• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567

    20 กุมภาพันธ์ 2567 | Gold News


ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวขึ้น 4.71 เหรียญ หรือ 0.23% อยู่ที่ระดับ 2,017.95 เหรียญ
  • กองทุนทองคำ SPDR วันก่อนหน้าไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม ปัจจุบันถือครองที่ 837.89 ตันภาพรวมเดือนกุมภาพันธ์ ขายสุทธิ 13.26 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ขายสุทธิ 41.22 ตัน


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ดัชนีดอลลาร์ ปรับตัวขึ้น 0.04 จุด หรือ 0.04% มาอยู่ที่ระดับ 104.32 จุด
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้น 0.02 % มาอยู่ที่ระดับ 4.311% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ปรับตัวขึ้น 0.0 % มาอยู่ที่ระดับ 4.652% โดยที่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี น้อยกว่า 2 ปี เท่ากับ-0.34% อยู่ในภาวะ inverted yield curve


  • ผู้เชี่ยวชาญในตลาดปริวรรตเงินตราเปิดเผยว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในปีนี้ ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ แต่จะเป็นปัจจัยหนุนสกุลเงินในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งได้แก่เงินหยวนของจีน เงินวอนของเกาหลีใต้ และเงินรูปีของอินเดีย


  • นักวิเคราะห์จากบริษัทเบล แอร์ อินเวสต์เมนท์ แอดไวเซอร์ส (Bel Air Investment Advisors) กล่าวว่า เงินหยวนของจีนเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่จะได้ประโยชน์จากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยหากเฟดเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยภายในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ก็จะทำให้ส่วนต่างของอัตราผลตอนแทนพันธบัตรระหว่างสหรัฐและจีนปรับตัวแคบลง และช่วยลดแรงกดดันของค่าเงินหยวนได้ในระดับหนึ่ง


  • อิซาเบล ชนาเบล กรรมการคณะกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า การขยายตัวของประสิทธิภาพการผลิตที่ชะลอตัวของยุโรปอาจชะลอการลดลงของอัตราเงินเฟ้อสู่เป้าหมาย 2%


  • นายชุนอิชิ ซูซูกิ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวว่า มีแนวโน้มว่าอัตราดอกเบี้ยในญี่ปุ่นจะเริ่มปรับสูงขึ้นในอนาคต และจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ที่หลากหลาย โดยเขากล่าวเสริมว่า "ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีอำนาจในการกำหนดนโยบายการเงิน แต่ในอนาคตนั้นจะมีช่วงเวลาที่อัตราดอกเบี้ยจะปรับสูงขึ้น"


  • Andy Haldane อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสหราชอาณาจักรเตือน ธนาคารแห่งอังกฤษมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดภาวะถดถอยของสหราชอาณาจักรมากขึ้น หากไม่เปลี่ยนไปสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ 


ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ


  • ธนาคารโกลด์แมน แซคส์ปรับขึ้นเป้าหมายช่วงสิ้นปีนี้สำหรับดัชนี S&P 500 ของตลาดหุ้นสหรัฐ โดยปรับขึ้นจาก 5,100 ที่เคยคาดไว้ในเดือนธ.ค. 2023 สู่ 5,200 ในตอนนี้ ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าระดับปัจจุบันราว 4% โดยโกลด์แมน แซคส์ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะบริษัทสหรัฐในดัชนีนี้มีแนวโน้มผลกำไรที่ดีขึ้น


ข่าวเกี่ยวกับการเมืองและการเมืองระหว่างประเทศ


  • สมาชิกคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอลกล่าว อิสราเอลจะเปิดตัวการโจมตีภาคพื้นดินในเมืองราฟาห์ในฉนวนกาซา เว้นแต่ตัวประกันที่กลุ่มฮามาสยังคงจับอยู่จะได้รับการปล่อยตัวก่อนเริ่มต้นเดือนรอมฎอนอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม ในเดือนหน้า 


  • เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้เตือนจีนว่าสหรัฐและพันธมิตรจะเข้าดำเนินการหากจีนทุ่มสินค้าในตลาดโลก เพื่อพยายามแก้ปัญหาศักยภาพการผลิตทางอุตสาหกรรมที่มากเกินไปของจีน


  • โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ประณามวุฒิสภาสหรัฐที่ให้การอนุมัติร่างกฎหมายช่วยเหลืออิสราเอลมูลค่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะเปิดทางให้อิสราเอลสังหารผู้คนในฉนวนกาซาได้มากขึ้นอีก


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี) ไตรมาส 4/66 รายงานในวันนี้ ถือว่าออกมาใกล้เคียงกับที่ธปท.ประเมินไว้ โดยเศรษฐกิจไทยขยายตัว 1.7% ในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ทั้งปี 66 จีดีพีของไทยเติบโตได้ 1.9% ลดลงจาก 2.5% ปีก่อน


  • นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ปี 66 ขยายตัว 1.7% และทั้งปีขยายตัวได้เพียง 1.9% ซึ่งต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน ว่า วันนี้ต้องยอมรับว่ายังไม่มีเม็ดเงินใหม่เข้าไปในระบบ ซึ่งตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามายังไม่สามารถใช้เงินงบประมาณได้ ทำให้ทุกกระทรวงใช้นโยบายของแต่ละกระทรวงเป็นตัวช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เพื่อกระตุ้นชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น โดยรัฐบาล ได้พยายามดำเนินทุกมาตรการที่สามารถทำได้


  • มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ปรับลดคาดการณ์การส่งออกของไทยปี 67 ลงมาเหลือเติบโต 2.5% จากเดิมเคยคาดว่าจะเติบโตได้ราว 3% เนื่องจากขณะนี้มองว่าช่วงครึ่งปีหลังยังมีความเสี่ยงจากเงินบาทที่มีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าขึ้นจากที่อ่อนค่าลงไปมากในช่วงต้นปี เหตุการณ์โจมตีเรือขนส่งสินค้าของกบฏฮูตีในบริเวณทะเลแดง (คลองสุเอซ) ยังคงยืดเยื้อส่งผลให้ค่าระวางเรือเพิ่มสูงขึ้น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนยังคงมีข้อจำกัดจากปัญหาเชิงโครงสร้าง ทั้งนี้ ประเมินว่าการส่งออกในปี 67 จะมีมูลค่า 291,676 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัว 2.5% หรืออยู่ในช่วง 2-3% หรือมีมูลค่า 290,253 ถึง 293,099 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ




ที่มาจาก : Reuters, Infoquest, BangkokBizNews

Tags : ข่าวทอง, ข่าวทอง , ทอง , ราคาทอง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com