• ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหว Sideways จากเฟดมีท่าทีเข้มงวดด้าน "เงินเฟ้อ" แต่ก็ไม่พร้อมขึ้นดอกเบี้ยเวลานี้

    25 พฤศจิกายน 2564 | Gold News
     

ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหว Sideways จากเฟดมีท่าทีเข้มงวดด้าน "เงินเฟ้อ" แต่ก็ไม่พร้อมขึ้นดอกเบี้ยเวลานี้


Kitco รายงานมุมมองนักวิเคราะห์ ถึงแม้จะเห็นความผันผวนของตลาดทองคำช่วงกลางสัปดาห์ แต่ก็จะเห็นว่า "ทองคำกลับมาเคลื่อนไหว Sideways" ท่ามกลางนักวิเคราะห์บางส่วน ที่มองว่า ราคาทองยังคงได้รับแรงสนับสนุนบางส่วนจากรายงานประชุมเฟดเดือนพ.ย.


และถึงแม้ว่า เฟดจะเริ่มต้นทำการลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯรายเดือน ในเดือนนี้ แต่รายงานประชุมเฟดก็ดูจะสะท้อนถึงการที่ "เฟดไม่เร่งรีบที่จะขึ้นดอกเบี้ย" และจะอดทนรอเพื่อปรับนโยบายให้เหมาะสม โดยในรายงานยังระบุอีกว่า เงินเฟ้อสุงจะเป็นเพียง "ชั่วคราว" แต่อาจจะสูงนานกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้


ทั้งนี้ ถึงจะมีคาดการณ์แรงกดดันด้านเงินเฟ้อนานกว่าที่คาด แต่โดยทั่วไปเฟดมองว่าน่าจะเห็นเงินเฟ้อเริ่มอ่อนกำลังในปีหน้า แม้ว่าจะยังมีความไม่สมดุลในเรื่อง "อุปสงค์" กับ "อุปทาน" สะท้อนถึง ความไม่แน่นอนในการพิจารณาประเมิน "การขึ้นดอกเบี้ย"


อย่างไรก็ดี ตลาดทองคำไม่ได้ตอบรับมากนักกับรายงานประชุมเฟด แต่จะมีแรงเข้าซื้อทางเทคนิคเพียงบางส่วนช่วงราคาอ่อตัวในกรอบแคบๆ  ซึ่งท่าที Hawkish ที่เพิ่มมากขึ้นจากรายงานประชุมเฟด มาจากสมาชิกเฟดบางส่วนที่ดูจะพร้อมเร่งการทำ Tapering QE หรือแม้แต่มองว่าควรขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


ขณะเดียวกัน ประธานเฟดบางส่วนที่เริ่มต้นมีการหารือเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ก็ดูจะทำให้บรรดานักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ คิดว่า น่าจะเห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 


หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำ Capital Economics มอง ตลาดบางส่วนคาดอาจเห็นการขึ้นดอกเบี้ยเฟดได้ช่วงกลางปีหน้า แต่เฟดก็ดูจะจุดประกายโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยได้มากขึ้น หากเงินเฟ้อยังสูงกว่ากรอบเป้าหมายที่กำหนด


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com