• ราคาน้ำมันขึ้นกว่า 1 เหรียญ/บาร์เรล หลังซาอุดิอาระเบียประกาศขึ้นราคาน้ำมัน

    6 ธันวาคม 2564 | Economic News

ราคาน้ำมันขึ้นกว่า 1 เหรียญ/บาร์เรล หลังซาอุดิอาระเบียประกาศขึ้นราคาน้ำมัน

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 1 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่มีการประกาศขึ้นราคาขายน้ำมันให้แก่เอเชียและสหรํฐฯ ประกอบกับผลโดยอ้อมของการเจรจาฟื้นคืนข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่าง "สหรัฐฯ-อิหร่าน" ที่ดูจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาวันนี้

 

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 1.69 เหรียญ  หรือ +2.4% ที่ 71.57 เหรียญ/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้น 1.66 เหรียญ หรือ +2.5% ที่ระดับ 67.92 เหรียญ/บาร์เรล

 

ซาอุดิอาระเบียมีการประกาศปรับเพิ่มราคาขายน้ำมันให้แก่แถบเอเชียและสหรัฐฯ อีกราว 80 เซนต์ เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

 

ขณะที่การขึ้นของราคายังมีผลจำกัดแม้จะเห็นการตัดสินใจในสัปดาห์ที่แล้วจาก OPEC+ ที่ยังตัดสินใจจะเพิ่มอุปทานน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค.

 

ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุนจากโอกาสที่ลดลงเกี่ยวกับการที่อิหร่านจะส่งออกน้ำมันได้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่การเจรจานิวเคลียร์อิหร่านและสหรัฐฯเป็นไปโดยอ้อมในการฟื้นคืนข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 ในสัปดาห์ที่แล้ว

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากอียูปฏิเสธข้อเรียกร้องครั้งใหม่ของอิหร่าน และคาดว่าจะเห็นการเรจรากลับมาเริ่มอีกครั้งในช่วงกลางสัปดาห์นี้

 

ภาพรวมน้ำมันดิบทั้ง 2 ชนิดมีการรีบาวน์หลังจากที่สัปดาห์ที่แล้วถือเป็นการปรับตัวลงในช่วง 6 สัปดาห์ต่อเนื่องเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ พ.ย. 2018 จากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของ Omicron ที่อาจมีผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก รวมถึงภาวะอุปสงค์พลังงาน

 

นอกจากนี้ ตลาดยังมีสัญญาณผันผวนจากการที่ IMF ระบุว่า มีแนวโน้มจะเห็นเศรษฐกิจโลกอ่อนตัวลงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ อันเนื่องจากการระบาดของ Omicron และ ขณะนี้ Omicron มีการระบาดเป็น 1  ใน 3 ของประเทศสหรัฐฯ จากรายงานเมื่อวานนี้

 

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com