• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 18 มกราคม 2559

    18 มกราคม 2559 | Economic News

ในวันพรุ่งนี้เช้าตามเวลาประเทศไทย จีนจะเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร, ยอดค้าปลีก และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง GDP ประจำปี 2015 ซึ่งตลาดทั่วโลกกำลังจับตามอง โดยจากผลสำรวจของ Reuters คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโต 6.9% ชะลอตัวลงจากปี 2014 ที่สามารถโตได้ 7.3%

ธนาคารกลางจีนออกมาตรการตั้งสำรองเงินฝากของสถาบันการเงินต่างประเทศที่มีสาขาในจีนเริ่มวันที่ 25 มกราคมนี้เพื่อชะลอเงินทุนไหลออก ทั้งนี้ สถาบันการเงินต่างประเทศที่อยู่ในข่ายต้องตั้งสำรองดังกล่าวไม่รวมถึงหน่วยงานธนาคารกลาง และสถาบันการเงินที่มีลักษณะเดียวกับธนาคารกลางเช่น กองทุนบริหารทุนสำรองระหว่างประเทศ องค์การทางการเงินระหว่างประเทศ และกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ

นักวิเคราะห์จาก Moody ระบุว่า สภาพเศรษฐกิจจีนชะลอตัวช้าลงในไตรมาสสุดท้ายของปี 2015 โดยได้รับแรงกดดันจากการขยายตัวที่ช้าลงของภาคการผลิตอุตสาหกรรม และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวร และการร่วงลงของยอดส่งออกและยอดนำเข้า แรงกดดันด้านราคาที่ยังคงอยู่ รวมทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของรัฐบาลจีนในไตรมาสดังกล่าว ที่ยังสะท้อนถึงช่องว่างทางเศรษฐกิจที่จำเป็นจะต้องมีการกระตุ้นเพิ่มเติม

ทั้งนี้ Moody คาดว่า การขยายตัวของจีดีพีจีนจะออกมาที่ระดับ 5.7% เมื่อเทียบรายปี แต่ทางการจีนกลับคาดว่าจะขยายตัวได้แตะระดับ 6.7% ซึ่งก็อาจจะเป็นไปได้จากแรงหนุนของกิจกรรมภาคการเงินที่เพิ่มสูงขึ้น


นักวิเคราะห์จาก Wells Fargo ระบุว่า ตัวเลขยอดค้าปลีกประจำเดือน ธ.ค. ของสหรัฐฯออกมาไม่ดีนัก โดยปรับตัวลดลง -0.1% (เดิม 0.4%, คาดการณ์ -0.1%) เนื่องจากราคาแก๊สโซลีนที่ปรับตัวลดลงกว่า 1.1% ในเดือน ธ.ค. กดดันยอดค้าปลีกลง

ราคาน้ำมันปรับตัวลงต่อในช่วงต้นตลาดเอเชีย โดยตลาดเกิดแรงเทขายอย่างหนัก จากความวิตกกังวลต่อปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นของอิหร่าน หลังชาติมหาอำนาจตัดสนใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

น้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลดลงในช่วงต้นตลาดเอเชีย 1.5% แตะระดับ 28.99 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากลงไปทำต่ำสุด 28.36 ดอลลาร์/บาร์เรล ขณะที่ Brent ปรับตัวลงช่วงต้น 1.6% แตะ 28.47 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากที่ร่วงลงไปทำจุดต่ำสุดในรอบ 13 ปีเช่นกันบริเวณ 27.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ อิหร่าน ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกของโอเปคได้มีการเตรียมการเพิ่มการส่งออกน้ำมันดิบกว่าครึ่งล้านบาร์เรล/วันในเร็วๆนี้ โดยอ้างอิงจากถ้อยแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของอิหร่าน

นักวิเคราะห์จาก American Enterprise Institute กล่าวว่า ภาพรวมค่อนข้างแน่ชัดว่าราคาน้ำมันจะได้รับผลกระทบเชิงลบในระยะสั้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com