• ​"เยลเลน" ชี้การมาของ "โพเวลล์" สมัย 2 ต้องรับประกันได้ว่า "เงินเฟ้อ" จะไม่ลุกลามในสหรัฐฯ

    23 พฤศจิกายน 2564 | Economic News

"เยลเลน" ชี้การมาของ "โพเวลล์" สมัย 2 ต้องรับประกันได้ว่า "เงินเฟ้อ" จะไม่ลุกลามในสหรัฐฯ


นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวถึง การที่นายเจอโรม โพเวลล์ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดสมัยที่ 2 ถือมีหน้าที่สำคัญอย่างมากในระยะยาว ในการจัดการกับเงินเฟ้อไม่ให้กลายเป็น Endemic หรือปัญหาลุกลามในสหรัฐฯ


ทั้งนี้ นางเยลเลน เชื่อว่า นายโพเวลล์ ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานเฟด และนางเบรนาร์ด ที่ได้รับเลือกให้เป็นรองประธานเฟด จะได้รับเสียงสนับสนุนอย่างท่วมท้นในสภาคองเกรส และเธอ "มั่นใจว่า" พวกเขาสามารถจัดการและตัดสินใจได้อย่างดีในการสร้างสมดุลระหว่าง "การจ้างงานเต็มรูปแบบ" และ "เสถียภาพด้านราคา"


นอกจากนี้ นางเยลเลน ยังเชื่อว่า ปัญหาด้าน "ห่วงโซ่อุปทาน" ที่ก่อให้เกิดความไม่สมดุลกันในเรื่องของอุปสงค์และอุปทาน รวมถึงการสร้างปัญหาคอขวดทางเศรษฐกิจจำเป็นต้อง "ได้รับการแก้ไข" และมั่นใจว่าปัญหาเงินเฟ้อสูงจะคลี่คลายลงไปได้


สำหรับมุมมองเศรษฐกิจสหรัฐฯ ณ ขณะนี้ ถูกคาดการณ์ว่า จะยัง "แข็งแกร่ง" ได้ต่อเนื่องจนปีหน้า และขึ้นอยู่กับเฟดในการพิจารณาถึงความจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนทางการเงิน เนื่องจากอัตราว่างงานลดลง ขณะที่ภาคครัวเรือนมีการออมเพิ่มมากขึ้น รวมถึงปัจจัยต่างๆ


สิ่งที่เราเห็นในตลาดการเงิน จากการที่ดอลลาร์แข็งค่าและอัตราดอกเบี้ยโดยทั่วไปที่ยังอยุ่ระดับต่ำ  ขณะที่ความเชื่อมั่นว่าเงินเฟ้อไม่ใช่สิ่งที่ยั่งยืนหรือเป็นปัญหาเฉพาะถือเป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง และเธอเชื่อว่า เฟดกำลังเตรียมพร้อมที่จะวิเคราะห์ภาพรวมการเปลี่ยแปลงทางภูมิอากาศที่เป็นบททดสอบสำคัญของภาคธนาคารหรือ Stress Test ด้วย เพราะอาจเป็น *"ความเสี่ยงสำคัญต่อสถาบันการเงิน"*

 

ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com