• เฟดจบ .. จับตา "อีซีบี" และ "บีโออี" ต่อ!

    16 ธันวาคม 2564 | Economic News

·                     เฟดจบ .. จับตา "อีซีบี" และ "บีโออี" ต่อ!

การฟื้นตัวของราคาสินทรัพย์ในตลาดเกิดขึ้นหลังทราบผลประชุมเฟดวานนี้ ที่มีท่าที Hawkish เป็นไปตามตลาดคาดหวัง


อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่า การประกาศว่าอาจขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า 3 ครั้ง รวมประมาณ 0.75% ปีหน้า ก็ไม่ได้มีผลกับนักลงทุนมากนักในการหันหาหุ้นบริษัทรายใหญ่ แต่หากภาวะ "Reflation Trade" กลับมาอีกครั้ง มูลค่าหุ้นในตลาดหุ้นก็มีโอกาสปรับขึ้นได้เป็ฯอย่างดีอีก แต่ไม่คิดว่าจะเห็นการฟื้นตัวมากนักในกลุ่มเทคโนโลยี


·                     ตลาดสนใจผลประชุมอีซีบีและบีโออี

ประเด็นเงินเฟ้อร้อนแรงในยุโรปกลายมาเป็นหัวข้อสำคัญในการหารือ โดยจะเห็นได้ว่า ข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดของอังกฤษที่สุงกว่า 5%  ในเดือนพ.ย. แต่บีโออีก็คาดหวังว่าสิ้นปีนี้แถว 4%


นักวิเคราะห์บางราย มองว่า อาจ "ไม่เห็น" การดำเนินการใดๆจากบีโออีในวันนี้ เช่นเดียวกันกับ "อีซีบี" ขณะที่การตัดสินใจของธนาคารกลางสวิสเซอร์แลนด์ ก็อาจยังไม่ทำอะไร โดยรอดูการตัดสินใจของอีซีบีก่อน


ทั้งนี้ การขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกของบีโออีก็อาจเกิดขึ้นได้ในการประชุมวาระหน้า ราว 0.20% สู่ระดับ 1% *แต่วันนี้ก็อาจเห็นตลาด "Surprise" ต่อการตัดสินใจของบีโออี* แม้จะเห็นระดับการซื้อขายที่ค่อนข้างต่ำก็ตาม


สำหรับการตัดสินใจของอีซีบีวันนี้ ดุจะเป็นไปในลักษณะ "ซับซ้อน" ซึ่งอีซีบี ต้องมีการจัดการร่วมกับหลายๆประเทศที่ยังมีแนวทางแตกต่างกัน และทำให้การตัดสินใจใดๆของอีซีบีนั้นเป็น "เรื่องยาก" และ "ต้องใช้เวลา"


แต่การเห็น "เงินเฟ้อสูง" มากขึ้นก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาหารือในคืนนี้  เนื่องจากทั้งเยอรมนีเนเธอรืแลนด์ และออสเตรีย ต่ากง็เผชิญกับเงินเฟ้อสูงเช่นกัน และภาพรวมนางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบีก็ให้ความสนใจไปยังข้อมูลเงินเฟ้อเช่นเดียวกัน


อย่างไรก็ดี ท่าที Hawkish ที่อาจเกิดขึ้นของอีซีบี ก็อาจสร้างความเสี่ยงและเป็นอุปสรรคต่อค่าเงินยูโรมากขึ้น จึงอาจเห็นยูโรหลุดต่ำกว่า 1.13 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ท่าทีเฟด Hawish เป็นสิ่งที่ตลาดคาดหวังไว้แล้ว


แต่ถ้าอีซีบีมีท่าที Hawkish เร็วขึ้นมากกว่าเฟด ก็อาจเห็นยูโรฟื้นกลับและอาจไปแตะ 1.15 ดอลลาร์/ยูโรได้ในระยะกลาง

 

·                     วันนี้ดอลลาร์ทรงตัว นักลงทุนรอประชุมธนาคารกลางรายใหญ่อื่นๆ

ดัชนีดอลลาร์ล่าสุดทรงตัวที่ 96.391 จุด

 

ที่มา: CNBC, Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com