• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 21 เมษายน 2565

    21 เมษายน 2565 | Gold News

ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ อย่างไรก็ดี สัญญาทองคำขยับลงเพียงเล็กน้อย เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์และการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนตลาด


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวขึ้น 6.64 เหรียญ หรือ 0.34% มาอยู่ที่ระดับ 1,956.34 เหรียญ
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 3.4 เหรียญ หรือ 0.17% ปิดที่ 1,955.6 เหรียญ
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 12 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 25.271 เหรียญ
  • กองทุนทองคำ SPDR วันก่อนหน้าไม่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันถือครองที่ 1,106.74 ตันภาพรวมเดือนเมษายน ซื้อสุทธิ 15.3 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ซื้อสุทธิ 131.08 ตัน


  • นักวิเคราะห์อาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวลดลงถึง 1.8% ในวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องมาจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่พุ่งสูงขึ้นได้บดบังปัจจัยเม็ดเงินไหลเข้าทองคำ ขณะที่วันนี้สกุลเงินดอลลาร์ยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง รวมถึงธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี และ 5 ปี เป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำระยะยาวในตลาดเอเชีย


  • นักวิเคราะห์จาก UBS ชี้ว่า ปัจจัยสงครามในยูเครน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วโลก การตึงเข้มนโยบายของเฟด รวมถึงภาวะ Inverted Yield Curve ของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 ปี และอายุ 10 ปี ยังคงเป็นปัจจัยที่สนับสนุนความต้องการทองคำเพื่อเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงต่างๆ


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ดัชนีดอลลาร์  ปรับตัวลดลง -0.42 จุด หรือ -0.42% มาอยู่ที่ระดับ 100.36 จุด
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี  ปรับตัวลดลง -0.015% มาอยู่ที่ระดับ 2.834% ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี  อยู่ที่ระดับ 2.601% และส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี มากกว่า 2 ปี เท่ากับ อยู่ที่ระดับ 0.233%


  • ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ตัดสินใจเสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีโดยไม่จำกัดจำนวนซึ่งมีอัตราผลตอบแทนคงที่ 0.25% โดยถือเป็นการซื้อครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีนี้ ที่ BOJ ออกมาตรการปกป้องกรอบเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวไม่ให้ปรับตัวสูงขึ้น การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้น หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นสูงถึง 0.25% ซึ่งเป็นเพดานของกรอบเป้าหมายอัตราผลตอบแทนที่ BOJ กำหนดไว้


  • นักเศรษฐศาสตร์จาก Commerzbank ชี้ว่าตลาดสามารถสันนิษฐานได้ว่า ธนาคารกลางยุโรป มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยใน่ช่วงฤดูใบไม้ร่วง(เดือนกันยายน-เดือนพฤศจิกายน) อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรจะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ก็ต่อเมื่อตลาดมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นเท่านั้น ซึ่งในขณะนี้ตลาดยังคงมีความกังวลต่อความไม่แน่นอนสูง จึงเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นซึ่งทำให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าอยู่ในขณะนี้


ข่าวเกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศ


  • รัสเซียทดสอบขีปนาวุธนิวเคลียร์ระยะไกลข้ามทวีปชื่อ Sarmat ซาเเมทโดยทดสอบยิงจากเมือง Plesetsk พลีเซ็ทส ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย (ใกล้ฟินแลนด์) ไปยังเมือง Kamchatka คัมเเชทกา ฝั่งตะวันออกสุดของรัสเซีย โดยขีปนาวุธนิวเคลียร์ได้รับการพัฒนาโดยรัสเซียเป็นระยะเวลาหลายปี ทำให้การทดสอบดังกล่าวไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับชาติตะวันตกมากนัก


  • ทหารยูเครนในเมืองมาริอูโพลไม่ยอมจำนน เลยกำหนดเส้นตายที่กองทัพรัสเซียกำหนดในเวลา 14.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.00 น.ตามเวลาไทย เมื่อวานนี้


  • ทางการยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียเริ่มโจมตีภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงระบุว่าเป็นเฟสสองของสงคราม ด้านผู้ว่าการภูมิภาคดอนบาสระบุว่า เมืองเครมินนาทางตะวันออกของยูเครนถูกกองทัพรัสเซียยึดได้แล้ว โดยนับเป็นเมืองแรกที่ถูกยึดในสงครามเฟสนี้ นอกจากนี้ ยังไม่พบว่ามีการเปิดระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridors) เพื่ออพยพพลเรือนที่ติดอยู่ตามพื้นที่สู้รบทางตะวันออกเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว อย่างไรก็ดี คาดว่าคณะทำงานของปธน.ไบเดนจะประกาศให้ความช่วยเหลือด้านการทหารครั้งใหญ่แก่ยูเครนในสัปดาห์นี้


  • ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวว่า การที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรบริษัทรัสเซียเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และขัดต่อกฎระเบียบของ WTO (องค์การการค้าโลก) พร้อมทั้งกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียจะแจ้งกลยุทธ์ของรัสเซียให้ WTO ภายใน 1 มิถุนายนปีนี้


  • คณะกรรมการ เครดิต เดริวาทีฟ ดีเทอมิเนชั่น คอมมิตตี Credit Derivatives Determinations Committees ตีความ รัสเซียเข้าเกณฑ์ผิดชำระหนี้ในตราสารหนี้สกุลดอลลาร์ จากการที่รัสเซียชำระหนี้ด้วยเงินสกุลเงินรูเบิล ส่งผลให้ผู้ถือ CDS (Credit-default swap) ที่ผูกกับตราสารหนี้ดังกล่าว อาจได้รับเงินชดเชย ซึ่งตราสารหนี้สกุลดอลลาร์ดังกล่าวครบกำหนดชำระในวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ตราสารดังหล่าวมีระยะเวลาผ่อนผันการชำระหนี้อีก 30 วัน รัสเซียสามารถเลี่ยงเหตุการณ์ผิดชำระหนี้ได้ หากชำระด้วยเงินสกุลดอลลาร์ภายในวันที่ 4 พฤษภาคมนี้


  • นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ระบุว่า นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วนโดยทันที ซึ่งจะช่วยให้การปฎิบัติงานด้านมนุษยธรรมได้รับความปลอดภัย เปิดทางไปสู่การช่วยอพยพพลเรือน และให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการแพทย์


  • โฆษกสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีนเผยวันนี้ว่า จีนเล็งเห็นถึงปัญหาทางเศรษฐกิจของศรีลังกา และในฐานะเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรมายาวนานกับศรีลังกา รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจที่จะให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นกรณีฉุกเฉินแก่ศรีลังกาเพื่อช่วยรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจที่รุนแรงในปัจจุบัน
     

ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ


  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุแนว 35,000 จุดในวันพุธ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน ซึ่งรวมถึงไอบีเอ็ม และพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล อย่างไรก็ดี ดัชนี Nasdaq ร่วงลงกว่า 100 จุด หลังจากบริษัทเน็ตฟลิกซ์เปิดเผยจำนวนสมาชิกทั่วโลกลดลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี


  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,160.79 จุด เพิ่มขึ้น 249.59 จุด หรือ +0.71%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,459.45 จุด ลดลง 2.76 จุด หรือ -0.06% และ
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,453.07 จุด ลดลง 166.59 จุด หรือ -1.22%


  • ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ในเดือนมี.ค. เนื่องจากราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นนั้นได้เพิ่มต้นทุนการนำเข้าสินค้า ซึ่งเพิ่มความยากลำบากทางเศรษฐกิจให้กับญี่ปุ่นท่ามกลางวิกฤตการณ์ยูเครน ทั้งนี้ กระทรวงการคลังญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าที่ 4.124 แสนล้านเยน (3.2 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. ยอดส่งออกปรับตัวขึ้น 14.7% ในเดือนมี.ค.จากปีก่อนหน้าและการนำเข้าปรับตัวขึ้น 31.2% ในช่วงเวลาเดียวกัน


  • นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาเปิดเผยว่า สงครามของรัสเซียในยูเครนคือสาเหตุที่ทำให้สถานการณ์ความไม่มั่นคงทางอาหารโลก ซึ่งย่ำแย่อยู่แล้ว ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก ขณะที่ภาวะตื่นตระหนกด้านราคาและอุปทานเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อโลก


ข่าวเกี่ยวกับน้ำมันและพลังงาน


  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ หลังสหรัฐเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ดี ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน


  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 19 เซนต์ หรือ 0.2% ปิดที่ 102.75 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 45 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 106.80 ดอลลาร์/บาร์เรล


  • ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นในวันพุธหลังจากที่ร่วงลงอย่างหนักในช่วงสัปดาห์ก่อน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่มีความตึงตัวมากขึ้นจากความรุนแรงของสงครามรัสเซียและการระงับการผลิตน้ำมันในลิเบีย รวมทั้งการประกาศตัวเลขสต็อคน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ลดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


  • อินเดียเพิ่มการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย แม้ว่าจะได้รับคำเตือนจากสหรัฐ ทั้งนี้ รัฐวิสาหกิจน้ำมันของอินเดียกำลังเจรจาข้อตกลงเพื่อซื้อน้ำมันราคาถูกจากรัสเซีย โดยไม่ผ่านการซื้อผ่านทางรัฐบาลอินเดีย เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกลง


ข่าวเกี่ยวกับ Covid-19


  • สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21,931 ราย ผู้ป่วยสะสม 1,882,795 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) รวมยอดติดเชื้อสะสม 4,106,230 ราย เสียชีวิต 129 ราย เสียชีวิตสะสม 27,392 ราย 


  • บริษัท โนวาแวกซ์ อิงค์ (Novavax, Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพผู้พัฒนาและจำหน่ายวัคซีนรุ่นใหม่สำหรับโรคติดเชื้อรุนแรง จะนำเสนอข้อมูลจากการศึกษาทดลองวัคซีนลูกผสมป้องกันโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลของบริษัทเป็นครั้งแรกในงานประชุมวัคซีนโลก (World Vaccine Congress หรือ WVC) ที่สหรัฐ ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายน 2565


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • นักบริหารการเงิน เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ  33.81 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลง จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  33.76 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ33.75-33.90 บาทต่อดอลลาร์


  • ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) รายงานดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 1 ปี 2565 มีค่าดัชนีเท่ากับ 129.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้น 3.9% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2564 (QoQ) โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) มาจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบที่เพิ่มขึ้นทุกรายการ โดยเพิ่มขึ้นมากที่สุดในหมวดงานวิศวกรรมโครงสร้าง 12.0% เป็นผลมาจากสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ส่งผลทำให้ราคาน้ำมัน และราคาวัสดุก่อสร้างมีการปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากประเทศยูเครนและรัสเซียเป็นแหล่งวัตถุดิบเหล็กแหล่งใหญ่ของโลก


ที่มาจาก : ReutersFXstreet, Infoquest, CNBC, Bloomberg

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com