแนวต้านสำคัญได้


นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จาก Market Oracle ยังระบุว่า ค่าเงินดอลลาร์ยังอยู่ในแนวโน้มแข็งค่า ขณะที่ ภาวะเงินฝืดในขณะนี้ หรือภาวะที่ค่าเงินเฟ้อลดลง ซึ่งประเด็นข้างต้นเป็นปัจจัยสำคัญที่สร้างความกังวลต่อกลุ่มโลหะมีค่า ดังนั้น ทองคำจึงอยู่ในภาวะขาลง โดยยังไม่มีเครื่องมือชี้วัดที่ส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งใดๆ และเราควรจับตาไปยังอัตราการเปลี่ยนแปลงของสถานะ Shot Position สุทธิ จากการซื้อขายของเหล่านักลงทุน เช่นเดียวกับแนวโน้มการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์

ผู้อำนวยการจาก Mumbai-based Commtrends Risk Management Services Ltd. กล่าวว่า ทองคำมีโอกาสขึ้นทดสอบ 1,200 เหรียญ หากสามารถยืนเหนือระดับแนวต้านสำคัญทางเทคนิคบริเวณ 1,140.45 เหรียญได้

และนักวิเคราะห์จาก RBC Capital กล่าวว่า ทองคำ ทองคำมีโอกาสฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 1,400 เหรียญได้ในเวลาอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com