• ถ้อยแถลงของดรากี้อาจส่งผลต่อการดำเนินนโยบายครั้งต่อไปของเฟด

    22 มกราคม 2559 | Economic News


แม้ว่าเจ้าหน้าที่เฟดบางคนยังคงมีความพยามที่จะต่อสู้กับความผันผวนของตลาดที่เกิดขึ้น แต่สรุปรายงานการประชุมเฟดครั้งล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา กลับส่งผลสะท้อนให้นักลงทุนเชื่อว่า เฟดอาจจะไม่ทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีนี้


ถ้อยแถลงของ นาย มาริโอ ดรากี้ ประธานอีซีบีเมื่อวานนี้แสดงให้เห็นถึงการส่งสัญญาณต่อแนวทางการดำเนินนโยบายถึงเฟด โดยประธานอีซีบีกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนมีนาคมนี้จากข้อมูลเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่การประชุมอีซีบีในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ CNBC Rapid Update พบว่า มีค่าเฉลี่ย 1% ที่เฟดจะดำเนินการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 4/2015 โดยลดลงจากค่าเฉลี่ย 2% ในการประชุมเฟดเดือนธันวาคม โดยข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯส่วนใหญ่ยังคงออกมาอ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ ขณะที่น้ำมันดิบปรับตัวลงกว่า 15% นับตั้งแต่ช่วงการประชุมล่าสุดที่ผ่านมา ขณะที่ดัชนี S&P ร่วงลงไปแล้วกว่า 9.8%

อย่างไรก็ดี CNBC ระบุว่า เฟดอาจตอบรับกับข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ รวมไปถึงแนวโน้มการขยายตัวที่ลดต่ำลง รวมไปถึงอาจให้ความสำคัญกับความผันผวนในตลาดการเงิน หลังจากที่ตลาดหุ้นทรุดตัว จึงอาจไม่ส่งผลดีต่อเงื่อนไขของการดำเนินนโยบายคุมเข้าทางการเงิน

นอกจากนี้ เฟดอาจเน้นย้ำถึงประเด็นความไม่แน่นอนของอัตราเงินเฟ้อในการฟื้นตัวกลับสู่ระดับเป้าหมาย 2% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบ ขณะที่ประธานอีซีบี กล่าวว่า แนวโน้มเงินเฟ้อในปี 2016 ขณะนี้ยังอยู่ในระดับต่ำ จากการ่วงลงของราคาน้ำมันดิบ

และในท้ายที่สุดนี้ ถ้อยแถลงของเฟดในการประชุมเดือนนี้ อาจเน้นย้ำว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในอนาคตจะขึ้นอยู่กับข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับ ขณะที่บางตลาดพิจารณาใจความจากถ้อยแถลงสมาชิกเฟดที่แสดงให้เห็นว่านโยบายการเงินเป็นระบบการขับเคลื่อนอัตโนมัติ (Auto-Pilot) จึงอาจมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยประมาณ 4 ครั้งในปีนี้ ซึ่งอาจมากกว่า หรือน้อยกว่า โดยไม่ต้องคำนึงถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่ได้รับ

นักวิเคราะห์จาก Evercore ISI กล่าวว่า การที่เมื่อวานนี้อีซีบีส่งสัญญาณจะดำเนินนโยบายแบบผ่อนคลายต่อไป จะส่งผลต่อการดำเนินนโยบายการเงินของเฟดและบีโอเจในสัปดาห์หน้า

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com