• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 15 มกราคม 2559

    15 มกราคม 2559 | Economic News


ในวันนี้ธนาคารกลางจีนประกาศค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนใกล้เคียงกับระดับเดิมต่อเนื่องกันเป็นวันทำการที่ 6 โดย 6 วันทำการมานี้ค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนของจีนแข็งค่าขึ้น 0.0009 หยวน/ดอลลาร์ (ราว 0.01%) ในวันนี้อยู่ที่ระดับ 6.5637

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ธนาคารกลางจีนได้ประกาศอ่อนค่ากลางอัตราแลกเปลี่ยนต่อเนื่อง 8 วันทำการ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. – 7 ม.ค. ซึ่งรวมแล้วอ่อนค่าลงกว่า 1.44% จาก 6.4713 หยวน/ดอลลาร์ สู่ระดับ 6.5646 หยวน/ดอลลาร์

ยอดระดมทุนโดยรวม(Total Social Financing) ของจีนประจำเดือน ธ.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.82 ล้านล้านหยวน(เดิม 1.02 ล้านล้านหยวน) ปรับตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. ปีที่ผ่านมา ขณะที่ค่าเฉลี่ยจากการสำรวจการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์โดย Bloomberg คาดการณ์ไว้เพียง 1.15 ล้านล้านหยวน ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังเข้าสู่เสถียรภาพ ไม่ได้แย่ลงตามค่าเงินหยวนหรือตลาดหุ้น

อย่างไรก็ตาม ยอดปล่อยกู้ใหม่ ประจำเดือน ธ.ค. ลดลงจากเดิมสู่ระดับ 5.978 แสนล้านหยวน(เดิม 7.089 แสนล้านหยวน, คาดการณ์ 7.00 แสนล้านหยวน)

นักเศรษฐศาสตร์จาก China Minzu Securities Co. ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของยอดระดมทุนโดยรวม เกิดขึ้นจากธุรกรรมการจัดหาเงินนอกงบดุล(off-the-balance-sheet lending) และการระดมทุนทางตรง(Direct financing) เติบโตขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ภาคธุรกิจต้องการที่จะกู้ยืมเงิน แต่ธนาคารยังคงไม่เต็มใจให้กู้ยืม

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบการเงินระหว่างประเทศ จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 16 มกราคมนี้ โดยหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่รายงานว่า ธนาคาร AIIB จะเริ่มปล่อยสินสินเชื่องวดแรกในช่วงกลางปี 2559

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียง จะเข้าร่วมงานเปิดธนาคารในวันเสาร์นี้ โดยนายสี จิ้นผิง จะเป็นประธานในพิธีเปิดช่วงเช้า ส่วนนายหลี่ เค่อเฉียง จะเป็นประธานการประชุมช่วงบ่าย โดยที่กิจกรรมการเปิดตัวธนาคารดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึงวันจันทร์หน้า

ดัชนีราคาสินค้านำเข้า ประจำเดือน ธ.ค. เมื่อเทียบรายเดือน ปรับตัวลดลง -1.2% (เดิม -0.5%, คาดการณ์ -1.4%)โดยนักเศรษฐศาสตร์จาก Wells Fargo ระบุว่า ราคาสินค้านำเข้าปรับตัวลดลง นำโดยราคาปิโตรเลียม แต่สินค้าอื่นๆก็ปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน โดยปรับตัวลดลงแล้วติดต่อกัน 6 เดือน และการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินดอลลาร์น่าจะคอยกดดันดัชนีฯในปีนี้เช่นเดียวกัน และทำให้อัตราเงินเฟ้อถึงเป้าหมาย 2% ของเฟดช้าลง

นาย Scott Mather หัวหน้าฝ่ายการลงทุนประจำ Pimco ระบุว่า การที่ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงและความกังวลต่อเศรษฐกิจจีนส่งผลให้เกิดตลาดหุ้น Wall Street เริ่มต้นปีนี้ได้ไม่ดีนัก แต่ภาคเศรษฐกิจจริง น่าจะสามารถฟื้นตัวได้มากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ขณะที่ราคาน้ำมันน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น หากอุปสงค์ยังคงเพิ่มขึ้นและอุปทานยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องตามที่คาดการณ์

ราคาน้ำมันดิบ WTI ในตลาด NYMEX บ่ายวันนี้ ปรับตัวลดลงกว่า 1.06 เหรียญ/บาร์เรล หรือกว่า 3.39% สู่ระดับ 30.14 เหรียญ/บาร์เรล หากเทียบรายสัปดาห์ราคาน้ำมันกำลังจะปรับตัวลดลงต่อเนื่องกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 และปรับตัวลดลงมาแล้วกว่า 21.49% เมื่อเทียบกับราคาสูงสุดเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ผ่านมา ณ ระดับ 38.39 เหรียญ/บาร์เรล

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า การคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกต่อประเทศอิหร่านคาดว่าจะถูกยกเลิกในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันได้มากขึ้น และจะส่งผลให้ภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดรุนแรงยิ่งขึ้น

นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures ระบุว่า อิหร่านกลับเข้าสู่ตลาดน้ำมันในช่วงเวลาที่ไม่ดีนัก ไม่ดีทั้งต่อตลาดและต่ออิหร่าน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com