• สรุปข่าวราคาทองคำ ประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565

    21 กุมภาพันธ์ 2565 | Gold News

ข่าวเกี่ยวกับทองคำ


  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายทำกำไร หลังราคาพุ่งแตะระดับปิดสูงสุดในรอบ 8 เดือนเมื่อวันพฤหัสบดี


  • ราคาทองคำตลาดโลก ปรับตัวลดลง -0.1% มาอยู่ที่ระดับ 1,896.04 เหรียญ หลังจากที่แตะระดับสูงสุดที่ระดับ 1,902.22 เหรียญ นับตั้งแต่ช่วงเดือนมิ.ย.64
  • สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 2.2 ดอลลาร์ หรือ 0.12% ปิดที่ 1,899.8 เหรียญในวันศุกร์ แต่ยังคงปรับตัวขึ้น 3.1% ในรอบสัปดาห์นี้
  • สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 11.7 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 23.992 ดอลลาร์/ออนซ์
  • กองทุนทองคำ SPDR วันก่อนหน้าซื้อเข้า 4.65 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 1,024.09 ตันภาพรวมเดือนกุมภาพันธ์ ซื้อสุทธิ 6.34 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. - ปัจจุบัน ซื้อสุทธิ 48.43 ตัน


  • นักวิเคราะห์จาก Fxstreet เผยว่า ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองระหว่างยูเครน และรัสเซีย และคาดหวังว่าการบุกรุกยูเครนโดยรัสเซียจะคลี่คลายลง ท่ามกลางการเจรจาทางการทูตระหว่างสหรัฐฯและรัสเซีย ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนหันมาซื้อทองคำ และหนุนให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงกระแสการคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนมี.ค.หนุนให้ราคาทองคำพุ่งสู่ระดับสูงสุดที่ในรอบ 8 เดือน ที่ระดับ 1,900 เหรียญ 


  • นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดของ City Index มองว่า หากรัสเซียโจมตียูเครน ราคาทองคำจะมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น แต่ในทางกลับกันราคาทองคำอาจจะปรับลดลงต่ำสุด หากทหารรัสเซียถอยทัพออกจากพรมแดนยูเครน


  • จากรายงานของ ANZ ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงอย่างต่อเนื่องและค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่า อาจชดเชยอัตราดอกเบี้ยที่ปรับลดลง รวมถึงความต้องการทองคำที่เพิ่มขึ้นในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย จากสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมือง ช่วยหนุนให้ราคาทองคำกลับมาปรับเพิ่มได้


  • นักกทธ์ของ HSCB ประเมินว่า ราคาทองคำยังคงสามารถขึ้นเหนือ 1,880 เหรียญได้ แม้ว่าสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครนจะคลี่คลาย และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงสกุลเงินดอลลาร์จะรีบาวน์แข็งค่าขึ้น และความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยจะลดลง ซึ่งอาจกระทบราคาทองคำให้ปรับลงต่ำ แต่ราคาทองคำจะยังคงได้อานิสงค์จากจากอัตราเงินเฟ้อและความเสี่ยงอื่นๆ 


  • นักวิเคราะห์จาก ThinkMarkets กล่าวว่า นักลงทุนต่างแสวงการสินทรัพย์ปกป้องความเสี่ยงเช่นทองคำ ไม่เพียงแต่จากสถานการณ์ในยูเครนและความผันผวนของตลาดหุ้น แต่ปกป้องจากการพุ่งขึ้นของแรงกดดันเงินเฟ้อเช่นกัน


  • นักวิเคราะห์นักจาก IG Group ชี้ว่า ในขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัสเซียจะบุกยูเครนหรือไม่ ตลาดจะยังคงหลีกเลี่ยงสินทรัพย์เสี่ยง และรุมเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย


ข่าวเกี่ยวกับค่าเงิน และธนาคารกลาง


  • ดัชนีดอลลาร์ ปรับตัวขึ้น 0.32 จุด หรือ 0.33% มาอยู่ที่ระดับ 96.12 จุด
  • อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี  ปรับตัวลดลง -0.097% มาอยู่ที่ระดับ 1.927%


  • มอร์แกน สแตนลีย์คาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6 ครั้งในปีนี้ โดยจะปรับขึ้นครั้งละ 0.25% รวมทั้งสิ้น 1.5% ซึ่งเพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ และมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นเมื่อเสร็จสิ้นการประชุมนโยบายในเดือนมี.ค. ตามด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเดือนพ.ค., มิ.ย., และก.ค. และจะปรับขึ้นอีก 2 ครั้งในเดือนก.ย. และธ.ค.


ข่าวเกี่ยวกับตลาดหุ้นและเศรษฐกิจ


  • ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลดลงกว่า 200 จุดในวันศุกร์ เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นออกมาก่อนวันหยุดยาวของสหรัฐในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นในยูเครน ขณะที่สหรัฐเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน


  • ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,079.18 จุด ลดลง 232.85 จุด หรือ -0.68%
  • ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,348.87 จุด ลดลง 31.39 จุด หรือ -0.72%
  • ดัชนี Nasdaq ปิดที่ 13,548.07 จุด ลดลง 168.65 จุด หรือ -1.23%


  • ทำเนียบขาวเล็งเชิญสภาคองเกรสเต็มคณะร่วมแถลงนโยบายประจำปีของไบเดน เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า ทำเนียบขาวจะเชิญสมาชิกสภาคองเกรสเต็มคณะเข้าร่วมการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในวันที่ 1 มี.ค. โดยนับเป็นเวลา 1 ปีแล้วที่สหรัฐต้องลดจำนวนสมาชิกสภาคองเกรสที่เข้าร่วมการแถลงนโยบายดังกล่าวให้เหลือเพียง 200 คน เพราะการระบาดของโรคโควิด-19

  • วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกม.งบประมาณชั่วคราวเลี่ยงชัตดาวน์ รอไบเดนลงนาม วุฒิสภาสหรัฐมีมติ 65 ต่อ 27 เสียงในการผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว และได้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวไปยังประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป การผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวมีเป้าหมายที่จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 11 มี.ค. และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานรัฐต้องถูกปิดการดำเนินงานหรือชัตดาวน์ ก่อนที่มาตรการสนับสนุนเงินทุนของรัฐบาลกลางจะหมดอายุลงในวันนี้ 18 ก.พ.


  • เงินเฟ้อญี่ปุ่นเพิ่มติดกัน 5 เดือน หลังราคาเชื้อเพลิงพุ่งสูงสุดรอบ 40 ปี กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานซึ่งไม่รวมราคาอาหาร ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้นและเงินเยนที่อ่อนค่าลงยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ รายงานของกระทรวงระบุว่า ต้นทุนพลังงานที่พุ่งขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 40 ปีได้ส่งผลให้ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 อย่างไรก็ตาม ดัชนี CPI พื้นฐานยังคงห่างไกลจากเป้าหมายเงินเฟ้อ 2% ทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป


  • ธนาคารกลางจีน ทดสอบภาวะวิกฤติ (Stress test) ธนาคารพาณิชย์จีน พบว่าเผชิญความเสี่ยงในการผิดชำระหนี้สูงขึ้นใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมได้แก่ อุตสาหกรรมเหล็ก ซีเมนต์ และกลุ่มโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบสูงจากต้นทุนด้านสิ่งแวดล้อมที่สูงขึ้นจากต้นทุนคาร์บอนเครดิต


  • จากรายงาน CAICT เผยว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนของจีนปรับตัวลดลง 18.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 32.4 ล้านเครื่องในเดือนม.ค. ทั้งนี้ การส่งมอบสมาร์ตโฟนลดลงจากประมาณ 39.6 ล้านเครื่องในเดือนม.ค. 2564 และต่ำกว่า 32.7 ล้านเครื่องในเดือนธ.ค. 2564 เล็กน้อย เนื่องจากประสบปัญหาด้านการผลิต เพราะภาวะขาดแคลนชิปคอมพิวเตอร์ทั่วโลก


ข่าวเกี่ยวกับน้ำมันและพลังงาน


  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ โดยถูกกดดันจากสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งอาจส่งผลให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกอีกครั้ง


  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 69 เซนต์ หรือเกือบ 0.8% ปิดที่ 91.07 ดอลลาร์/บาร์เรล และลดลง 2.2% ในรอบสัปดาห์นี้
  • สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 93.54 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ลดลงราว 1% ในรอบสัปดาห์นี้


  • นายคาร์สเตน ฟริตช์ นักวิเคราะห์ด้านพลังงานของคอมเมิร์ซแบงก์ รีเสิร์ช ชี้ว่าว่าแนวโน้มที่อิหร่านจะกลับมาส่งออกน้ำมันสู่ตลาดโลกนั้น อาจจะถ่วงสัญญาน้ำมันล่วงหน้าที่จะครบกำหนดส่งมอบในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


ข่าวเกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศ


  • รมว.ต่างประเทศรัสเซีย-สหรัฐเตรียมเจรจาปมยูเครนสัปดาห์หน้า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียยินยอมที่จะพบกับนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เพื่อเจรจาในยุโรปในสัปดาห์หน้า สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังบรรยากาศเริ่มตึงเครียดขึ้นอีกครั้งจากการเสริมกำลังกองทัพรัสเซียตามแนวพรมแดนยูเครน ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตือนว่ามีความเป็นไปได้สูงมากที่รัสเซียจะเข้าบุกโจมตียูเครน


  • ทะเนียบประธานาธืบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า ประธานาธิบดีรัสเซียปูติน และประธานาธิบดีฝรั่งเศส มาครอง ตกลงร่วมกันที่จะดำเนินการเพื่อรักษาสันติภาพ จากการพูดคุยผ่านทางโทรศัพท์ในวันอาทิตย์


  • รัสเซียและเบลารุส ขยายระยะเวลาฝึกซ้อมทางทหาร ซึ่งกำหนดการเดิมจะครบระยะเวลาฝึกซ้อมในวันอาทิตย์ เสริมความตึงเครียดให้กับสถานการณ์ในยูเครน ในขณะที่นาโต อ้างว่า มีกำลังทหารกว่า 3 หมื่นนายในเบลารุส มีความพร้อมโจมตียูเครน


  • แอนโทนี บลิงเคน ขี้ว่า ทุกสัญญาณที่เกิดขึ้นในยูเครน และการประกาศเพิ่มระยะเวลาร่วมฝึกซ้อมทางทหารระหว่างรัสเซียและเบลารุส ทุกสัญญาณล้วนบ่งชี้ว่า รัสเซียใกล้บุกยูเครน


ข่าวเกี่ยวกับ Covid-19


·      สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทยวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 18,883 ราย ผู้ป่วยสะสม 507,763 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2565) รวมยอดติดเชื้อสะสม 2,731,198 ราย เสียชีวิต 32 ราย เสียชีวิตสะสม 22,656 ราย 


  • นายแพทย์เฟาชีกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รัฐต่าง ๆ ในสหรัฐต่างต้องเผชิญกับความยากลำบากในการรักษาสมดุลระหว่างการปกป้องประชาชนจากโควิด-19 กับภาระหนักหน่วงจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ดำเนินมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 หน่วยงานสาธารณสุขสหรัฐเปิดเผยว่ากำลังจัดทำแนวทางการรับมือโควิด-19 ในด้านต่าง ๆ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อจากสายพันธุ์โอมิครอนเริ่มลดลง


  • เฟาชีชี้ถึงเวลาปรับตัวคืนสู่สภาวะปกติ แม้โควิด-19 ยังระบาดอยู่ นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำทำเนียบขาวออกมาให้ความเห็นว่า สหรัฐควรเริ่มปรับตัวกลับสู่สภาวะปกติ แม้ว่าจะยังมีความเสี่ยงจากโควิด-19 หลงเหลืออยู่บ้าง


  • WHO แนะลดเวลากักตัวโควิด หวังลดภาระพื้นที่ระบาดหนัก องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกคำแนะนำใหม่สำหรับประเทศที่กำลังเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น โดยอาจร่นระยะเวลากักตัวลงเหลือ 14 วันในบางกรณี โดยแนวทางใหม่นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับประเทศที่บริการด้านสาธารณสุขต้องรับแรงกดดันหนัก ทั้งนี้ WHO ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า การกักตัวอาจลดลงมาอยู่ที่ 10 วันหากไม่มีการตรวจหาเชื้อ และเหลือ 7 วันหากมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ หากบุคคลไม่แสดงอาการของโรค


  • รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลในฮ่องกงพุ่งแตะ 90% ในวันพฤหัสบดี และศูนย์กักตัวถึงขีดจำกัดแล้ว เนื่องจากฮ่องกงเผชิญปัญหาในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่ที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์จากการใช้กลยุทธ์กลยุทธ์โควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ของจีนแผ่นดินใหญ่


ข่าวเกี่ยวกับเศรษฐกิจไทยและค่าเงินบาท


  • นักบริหารการเงิน เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 32.16 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า  ที่ระดับ 32.18 บาทต่อดอลลาร์  มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 32.00-32.40 บาทต่อดอลลาร์และกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.10-32.20 บาทต่อดอลลาร์ และชี้ว่า บาทแข็งค่าต่อเนื่อง ตามทิศทางตลาดโลก หลังตลาดกลับมากังวลเรื่องสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับ ยูเครน

 


ที่มาจาก :   ReutersFXstreet, Infoquest 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com