• น้ำมันดิบปรับตัวลงจากข้อตกลงที่จะปล่อยน้ำมันสำรอง!?

    23 พฤศจิกายน 2564 | Economic News

·     น้ำมันดิบปรับตัวลงจากข้อตกลงที่จะปล่อยน้ำมันสำรอง!?

 

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงหลังจากที่มีการปรับขึ้นเมื่อวานนี้ ท่ามกลางกระแสที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการที่ สหรัฐฯ, ญี่ปุ่น และอินเดีย จะทำการร่วมมือกันปล่อยน้ำมันสำรองเพื่อสกัดราคาน้ำมันพุ่ง แม้ว่าอุปสงค์น้ำมันจะมีแนวโน้มอ่อนตัวจากยอดติดเชื้อ Covid-19 ในยุโรป

 

แหล่งข่าวทีมบริหารของนายไบเดน เผยว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ถูกคาดว่าจะทำการประกาศการปล่อยน้ำมันสำรองด้านยุทธศาสตร์ (SPR) ที่อาจมีการเปิดเผยถึงความร่วมมือกับนานาประเทศ

 

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 43 เซนต์ หรือ -0.6% แถว 76.32 เหรียญ/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ BRENT ปรับลง 30 เซนต์ หรือ -0.4% บริเวณ 79.40 เหรียญ/บาร์เรล

 

ทั้งนี้ น้ำมันดิบ 2 ชนิดมีการปรับขึ้นราว 1% วานนี้ รับรายงานที่ว่า OPEC+ จะทำการพิจารณาการพเิ่มกำลังการผลิตหรือปรับแนวทางการดำเนินข้อตกลงให้เป็นไปอย่างเหมาะสม หากประเทศที่มีการอุปโภคบริโภคน้ำมันรายใหญ่มีการปล่อยน้ำมันจากน้ำมันสำรองด้านยุทธศาสตร์  หรือหากสถานการณ์ด้านอุปสงค์เลวร้าย

 

การหารือเกี่ยวกับการปล่อยน้ำมันดูจะกดดันให้น้ำมันดิบอยู่ต่ำกว่า 80 เหรียญ/บาร์เรล แต่บรรดานักวิเคราะห์ก็มองว่าน่าจะเป็นเพียง "ชั่วคราว" เท่านั้น ขณะที่อุปสงค์ดูจะได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19 ในยุโรป

 

นักวิเคราะห์จาก Rystad Energy ระบุว่า ในแถบยุโรป และโดยเฉพาะฝั่งตะวันออกของยุโรป ที่มียอดติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเสี่ยงประกาศ Lockdown ขณะที่ภาพรวในเดือนพ.ย. คาดว่า อุปสงค์เชื้อเพลิงทั้งการสัญญจรบนท้องถนนหรือทางอากาศยานในยุโรป น่าจะ "ลดลงไปราว 7.8 ล้านบาร์เรล/วัน" จากระดับ 8.1 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือนต.ค.

 

ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com