• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 24 พฤศจิกายน 2564

    24 พฤศจิกายน 2564 | Gold News


ทองร่วงใกล้ต่ำสุด 3 สัปดาห์ จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรัฐบาลสหรัฐฯพุ่งรับกระแสเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาทองคำปรับตัวลดลงอีกประมาณ 1% เคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 3 สัปดาห์ อันเป็นผลจาก


- นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ได้รับเลือกจากนายไบเดน รับตำแหน่งสมัย 2


- การมาของนายโพเวลล์ จุดกระแสตลาดเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นได้เร็วขึ้น


- ดอลลาร์ยังทรงตัว หลังไปทำสูงสุดรอบ 16 เดือนบริเวณ 96.61 จุด


- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ปรับขึ้นทำสูงสุด 1.67
% ขณะที่ 30 ปีทะยานเหนือ 2% อีกครั้ง

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกปิด -0.9ที่ระดับ 1,788.51 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -1.3% ที่ 1,783.8 เหรียญ

 

·         ซิลเวอร์ทรุด -2.8% ปิดที่ 23.49 เหรียญ

·         แพลทินัมปิด -4.7% ที่ 964.42 เหรียญ

·         พลาเดียมปิด -4.5% ที่ 1,865.68 เหรียญ

 

·         หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Blue Line Futures กล่าวว่า ราคาทองคำเผชิญภาวะ Panic Selloff ตลอดช่วง 48 ชม. โดยส่วนใหญ่เป็นผลจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีที่ปรับแข็งค่าต่อเนื่อง ขณะที่สัญญาทองคำในตลาด Comex ไม่ได้ตอบรับเท่าไหร่นัก

 

·         นักลงทุนในตลาด เริ่มมีกระแสคาดการณ์กันว่า นายโพเวลล์ จะเพิ่มโอกาสการปรับนโยบายการเงินสู่สภาวะปกติ และอาจเห็นโอกาสดีขึ้นของข้อมูลเงินเฟ้อ

 

·         กองทุนทองคำ SPDR กลับเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดเข้าซื้อทองคำอีก 6.11 ตัน ปัจจุบันเพิ่มการถือครองมาที่ 991.11 ตัน

 



ส่งผลให้ภาพรวม ณ ปัจจุบันเดือนพ.ย. มีการเข้าซื้อทองคำแล้ว 8.97 ตัน และตั้งแต่ต้นปี ถึ งปัจจุบัน มีสถานะการขายออกสุทธิลดลงเหลือ 179.63 ตัน


·         นักลงทุนให้ความสนใจกับการปรากฎตัวของ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ที่มีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการกำกับดูแลภาคธนาคารวุฒิสภาในสัปดาห์หน้

·         ราคาทองคำภาพรวมปรับตัวลดลงไปแล้วเกือบ 100 เหรียญ ตั้งแต่ที่ขึ้นไปทำสูงสุดรอบ 5 เดือนที่ระดับ 1,876.9 เหรียญ

 

·         นักวิเคราะห์องค์กรอิสระ รายหนึ่ง มองว่า ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินทิศทางทองคำเป็นขาลง เนื่องจากสภาวะเงินเฟ้อยังคงแกร่ง ขณะที่ยุโรปเริ่มกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง แต่ภาวะขาลงที่อ่อนกำลังในเวลานี้ ก็อาจทำให้เราเห็นทองคำปรับตัวลดลงมาอีกครั้งได้

  

·         สถาบัน Russell Investments ระบุว่า นักลงทุนในตลาดพันธบัตรมีการปรับเพิ่มมุมองเงินเฟ้อสหรัฐฯ และกระแสคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยที่อาจเกิดขึ้นได้มากขึ้น

 

·         รายงานจาก Reuters ชี้มุมมองนักวิเคราะห์ที่ประเมิน กระแสตลาดจากนักลงทุนที่ว่า “โพเวลล์” จะสนับสนุนการใช้นโยบายเข้มงวดมากขึ้น เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่า นายโพเวลล์ มีท่าที ณ ปัจจุบันต่อเงินเฟ้อในเชิง “การปรับขึ้นชั่วคราว” และระบุว่า เฟดจะอดทนต่อการตัดสินใจว่าจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยที่อยู่ใกล้ระดับศูนย์อย่างไร ซึ่งล่าสุดเองเฟดมีการตัดสินใจที่จะเริ่มต้นลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตร 1.2 แสนล้านเหรียญ/เดือน ภายในเดือนพ.ย. นี้ ประกอบกับเล็งเห็นโอกาสสิ้นสุดการลดวงเงิน
 QE ช่วงกลางปี 2022

นักลงทุนบางส่วน เชื่อว่า เฟดอาจจำเป็นต้อง “เร่งลด
 QE” และ ขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด” ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ทะยานขึ้นรอบกว่า 30 ปี เมื่อเดือนต.ค. ในภาพรายปี ประกอบกับสมาชิกเฟดหลายๆรายเริ่มมีมุมมองการพิจารณาว่าจะถอดถอนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วขึ้นหรือไม่ เพื่อลดความร้อนแรงของเงินเฟ้อ


Fed Funds Futures หนึ่งในเครืองมือชี้วัดคาดการณ์โอกาสเฟดขึ้นดอกเบี้ยของกลุ่มนักลงทุน สะท้อนโอกาส 100% ที่จะเห็นเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค.  จากครั้งก่อนที่มีโอกาสราว 92% ในสัปดาห์ที่แล้ว

 

·         CEO จาก Citizens Financial  มองว่า นายโพเวลล์ เป็นตัวเลือกที่ดีในการเป็นประธานเฟด

 

หุ้นยุโรปส่วนใหญ่ยังปรับลงจากยอดติดเชื้อรายวันในภูมิภาคที่เคลื่อนไหวใกล้สูงสุดรอบ 2 เดือน ส่งสัญญาณความกังวลโอกาสเกิดการใช้มาตรการเข้มงวดมากขึ้น

 

·         “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ระบุว่า ราคาก๊าซโซลีนจะปรับตัวลงหลังจากที่มีการปล่อยน้ำมันสำรองด้านยุทธศาสตร์

ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า สหรัฐฯจะร่วมมือกับนานาประเทศในการลดราคาก๊าซ ด้วยการปล่อยน้ำมันสำรองด้านยุทธศาสตร์ (SPR) ออกมา ราว 50 ล้านบาร์เรล และอีก 32 ล้านบาร์เรลในอีกหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งถือว่าสูงกว่าระดับคาดการณ์

 

·         ข้อมูลการขยายตัวในยูโรโซนดีขึ้นเดือนก.พ. แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจจะไม่สดใส

สถาบัน
 IHS Markit เผยข้อมูลดัชนี PMI ขั้นต้นออกมาดีเกินคาดแตะ  55.8 จุดในเดือนต.ค. จาก 54.2 จุดในเดืนอนต.ค.

 

·         เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวได้ 7.1% ในช่วงไตรมาสที่ 3/2021 เมื่อเทียบปีก่อน ท่ามกลางรายงานผลประกอบการที่ดีขึ้น

 

·         เจ้าหน้าที่กำกับดูแลกฎระเบียบของภาคธนาคารสหรัฐฯ เปิดเผยถึงความตั้งใจที่จะทำกฎระเบียบด้านธนาคารให้ “ชัดเจน” เกี่ยวกับบทบาทของ Crypto ในปี 2022

 

·         นายไบเลย์ ผู้ว่าการบีโออี แสดงความไม่มั่นใจว่า “Stablecoins” จะสามารถสร้างความปลอดภัยได้

 

·         COVID-19 UPDATES:



ติดเชื้อสะสมทั่วโลกใกล้ทะลุแตะ 259 ล้านราย ขณะที่เสียชีวิตสามทั่วโลกอบู่ที่ 5.18 ล้านราย และรักษาอาการหายทั่วโลกสะสมที่ 234.28  ล้านราย


·         ยุโรปและเอเชียกลาง อาจเผชิญกับผลกระทบของยอดเสียชีวต Covid-19 ที่อาจสูงกว่า 700,000 ราย ท่ามกลางรายงานติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มมากขึ้น


·         เนเธอร์แลนด์ รับไม่ไหว มีการขนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลเยอรมนี หลังยอดเข้ารักษาพยาบาลในประเทศชะงักงัน

 

·         โควิดวันนี้ ไทยพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5,857 ราย เสียชีวิตอีก 55 ราย

 

·         ‘เงินบาท’ วันนี้เปิด‘อ่อนค่า’ ที่ 33.14 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารการเงินของกรุงไทย”ชี้เงินบาทอาจผันผวนฝั่งอ่อนค่า จากการปรับสถานะถือครองของผู้เล่นต่างชาติและราคาทองคำปรับลดลงหนัก มองกรอบเงินบาทวันนี้ 33.00-33.20 บาท/ดอลลาร์

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า เงินบาทอาจผันผวนในฝั่งอ่อนค่าจากการปรับสถานะถือครองของผู้เล่นต่างชาติได้บ้าง โดยเฉพาะฝั่งที่มีการเก็งกำไรการแข็งค่าของเงินบาทก่อนหน้านี้ สอดคล้องกับภาพเชิง Technical รายวัน ที่ MACD ส่งสัญญาณจุดกลับตัวของเงินบาทจากแข็งค่าเป็นอ่อนค่า

ขณะที่การปรับตัวลดลงหนักของราคาทองคำก็ส่งผลกระทบต่อเงินบาทพอสมควร อาจหนุนให้ผู้เล่นบางส่วนทยอยเข้ามาซื้อ Buy on Dip เพื่อเล่นรอบเก็งกำไรการรีบาวด์ของราคาทองคำได้ ซึ่งโฟลว์ดังกล่าวจะเป็นแรงกดดันฝั่งอ่อนค่าต่อเงินบาท

อย่างไรก็ดี เงินบาทจะไม่อ่อนค่าไปมากนัก เนื่องจากผู้ส่งออกต่างก็รอทยอยขายเงินดอลลาร์อยู่ ทำให้แนวต้านของเงินบาทยังอยู่ในช่วงใกล้ 33.20-33.30 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งระดับดังกล่าวก็อาจเห็นผู้เล่นต่างชาติเริ่มกลับเข้ามาเก็งกำไรฝั่งเงินบาทแข็งค่าได้อีกรอบเช่นกัน

 

·         รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "เศรษฐกิจไทย" พุ่ง "พาณิชย์" อนุญาตให้ต่างชาติลงทุนในไทย 213 ราย เป็นเงินลงทุนรวม 11,554 ล้านบาท และมีการจ้างงานคนไทยกว่า 5,000 คน ตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com