• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 8 มีนาคม 2565

    8 มีนาคม 2565 | Gold News


ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเกือบ 30 ดอลลาร์ในวันจันทร์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวขึ้น 21.44 เหรียญ หรือ 1.09% มาอยู่ที่ระดับ 1,992.39 เหรียญ
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 29.3 เหรียญ หรือ 1.49% ปิดที่ 1,995.9 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. 2563
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค. ลดลง 6.9 เซนต์ หรือ 0.27% ปิดที่ 25.72 เหรียญ
  • กองทุนทองคำ SPDR วันก่อนหน้าซื้อเข้า 8.42 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,062.7 ตัน ภาพรวมเดือนมีนาคม ซื้อสุทธิ 33.68 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ซื้อสุทธิ 87.04 ตัน


  • นักวิเคราะห์ทางเทคนิคของสำนักข่าวรอยเตอร์ กล่าวว่า กองทุนทองคำ SPDR ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปรับขึ้นสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค.64 ในคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งอาจทำให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นต่อไปอยู่ที่ระดับ 2,065 เหรีย


  • นักเศรษฐศาสตร์จาก Commerzbank กล่าวว่า ทรัพย์สินปลอดภัยยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากความต้องการที่สูงขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ยูเครนยังคงยกระดับขึ้นอีก โดยประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านว่ามาตรการคว่ำบาตรของของชาติตะวันตกมีเทียบเท่ากับการประกาศสงคราม เป็นเหตุผลให้นักลงทุนปรับการลงทุนมายังสินทรัพย์ปลอดภัยเช่นทองคำ


  • นักกลยุทธ์จาก TD Securities คาดการณ์ทองคำ อาจปรับขึ้นถึงกลับไประดับ 2,075 เหรียญต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับแต่ช่วงฤดูร้อนปี 2020 จากการที่นักเก็งกำไรทองคำแห่ปิดสถานะชอร์ท จากการที่ความขัดแย้ง นำไปสู่การยกระดับอัตราเงินเฟ้อ พร้อมกับความกังวลว่า หากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง จะส่งผลให้เฟด ตัดสินใจเปลี่ยนแนวทางนโยบายการเงินให้สมดุลมากขึ้น ทั้งนี้ ประเมินว่า ทองคำจะยังคงปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งไปจนกว่าเฟดจะยืนยันว่าจะใช้นโยบายเพื่อจัดการเงินเฟ้ออย่างจริงจังแต่การตัดสินใจของเฟดดังกล่าว จะไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ เนื่องจากเฟดมองว่า แนวโน้มเงินเฟ้อเป็นปัจจัยระยะยาว


  • นักวิเคราะห์อาวุโสของ OANDA กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นปริมาณการซื้อขายราคาทองคำหนาแน่นแถวบริเวณ 2,000 เหรียญ แต่หากสงครามในยูเครนยังคงยืดเยื้อตามเดิม อาจส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปถึงระดับ 2,100 เหรียญ และสามารถทำ all-time highs ใหม่ได้ 


  • นักวิเคราะห์จาก FXStreet  มองว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นไปทดสอบระดับ 2,000 เหรียญได้อีกครั้ง โดยยังคงเป็นลักษณะแนวโน้มขาขึ้นต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งราคาทองคำมีโอกาสปรับฐานก่อนจะแกว่งตัวครั้งต่อไปที่ระดับเหนือกว่า 2,000 เหรียญ


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากนักลงทุนประเมินผลกระทบจากการที่สหรัฐฯ ห้ามนำเข้าน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย


  • สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงมาถึง 0.61% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ โดยอยู่ที่ระดับ 1.086 ดอลลาร์ต่อยูโร 
  • ดัชนีดอลลาร์ ปรับตัวขึ้น 0.59 จุด หรือ 0.6% มาอยู่ที่ระดับ 99.24 จุด แตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือน
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี  ปรับตัวขึ้น 0.077% มาอยู่ที่ระดับ 1.76%


  • นักเศรษฐศาสตร์จาก Commerzbank ชี้ว่า ตลาดมีความสนใจเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับสภาพตลาดแรงงานของสหรัฐที่ประกาศในวันศุึกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์จำนวนมาก โดยตลาดแรงงานที่ตึงตัวมากยิ่งขึ้น จะกดดันความเสี่ยงเงินเฟ้อสูงขึ้น และคาดการณ์เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในสัปดาห์หน้า โดยทาง Commerzbank คาดเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งไม่สร้างความตกใจให้ตลาด


  • นักเศรษฐศาสตร์จาก National Bank of Canada ชี้ว่า หากวิกฤติความขัดแย้งยูเครน-รัสเซียยกระดับขึ้นยาวนานเกินว่าเดือนนี้ มีความเป็นไปได้สูงที่ค่าเงินดอลลาร์จะปรับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยทางเรายังคงประเมินกรณีพื้นฐานว่า จะลดระดับความขัดแย้งลง อย่างไรก็ตาม ก็ยังประเมินว่าสถานการณ์อาจพัฒนาไปในทิศทางที่ต่างจากที่ประเมินได้อย่างมากเช่นกัน


  • นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร ANZ ชี้ว่า ค่าเงินยูโรอาจอ่อนค่าลงสู่ระดับ 1.00-1.05 ดอลลาร์ต่อยูโร โดยได้รับแรงกดดันจากการที่ (1) ปัจจัยค่าเงินยูโรเป็นช่องทางการไหลออกที่มีสภาพคล่องสูงของเม็ดเงินที่ต้องการเลี่ยงความเสี่ยงจากภาวะวิกฤติยูเครนและความเสี่ยงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในภูมิภาคยุโรป, (2) ปัจจัยอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงของค่าเงินยูโรร่วงลง พร้อมปรับลดความคาดหวังที่ธนาคารกลางยุโรปจะใช้นโยบายตึงตัว (3)ปัจจัยแนวโน้มที่จะปรับลดประมาณการการเติบโตและผลการดำเนินงานของบริษัทในยุโรป เป็นปัจจัยที่กดดันค่าเงินยูโรให้อ่อนค่าลง


  • นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร ANZ กล่าวว่า การที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่ายังสร้างแรงกดดันเงินเฟ้อสูงขึ้นกับสินค้าโภคภัณฑ์ที่แสดงราคาในรูปเงินดอลลาร์ 


ข่าวเกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศ


  • ข้อมูลจากหน่วยงานด้วยนิวเคลียร์ของยูเครน ระบุว่า กองกำลังทหารของรัสเซียยิงถล่มสถาบันคาร์คอฟเพื่อการวิจัยฟิสิกส์และเทคโนโลยี ที่ตั้งอยู่ในเมืองคาร์คิฟทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้อาคารหลายหลัง และยังไม่มีรายงานยืนยันว่า มีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกจากพื้นที่หรือไม่


  • กระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยวันนี้ว่า รัสเซียอาจกำลังเล็งโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของยูเครน เพื่อตัดการเข้าถึงแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้


  • เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศสมาชิกในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ยังไม่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับการรับรองยูเครนเข้าร่วมองค์กร และยูเครนเองก็พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับแนวทางอื่นนอกเหนือจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต


  • กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า กองกำลังทหารของรัสเซียจะหยุดยิงในยูเครนตั้งแต่เวลา 14.00 น.ในวันจันทร์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพพลเรือนยูเครนผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม หลังการเจรจาหยุดยิงล้มเหลวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนมีพลเมืองเสียชีวิตเพิ่มขึ้น กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ระเบียงมนุษยธรรมจะเปิดให้พลเรือนยูเครนเดินทางออกจากกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งเมืองคาร์คิฟ, มาริวโพล และซูมี ตามคำขอจากประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส


  • นาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เผยว่า จีนและรัสเซียมีความสัมพันธ์กันอย่างแน่นแฟ้น และมีโอกาสในการร่วมมือกันอย่างมาก ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนทั้งสองฝ่าย 


  • ญี่ปุ่นกำลังหารือกับสหรัฐและประเทศในยุโรปถึงเรื่องการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เนื่องจากรัสเซียโจมตีพื้นที่ที่มีประชากรทั่วไปและโครงสร้างพื้นฐานของพลเมืองในยูเครน ทั้งนี้ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวในวันอาทิตย์ว่า สหรัฐและพันธมิตรยุโรปกำลังหาทางห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียด้วยเช่นกัน


  • สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประชาชนราว 71,000 คนเดินทางทางออกจากฮ่องกงในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มถดถอยที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยเฉพาะในภาคการเงินที่ธนาคารใหญ่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน, มอร์แกน สแตนลีย์ และเอชเอสบีซี ได้เปิดเผยถึงแผนการพิจารณาย้ายธุรกิจออกจากฮ่องกง สาเหตุที่ทำให้ประชาชนและภาคธุรกิจในฮ่องกงต้องการย้ายไปที่อื่น เนื่องจากรัฐบาลจีนเข้ามาควบคุมฮ่องกงอย่างเข้มงวดกว่าเมื่อก่อน ซึ่งทำให้การดำเนินชีวิตและเสรีภาพของคนในฮ่องกงเปลี่ยนแปลงไป การบริหารจัดการสถานการณ์โควิด-19 ของรัฐบาล ซึ่งเห็นได้จากจำนวนผู้ป่วยที่ล้นโรงพยาบาล สถานที่กักตัวที่ขาดการดูแลเอาใจใส่ และมาตรการบังคับตรวจหาเชื้อประชาชน 7.4 ล้านคน ซึ่งสร้างความไม่พอใจและหวาดกลัวในฮ่องกง


ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ


  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์คปิดปรับตัวลงเกือบ 800 จุดในวันจันทร์ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันอันเนื่องมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนนั้น จะผลักดันให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นและส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 32,817.38 จุด ร่วงลง 797.42 จุด หรือ -2.37%,
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,201.09 จุด ลดลง 127.78 จุด หรือ -2.95% และ
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,830.96 จุด ลดลง 482.48 จุด หรือ -3.62%


ข่าวเกี่ยวกับน้ำมันและพลังงาน


  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปีในวันจันทร์ หลังมีรายงานว่าสหรัฐและชาติพันธมิตรในยุโรปกำลังพิจารณาระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังทหารรุกรานยูเครน


  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 3.72 ดอลลาร์ หรือ 3.2% ปิดที่ 119.40 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2551
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 5.10 ดอลลาร์ หรือ 4.3% ปิดที่ 123.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2555


  • นักเศรษฐศาสตร์จาก UBS ประเมินว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีก พร้อมปรับประมาณการราคาน้ำมันเพิ่มเป็น 125 เหรียญต่อบาร์เรลภายในเดือนมิถุนายนนี้ จากเดิมที่คาดไว้ที่ 95 เหรียญต่อบาร์เรล และให้รายละเอียดว่า ในปัจจุบัน การส่งออกพลังงานของรัสเซียถูกกีดกันออกจากตลาดโลก ซึ่งไม่เคยเกิดความปั่นป่วนเช่นนี่มาก่อน เป็นผลจากการคว่ำบาตรโดยผู้ซื้อน้ำมันรัสเซียเองด้วยความกลัวว่า ผู้ซื้อน้ำมันรัสเซียอาจถูกคว่ำบาตรตามไปหรือเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่จัดเก็บน้ำมันของรัสเซียน ทำให้ภาวะหยุกชะงักงันอาจนำไปสู่การหยุดการผลิตน้ำมันในอีกไม่นาน


  • นักวิเคราะห์จาก Bank of America กล่าวว่า หากการส่งออกน้ำมันของรัสเซียส่วนใหญ่ถูกกีดกัน ซึ่งอาจมีปริมาณสูงถึง 5 ล้านบาร์เรลต่อวันหรือมากกว่านั้นที่หายไปจากตลาด อาจทำให้ราคาน้ำมันปรับขึ้นถึง 200 เหรียญต่อบาร์เรล


ข่าวเกี่ยวกับ Covid-19


  • สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18,943 ราย ผู้ป่วยสะสม 843,365 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) รวมยอดติดเชื้อสะสม 3,066,800 ราย เสียชีวิต 69 ราย เสียชีวิตสะสม 23,369 ราย 


  • จีนพบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 526 ราย สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดที่อู่ฮั่น สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า จีนได้รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 526 คนในวันจันทร์ รวมถึงผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการของโรค 312 คน ขณะที่ตรวจพบการติดเชื้อแบบเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นทั่วประเทศ โดยที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งแทบไม่เคยเผชิญการปะทุขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อ ตรวจพบผู้ติดเชื้อเกือบ 50 คน, เมืองชิงเต่าตรวจพบผู้ติดเชื้อ 163 คน ซึ่งหลัก ๆ แล้วเป็นการติดเชื้อในกลุ่มนักเรียนที่โรงเรียนระดับมัธยมปลายแห่งหนึ่ง และเมืองตงกว่าน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตทางภาคใต้ของประเทศ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 153 คน การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อครั้งนี้ถือเป็นบททดสอบกลยุทธ์รักษายอดโควิดเป็นศูนย์ของจีน ซึ่งปกติแล้วจะมีการระดมตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้างและบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • นักบริหารการเงิน เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 33.05 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าสูงสุดในรอบ 1 เดือนครั้งใหม่และอ่อนค่าจากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ  33.00 บาทต่อดอลลาร์ มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.85-33.10 บาทต่อดอลลาร์


  • ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีราคาน้ำมันดิบโลกพุ่งขึ้นเหนือระดับ 130 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทางกระทรวงการคลังขอประเมินสถานการณ์ก่อนว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอย่างไรบ้าง และจะจับตาดูทิศทางของราคาน้ำมันในตลาดโลกอย่างใกล้ชิด ส่วนจะมีมาตรการอะไรออกมาช่วยเหลือหากราคาน้ำมันในประเทศปรับตัวสูงขึ้นตามราคาน้ำมันโลกหรือไม่นั้น จะต้องรอดูแนวทางของกระทรวงพลังงานว่าจะมีท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ออกมาตรการตรึงราคาไว้ให้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยรักษาเสถียรภาพด้านราคาน้ำมันเชื้อเพลิง และอนุมัติให้ลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร


ที่มาจาก :   ReutersFXstreet, Infoquest , CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com