• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566

    24 พฤศจิกายน 2566 | Gold News

ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวขึ้น 3.01 เหรียญ หรือ 0.15% อยู่ที่ระดับ 1,992.89 เหรียญ


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ดัชนีดอลลาร์ ปรับตัวลดลง -0.37 จุด หรือ -0.36% มาอยู่ที่ระดับ 103.48 จุด
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้น 0.0 % มาอยู่ที่ระดับ 4.412% นขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ปรับตัวลดลง 0.0 % มาอยู่ที่ระดับ 4.904% โดยที่ส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี น้อยกว่า 2 ปี เท่ากับ-0.49% อยู่ในภาวะ inverted yield curve


  • นายโจอาคิม ไนเจล สมาชิกสภาบริหาร ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และประธานธนาคารบุนเดสแบงก์ กล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยยูโรโซนอยู่ใกล้จุดสูงสุดในวงจรปัจจุบัน หรืออาจแตะระดับสูงสุดไปแล้ว พร้อมระบุว่า ข้อมูลจะตัดสินว่า อีซีบีจำเป็นต้องขึ้นดอกเบี้ยอีกหรือไม่


  • นายคาสุโอะ มอมมะ อดีตผู้บริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า บีโอเจอาจยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเดือนเม.ย.ปีหน้า ถ้าการเจรจาค่าจ้างประจำปีในปีหน้าเพิ่มแนวโน้มที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะเป้าหมาย 2% อย่างยั่งยืน


  • นักลงทุนพร้อมใจถอนเงินรวมกันประมาณ 956 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากแพลตฟอร์มไบแนนซ์ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านคริปโทเคอร์เรนซี ภายในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง เพียงหนึ่งวันหลังจากนายจ้าว ฉางเผิงหรือซีซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลาออกจากตำแหน่งและสารภาพว่าได้กระทำผิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ


ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ


  • สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทคันทรี การ์เดน โฮลดิงส์ และบริษัทซิโน-โอเชียน กรุ๊ป ได้ถูกรวมอยู่ในรายชื่อบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ 50 รายที่มีคุณสมบัติได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งข่าวดังกล่าวเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่ารัฐบาลกำลังยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือบริษัทอสังหาริมทรัพย์บางแห่งที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน


  • เจพีมอร์แกนปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2567 ขึ้นสู่ระดับ 0.4% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.2% หลังจากนายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษประกาศแผนการปรับลดภาษีสำหรับภาคธุรกิจและพนักงาน โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ


ข่าวเกี่ยวกับน้ำมัน


  • หน่วยยามฝั่งสหรัฐเปิดเผยว่า ท่อส่งน้ำมันใต้น้ำที่รั่วไหลของบริษัทเธิร์ด โคสต์ อินฟราสตรัคเจอร์ (Third Coast Infrastructure) ส่งผลให้ต้องหยุดการผลิตน้ำมันรายวันชั่วคราวประมาณ 61,165 บาร์เรลจากผู้ผลิตอย่างน้อย 6 ราย ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3% ของปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในอ่าวเม็กซิโก


  • กลุ่มบริษัทที่ปรึกษาระบุว่า ความต้องการใช้น้ำมันของจีนมีแนวโน้มชะลอการขยายตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 สู่ระดับประมาณ 4% โดยการบริโภคที่ฟื้นตัวขึ้นในภาคการบินและปิโตรเคมีจะถูกหักล้างโดยการใช้น้ำมันดีเซลที่อ่อนแอลงจากผลพวงของภาวะวิกฤตแบบต่อเนื่องในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน


  • กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัสประกาศว่า การประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันซึ่งถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. จากเดิมวันที่ 25-26 พ.ย.นั้น จะเป็นการประชุมแบบออนไลน์ แทนการจัดประชุมแบบพบปะกัน โดยประเทศสมาชิกในกลุ่มโอเปกพลัสกำลังถกเถียงกันเกี่ยวกับปริมาณการผลิตน้ำมัน ท่ามกลางราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างมากในขณะนี้


ข่าวเกี่ยวกับการเมืองและการเมืองระหว่างประเทศ


  • สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แบรนด์สินค้าตะวันตกต่างรู้สึกถึงผลกระทบในอียิปต์และจอร์แดน อีกทั้งยังมีสัญญาณว่าการรณรงค์คว่ำบาตรแบรนด์สินค้าตะวันตกจะแพร่กระจายไปยังประเทศอาหรับอื่น ๆ ด้วย เช่น คูเวตและโมร็อกโก โดยร้านแมคโดนัลด์และเชนร้านอาหารจานด่วนตะวันตกอื่น ๆ ในกรุงไคโรเมืองหลวงของอียิปต์ต่างก็ไร้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ


  • สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการสหรัฐและจีนกำลังดำเนินการเพื่อเพิ่มเที่ยวบินโดยสารระหว่างทั้งสองประเทศมากขึ้น ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณของความคืบหน้าหลังการบรรลุข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐและปธน.สี จิ้นผิงของจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่รัฐแคลิฟอร์เนีย


  • เกาหลีเหนือระบุว่า จะเพิ่มกองกำลังติดอาวุธที่แข็งแกร่งมากขึ้นและอาวุธใหม่ ๆ ที่บริเวณชายแดนติดกับเกาหลีใต้ หลังจากที่เกาหลีใต้ได้ตอบโต้เกาหลีเหนือที่ส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร ด้วยการลงมติระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วนที่ได้ลงนามร่วมกับรัฐบาลเกาหลีเหนือเมื่อปี 2561


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • นักบริหารการเงิน เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทวันนี้ เปิดตลาดเช้านี้ ที่ระดับ 35.30 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อยจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  35.27 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 35.15-35.45 บาทต่อดอลลาร์


  • นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) หรือสภาผู้ส่งออก ประเมินแนวโน้มการส่งออกของไทยในปี 2567 โดยมองว่าการส่งออกของไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และคาดว่าในปีหน้า จะเห็นการส่งออกกลับมาขยายตัวเป็นบวกได้ราว 1-2% หรือคิดเป็นมูลค่าการส่งออกราว 2.85-2.89 แสนล้านดอลลาร์ จากในปี 2566 ที่คาดว่าการส่งออกจะหดตัว 1-1.5% หรือคิดเป็นมูลค่าการส่งออกราว 2.83-2.84 แสนล้านดอลลาร์





ที่มาจาก : Reuters, Infoquest, BangkokBizNews

Tags : ข่าวทอง, ข่าวทอง , ทอง , ราคาทอง


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com