• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 5 มกราคม 2559

    5 มกราคม 2559 | Gold News

ทองคำฟื้นตัวขึ้นกว่า 2.2% หรือฟื้นตัวขึ้นประมาณ 20 เหรียญ โดยค่อยๆฟื้นตัวนับตั้งแต่เปิดตลาดเอเชียเมื่อวานนี้ และขึ้นไปทำจุดสูงสุดที่ระดับ 1,083.9 เหรียญ ซึ่งตลาดทองคำได้รับแรงหนุนจากการ Short Covering รวมทั้งการเข้าซื้อเก็งกำไรในฐานะSafe Heaven จากความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย รวมถึงสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนแอของจีนและการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ ท่ามกลางการร่วงลงของตลาดหุ้นทั่วโลกวานนี้ ขณะที่เช้านี้ทองคำเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,075 เหรียญในตลาดเอเชีย

นักวิเคราะห์จากคิทโก วิเคราะห์ว่า ทองคำได้รับแรงหนุนจากวิกฤตการณ์ทางการเมืองจึงทำจุดสูงสุดในรอบกว่า 3 สัปดาห์ได้เมื่อวานนี้ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาพแพทเทิร์ท Double-Bottom แบบ Reversal ในภาพระดับวัน แต่จะเป็นขาขึ้นได้ราคาทองคำต้องยืนได้อย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์นี้ ขณะที่ภาพรวมทางเทคนิคของราคาทองคำในระยะสั้นยังคงมีสัญญาณขาลงอยู่ จึงคาดว่า หากทองคำสามารถยืนเหนือ 1,088 เหรียญซึ่งเป็นแนวต้านสำคัญทางเทคนิคได้ก็มีโอกาสจะปรับตัวขึ้นต่อ แต่หากราคาทองคำหลุดต่ำกว่าระดับแนวรับแรก 1,060 เหรียญ ก็มีโอกาสจะกลับมาจุดต่ำสุดเดิมของปีที่แล้วซึ่งเป็นแนวรับสำคัญทางเทคนิคที่ระดับ 1,045 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก Sucden Financial Ltd. กล่าวว่า ราคาทองคำฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในช่วงเริ่มต้นปี 2016 จากภาวะความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและซาอุดิอาระเบีย ที่ส่งผลให้ปริมาณความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Heaven ฟื้นตัวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

รายงานจาก ETF Trend ระบุว่า การฟื้นตัวของราคาทองคำส่งผลให้หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ใน ETFs ฟื้นตัวตามเมื่อวานนี้ อาทิiShares MSCI Golbal Gold Miners ETF (NYSEArca: RING) เพิ่มขึ้น 3.1%, Market Vectors Junior Gold Miners ETF (NYSEArca: GDXJ) เพิ่มขึ้น 3.1%, Global X Gold Explorers ETF (NYSEArca: GLDX) เพิ่มขึ้น 2.9% และ Market Vectors Gold Miners ETF (NYSEArca: GDX) ปรับตัวขึ้น 2.7%

ขณะเดียวกัน SPDR Gold Shares (NYSEArca: GLD), iShares Gold Trust (NYSEArca: IAU) และ ETFS Physical Swiss Gold Shares (NYSEArca: SGOL) ปรับตัวขึ้นประมาณ 1.4%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com