• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564

    25 พฤศจิกายน 2564 | Gold News

ทองลงทำต่ำสุด 3 สัปดาห์ จากข้อมูลสหรัฐฯแกร่ง - กระแสขึ้นดอกเบี้ยแรง!

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด -0.4% ที่ระดับ 1,783.18 เหรียญ
ระหว่างวันทำต่ำสุดนับตั้งแต่ 4 พ.ย. ที่ระดับ 1,777.80 เหรียญในช่วงต้นตลาด

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดทรงตัวบริเวณ 1,784.30 เหรียญ
โดยสัญญาทองคำตลาด Comex จะหมดอายุการซื้อขายในวันจันทร์ที่ 29 พ.ย.นี้

 

·         ราคาทองคำปิดปรับตัวลดลงทำต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ และยังอยู่ต่ำกว่าระดับสำคัญ 1,800 เหรียญ ตั้งแต่ที่นายไบเดน ตัดสินใจเลือก “นายโพเวลล์” เพื่อรับตำแหน่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ประกอบกับ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯแข็งแกร่ง ที่ช่วยหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรและดอลลาร์แข็งค่าขึ้น พร้อมตอกย้ำโอกาสเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วกว่าคาดการณ์ ทั้งหมดนี้จึงกดดันตลาดทองคำ

 

·         ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ เมื่อวานนี้สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจยังขยายตัวได้รวดเร็วในปีนี้ แม้จะเผชิญภาวะเงินเฟ้อและการขาดแคลนแรงงานและส่วนประกอบต่างๆ ตั้งแต่ที่ไวรัสระบาด


·         รายงานประชุมเฟดเดือนพ.ย. สะท้อน มีสมาชิกเฟดเพิ่มขึ้นที่ “พร้อม” สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย หากเงินเฟ้อสหรัฐฯยังคงปรับตัวสูงขึ้น


·         ตลาดต่างๆ คาดหวังจะเห็นเฟดตัดสินใจ “คุมเข้มทางการเงิน” เพิ่มมากขึ้น


บรรดาเทรดเดอร์มองการขึ้นดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟด อาจเกิดขึ้นได้ “3 ครั้ง” ในปี 2022 ทีละ 0.25
% ขณะที่คาดการณ์ของหลายสำนักไม่คิดว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยได้เกิน “1 ครั้ง” ในปีหน้า

อย่างไรก็ดี ภาพรวมตลาดดูจะผันผวนตามกระแสตลาดที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วต่อมุมมองสัญญาณการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ท่ามกลางสมาชิกเฟดที่เริ่มแสดงความคิดเห็นในเชิงกังวลต่อเงินเฟอที่สูงขึ้นต่อเนื่อง และอาจกลายมาเป็นปัญหาทางเศรษฐกิจ โดยระยะยาว เฟดเองก็ตั้งเป้าที่จะเห็นเงินเฟ้ออยู่ระดับ 
2%

 

·         นางแมรี ดาร์ลี ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก พร้อมเปิดกว้าง ต่อการเร่งลด QE หากเงินเฟ้อยังสูง และตลาดแรงงานแกร่ง

 

·         ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์จาก High Ridge Futures มองว่า ตลาดทองคำยังคงมีแรงกดดันจากความกังวลเรื่องเฟดที่จะเริ่มต้นทำ Tapering หรืออาจตัดสินใจเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยได้รวดเร็วมากขึ้นกว่าคาดการณ์

 

·         นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดจาก ED&F Man กล่าวว่า ราคาทองคำดูเหมือนจะไปต่อไม่ไหว จากโอกาสที่เงินเฟ้อระดับสูงอาจถูกสกัดกั้นในการขึ้นต่อ รวมถึงการเห็นราคาพลังงานทรุดตั

 

·         นักวิเคราะห์จาก TD Securities กล่าวถึง ปริมาณการเพิ่มการถือครองทองคำในกองทุน ETFs ก็อาจทำให้แนวโน้มที่เกิดขึ้นยังช่วยดันเม็ดเงินให้ไหลเข้าสู่ตลาดได้ แม้ว่าทิศทางราคาทองคำเวลานี้จะเป็น “ขาลง”

 

·         แพลทินัมปิด +0.5% ที่ 974.03 เหรียญ

 

·         พลาเดียมปิด -0.7% ที่ 1,854.32 เหรียญ

 

·         ซิลเวอร์ปิด -0.9% ที่ 23.42 เหรียญ

 

·         เทศกาล Thanksgiving ในสหรัฐฯ หนุนการเดินทางด้วยสายการบินปรับขึ้นมากสุดตั้งแต่ที่เริ่มต้นช่วงไวรัสระบาด

 

·         ทีมบริหารไบเดนเพิ่มรายชื่อบริษัทเทคโนโลยีจีนอีกกว่า 12 แห่งเข้าสู่บัญชีดำ (Blacklist) จากความกังวลว่าจะเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ

 

·         อดีตรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของ “นายทรัมป์” ระบุว่า การปล่อยน้ำมันสำรองของนายไบเดนเป็นตัวเลือกการดำเนินนโยบายที่ “แย่” และอาจเป็นเรื่องที่ผิดพลาดได้  

เพราะสถานการณ์ เวลานี้ ไม่ใช่ปัญหาฉุกเฉินด้านอุปทาน แต่เป็นความฉุกเฉินในภาวะทางการเมือง ที่นายไบเดน ต้องการแสดงให้เห็นและกลบความกังวลเรื่องการเลือกตั้งกลางเทอมที่จะเกิดขึ้นในปี 2022 จากคะแนนนิยมที่ลดลง

 

·         อังกฤษมีแผนจะขยายการลงทุนทางการเงินเพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษบกิจ

 

·         ING ชี้ เศรษฐกิจเยอรมนีอาจเผชิญปัญหา Stagnation ภายในสิ้นปีนี้ ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจและยอดติดเชื้อไวรัสที่กำลังเพิ่มขึ้น ควบคู่กับปัญหาทางด้านห่วงโซ่อุปทาน

  

·         COVID-19 UPDATES:



ติดเชื้อใหม่ทั่วโลกพุ่งไม่หยุด พบเพิ่มกว่า 600,000 ราย ส่งผลให้ภาพรวมสะสมทั่วโลกติดเชื้อ 259.67 ล้านราย ขณะที่เสียชีวิตสะสมทั่วโลกปรับขึ้นแตะ 5.19 ล้านราย ด้านรักษาหายสะสม 234.80 ล้านราย

สำหรับ 3 ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อใหม่ต่อเนื่อง ได้แก่ สหรัฐฯ ที่พบติดเชื้อใหม่เพิ่มเกือบหลักแสน, ด้านเยอรมนี มีติดเชื้อใหม่เพิ่มกว่า 73,000 ราย และอังกฤษมียอดติดเชื้อใหม่เพิ่มกว่า 40,000 รายต่อเนื่อง

 

·         WHO ชี้ ฉีดวัคซีนครบก็ควรสวมหน้ากาก และปฏิบัติตัวเว้นระยะห่างเป็นพื้นฐาน เนื่องจากยอดติดเชื้อ Covid-19 ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

·         ยอดติดเชื้อ Covid-19 ในยุโรปพุ่งทะลุสูงสุดประวัติการณ์ แม้จะมีการสนับสนุนขยายการฉีดกระตุ้นภูมิ

สำหรับแถบอเมริกาพบยอดติดเชื้อพุ่ง 23
% ในสัปดาห์ก่อน และทางอเมริกาเหนือก็มีสัญญาณว่าภูมิภาคดังกล่าวจะเผชิญกับยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

หลายๆประเทศในแถบยุโรป เร่งเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเพิ่ม แต่ยังคงพบความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดสำหรับกลุ่มที่มีการฉีดวัคซีนเข็มแรก กับกลุ่มที่ฉีดกระตุ้นภูมิ

 

·         เยอรมนีตัดสินใจ Full Lockdown อีกครั้งและประกาศถึงการฉีดวัคซีนให้เป็นเรื่องพื้นฐาน

 

·         สถานการณ์ในไทยวันนี้พบติดเชื้อใหม่ยังสูงที่ 6,335 ราย ขณะที่เสียชีวิตเพิ่ม 37 ราย


·         นักบริหารการเงิน ระบุว่า ‘เงินบาท’ วันนี้เปิด’อ่อนค่า’ ที่ 33.39 บาท/ดอลลาร์

ภาพรวมแนวโน้มเงินบาทยังผันผวน อ่อนค่าจากดอลลาร์แข็งค่า แต่หากราคาทองคำรีบาวด์กลับขึ้นมาได้ ก็จะช่วยหนุนให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นได้บ้าง มองกรอบเงินบาทวันนี้ 33.30-33.45บาท/ดอลลาร์

ทั้งนี้ ต้องระวังความผันผวนในฝั่งอ่อนค่าจากการปรับสถานะถือครองของผู้เล่นต่างชาติที่ก่อนหน้าได้เก็งกำไรเงินบาทแข็งค่า แต่เริ่มเผชิญการขาดทุนหลังเงินบาทพลิกอ่อนค่าเร็ว ซึ่งจะเห็นว่าล่าสุด ผู้เล่นต่างชาติได้ทยอยขายบอนด์ระยะสั้นสุทธิกว่า 
1.6 พันล้านบาท ในวันก่อน

 

·         บรรดาสถาบันการเงิน จับตาแนวโน้มเงินบาทปี 2565 จะยังผันผวนแข็งค่า ลุ้นจำนวนนักท่องเที่ยว-ธปท.คงดอกเบี้ย


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com