• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564

    23 พฤศจิกายน 2564 | Gold News
  


ราคาทองทรงตัวใกล้ต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ เหตุจากดอลลาร์แข็งรับประธานเฟด

 

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นแต่ยังทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ที่ทำไว้เมื่อวานนี้ อันเป็นผลจากดอลลาร์ที่ยังแข็งค่าใกล้ระดับสูงสุดรอบ 16 เดือน หลังจากที่นายไบเดน ตัดสินใจเลือก นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดรับหน้าที่ต่อเป็นสมัย 2 อีก 4 ปี จึงหนุนกระแสคาดการณ์ในตลาดที่ว่าอาจเฟดตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วกว่าคาด เพื่อสกัดการปรับตัวสูงขึ้นของเงินเฟ้อ


 

นายฟรองซัว วิลเลอร์ครอย เดอ กาโฮล หนึ่งในสมาชิกอีซีบี กล่าวถึงการเพิ่มขึ้นของยอดติดเชื้อใหม่ และเงินเฟ้อที่ไม่ถือเป็นตัวการันตีการเปลี่ยนแปลงแผนการทำ Tapering QE ของอีซีบีที่กำหนดไว้ในเดือนมี.ค. ปีหน้า

 

นายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีกจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับภาวะขาลงเข้าคุกคาม แต่บรรดาสมาชิกธนาคารกลางจีนควรหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจในเชิงเข้มงวด


·           FXStreet แนะจับตาภาวะ Dead Cat Bounce อาจดันราคากลับ 1,830 เหรียญ ท่ามกลางสัญญาณ Oversold ใน RSI และตลาดจับตาอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ

 

นักวิเคราะห์รายหนึ่งจาก FXStreet ระบุว่า ราคาทองคำ ณ ขณะนี้ กำลังให้ความสนใจกับข้อมูลดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้น รวมถึงภาคบริการ และรายงานเรื่องเศรษฐกิจยุโรปกับสหรัฐฯ และทิศทางเศรษฐกิจโลก ที่ข้อมูลต่างๆอาจจมีนัยต่อความเชื่อมั่นของตลาด รวมถึงอาจมีผลต่อมูลค่าของค่าเงินดอลลาร์และราคาทองคำด้วย


 


 

·           วิเคราะห์ราคาทองคำในทางเทคนิค

 

- ทองคำเคลื่อนไหวแถวเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 200 วัน บริเวณ 1,805 เหรียญในกราฟราย 4 ชั่วโมง


- สัญญาณ RSI ทรงตัว ในแดน Oversold


- หากภาวะขาลงชะลอตัวลง ก็อาจเห็นทองคำรีบาวน์กลับมาแถวเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 100 วันที่ระดับ 1,830 เหรียญได้


- ราคาทองคำยังมีโอกาสกลับมาเป็นขาลง หากกลับลงมาแถวเส้นค่าเฉลี่ย SMA ราย 200 วัน จึงอาจเห็นทองทรุดไปถึงงระดับช่วงต้นพ.ย. ที่ 1,785 เหรียญได้


- ราคาทองคำมีแนวโน้ม "เคลื่อนไหวในกรอบ" รอข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ และรายงานประชุมเฟด

 

ตลาดอาจเริ่มเบาบางในการเข้าสู่เทศกาล Thanksgiving Day ดังนั้น จึงน่าจะเห็นตลาดให้ความสำคัญกับข้อมูล คืนวันพุธนี้ ได้แก่


- ยอดคำสั่งซื้อสินค้าคงคลังสหรัฐฯ (Durable Goods Orders)


- ดัชนีมาตรวัดเงินเฟ้อ (Core PCE Price Index)

 

·           ทองหลุด 1,830 เหรียญ ทำต่ำสุดใหม่รอบ 2 สัปาห์ในวันนี้

 

ภาพรวมทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 3 วันทำการ โดยปรับตัวลดลงจากแถว 1,877 เหรียญ ที่เป็นสูงสุดรอบ 5 เดือนในช่วงไม่กี่วันก่อน และหลุดระดับสำคัญ 1,830 เหรียญลงมา

 

ขณะที่ช่วงตลาดเอเชียวันนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯมีการเผชิญแรงเทขายจากกระแสเฟดอาจจำเป็นต้องคุมเข้มทางการเงินมากขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

 

·           มุมมองในทางเทคนิค

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก FXStreet มองว่า แนวต้านสำคัญของทองเวลานี้อยู่แนว 1,832 - 1,834 เหรียญ แต่หากไม่ผ่านก็อาจเผชิญกับแรงเทขายทางเทคนิคได้ ซึ่งทองคำยังมีแนวโน้มทดสอบ 1,800 เหรียญ ที่เพิ่งลงมาไม่นาน

 

ในทางกลับกัน หากทองคำปิดเหนือ 1,848 - 1,850 เหรียญ ที่เป็นระดับแนวต้านสำคัญ ก็อาจมีลุ้นหนุนกลุ่มผุ้รอซื้อช่วยดันราคากลับไปแนว 1,863 - 1,865 เหรียญ และอาจกลับไปทดสอบสูงสุดที่ 1,877 เหรียญได้

 


·           "โพเวลล์" และ "เบรนาร์ด" ตระหนักรู้ถึงภัยคุกคาม "ด้านเงินเฟ้อ" เป็นสิ่งสำคัญ


·           นักลงทุนในตลาดกำลังคาดเดากันว่า "โพเวลล์" จะมีท่าที "เข้มงวดทางการเงิน" มากขึ้นเพื่อจัดการกับเงินเฟ้อ


·           สหรัฐฯมีแผนจะเปิดเผยการปล่อยน้ำมันสำรองฉุกเฉินท่ามกลางราคาพลังงานพุ่งสูง

 

·           ทำเนียบขาวยันจะไม่ทำการ Lockdown สู้ Covid-19 แม้นานาประเทศในแถบยุโรปจะเริ่มกลับมาใช้มาตรการเข้มงวดมากขึ้น

 

·           เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Credit Suisse เตือนมุมมอง "เงินเฟ้อชั่วคราว" เป็นแง่ดีมากเกินไป

การพูดถึงการปรับขึ้นของเงินเฟ้อที่เป็นสภาวะเพียง "ชั่วคราว" ของธนาคารกลางหลายๆแห่ง ก่อให้เกิด "ความเสี่ยง" ต่อการปรับตัวของภาคการเงินมากยิ่งขึ้นในภายหลัง ขณะที่ตลาดต่างๆดูจะมีตอบรับกับมุมมองเงินเฟ้อของธนาคารกลางขนาดใหญ่ต่างๆ แม้ว่าสัญญาณล่าสุดจะบ่งชี้ว่า การปรับขึ้นชั่วคราวดังกล่าว "อาจจะไม่ใช่เรื่องชั่วคราวอีกต่อไป"

 

นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายการเงินจำเป็นต้อง "ระมัดระวัง" ต่อความสามารถด้านต้นทุน แต่อาจไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานได้ โดยในเวลานี้ พวกเราจำได้เพียงแค่ "อดทนรอ" เนื่องจากการดำเนินนโยบายโดยองค์รวมยังเป็นไปในเชิง "ผ่อนคลาย" ตลอดจนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจปีนี้

 

·           ธนาคารกลางจีนเตรียมลดการอัดฉีดเงินแก่ภาคบริษัท โดยเฉพาะภาคบริษัทขนาดเล็ก

​​

·           ธนาครกลางจีนยังคงใช้แนวทางผ่อนคลายทางการเงิน แม้ธนาคารกลางจะเริ่มได้รับรายงานฉบับใหม่เกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจมากขึ้น


·           Goldman Sachs คาดอาจเห็นธนาคารกลางเกาหลีใต้ขึ้นดอกเบี้ยได้ 2 ครั้งในปี 2022 และอาจมีการหารือว่าจะรับมือกับภาวะ Overheating ในตลาดที่อยู่อาศัยอย่างไร


·           ข้อมูลเงินเฟ้อ Core CPI สิงคโปร์พุ่งแรงแตะ 1.5% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบรายปี ทะยานแรงสุดรอบเกือบ ปี

 

·           BlackRock มอง การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางในตลาดเกิดใหม่ จะช่วยสนับสนุนภาวะหนี้สินท้องถิ่นได้ แต่ "กดดัน" ตลาดหุ้น ท่ามกลางเฟดที่เตรียมคุมเข้มทางการเงิน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com