• สหรัฐฯ พร้อมปล่อยน้ำมันสำรองร่วมกับนานาประเทศเพื่อลดราคาก๊าซ

    24 พฤศจิกายน 2564 | Economic News

สหรัฐฯ พร้อมปล่อยน้ำมันสำรองร่วมกับนานาประเทศเพื่อลดราคาก๊าซ

นายโจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ระบุว่า ราคาก๊าซโซลีนจะปรับตัวลงหลังจากที่มีการปล่อยน้ำมันสำรองด้านยุทธศาสตร์ ร่วมกับนานาประเทศในการพยายามลดราคาพลังงานที่กำลังร้อนแรงเวลานี้ ประกอบกับการที่ OPEC+ เพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องที่เสนอไป ในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน


ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐฯจะร่วมมือกับนานาประเทศในการลดราคาก๊าซ ด้วยการปล่อยน้ำมันสำรองด้านยุทธศาสตร์ (SPR) ออกมา ราว 50 ล้านบาร์เรล และอีก 32 ล้านบาร์เรลในอีกหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งถือว่าสูงกว่าระดับคาดการณ์

ทั้งนี้ สหรัฐฯจะร่วมมือกับ อินเดีย, จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และอังกฤษ ในการเดินหน้าก้าวแรกในการลดราคาพลังงาน


ราคาน้ำมันดิบ
 WTI ปรับลงไปราว 1.9% ทำต่ำสุด 75.30 เหรียญ/บาร์เรล รับข่าวดังกล่าว ขณะที่ Brent ทรงตัวแถว 82.31 เหรียญ/บาร์เรล ก่อนจะแกว่งขึ้น

การประกาศแนวทางดังกล่าวดูจะสร้างความท้าทายให้แก่กลุ่ม OPEC+ มากขึ้น เนื่องด้วยนายไบเดน ต้องการจะทำการลดอัตราค่าใช้จ่ายให้ต่ำลง รวมถึงเงินเฟ้อ ท่ามกลางการเลือกตั้งทั่วไปของสภาคองเกรสที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า


อย่างไรก็ดี นายไบเดน กำลังเผชิญกับการได้รับเสียงอนุมัติที่น้อยลง ท่ามกลางเงินเฟ้อที่กำลังสูงอาจกระทบต่อการเลือกตั้งทั่วไปในปีหน้าได้  ขณะที่ภาพรวมราคาน้ำมันมีการทำระดับสูงสุดรอบ 7 ปี เมื่อไม่นานมานี้ โดยกลุ่มผู้บริโภคกำลังได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น และราคาก๊าซโซลีนขายปลีกก็มีราคาเพิ่มขึ้นกว่า 60% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่รวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2000  โดยในช่วงนี้บรรดาผู้คนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติบนท้องถนน และการเดินทาง หลังมีการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวด จึงทำให้เราเห็นอุปสงค์น้ำมันมีการรีบาวน์ 

ภายใต้การปล่อยน้ำมันสำรองของสหรัฐฯ 50 ล้านบาร์เรล คิดเป็นจำนวนเทียบเท่า อุปสงค์ประมาณ 2 วันครึ่งของสหรัฐฯ

ทางด้านอินเดีย เผยจะปล่อยน้ำมันสำรอง 5 ล้านบาร์รเล

อังกฤษ ระบุว่า อาจปล่อยน้ำมันสำรอง 1.5 ล้านบาร์เรล 

ขณะเดียวกัน ยังคงปราศจากกรอบเวลาและปริมาณการปล่อยน้ำมันจาก เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และจีน ซึ่งเกาหลีใต้  ระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจหลังจากที่หารือร่วมกับสหรัฐฯและชาติพันธมิตร 

ทางด้านสื่อญี่ปุ่น รายงานว่า น่าจะมีการประกาศรายละเอียดแผนดังกล่าวในวันนี้ 


ที่มา: CNBC, Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com