• ​ดอลลาร์แกร่ง - บาทอ่อน - ยูโรทรุด จากเฟดและ Covid-19

    22 พฤศจิกายน 2564 | Economic News


​​ดอลลาร์แกร่ง - บาทอ่อน - ยูโรทรุด จากเฟดและ Covid-19


·                     ค่าเงินในแถบเอเชียอ่อนค่า จากถ้อยแถลงเชิง Hawkish ของเฟด จุดประกายความต้องการสินทรัพย์เสี่ยง

สกุลเงินแถบเอเชียในกลุ่มสินทรัพย์เสี่ยง อาทิ เปโส ของฟิลลิปปินส์บาท ของไทย และรูเปียห์ ของอินโดนีเซีย อ่นอค่าลงราว 0.2%-0.3%


ดอลลาร์ได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากการที่เฟดกล่าวถ้อยแถลงในเชิงบวก ทั้งนายริชาร์ด แคลริด้า รองประธานเฟด และนายคริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ สมาชิกผู้ว่าการเฟด ต่างก็บ่งชี้ถึงการที่เฟดควร "เร่ง" ลด QE เพื่อให้เป็นไปอย่างเหมาะสม ท่ามกลางการฟื้นตัวที่รวดเร็วทางเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ


·                     ดอลลาร์แข็งค่า - ยูโรร่วง จากความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ Covid-19 ระบาดเพิ่ม

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ Safe-Haven ทำแข็งค่ามากสุดรอบ 16 เดือนเมื่อเทียบยูโร จากความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของ Covid-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นในแถบยุโรป ขณะที่ออสเตรียกลับมา Full Lockdown ขณะที่เยอรมนีกำลังพิจารณาการกลับมาใช้มาตรการดังกล่าว


ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวใกล้ระดับแข็งค่ามากสุดนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับสกุลเงินออสเตรเลียดอลลาณ์ และแคนาดาดอลลาร์ ด้านค่าเงินในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง


·                     โอกาสที่เฟดจะทำการยุติ QE เร็วขึ้น ประกอบกับความเป็นไปได้ที่จะเห็นเฟดเลือกขึ้นดอกเบี้ยตามมา ส่งผลให้ตลาด ณ เวลานี้ คาดอาจเห็นการขึ้นดอกเบี้ยเกิดขึ้นราว "กลางปีหน้า"​​

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวที่ 96.148 จุด หลังสัปดาห์ที่แล้วทำแข็งค่ามากสุด 96.266 จุด

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง -0.25% ที่ 1.12705 ดอลลาร์/ยูโร อ่อนค่ามากสุดรอบ 16 เดือน


·                     ยุโรปกำลังกลายเป็นศูนย์กลางไวรัสระบาดอีกครั้ง ท่ามกลางจำนวนติดเชื้อ-เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทั่วโลก

รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี กล่าวว่า การระบาดระลอกที่ 4/2022 ของประเทศ กำลังเข้าสู่ช่วงภาวะฉุกเฉิน พร้อมเตือนถึง "การฉีดวัคซีน" ไม่อาจเป็นปัจจัยช่วยลดจำนวนการติดเชื้อได้

ขณะที่ความวิตกกังวลมากขึ้นเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจยุโรป ก็ดูจะกระทบต่ออุปสงค์พลังงานได้ และอาจเป็นอุปสรรคต่อกลุ่มน้ำมันดิบ


ขณะที่ รายงานประชุมเฟดเดือนพ.ย. จะถูกเปิดเผยในช่วงต้นเดือนธ.ค. หลังจากที่สมาชิกเฟดมีการประกาศจะเริ่มต้นการลด QE และอาจเห็นหลายๆสัญญาณจากสมาชิกเฟดถึงการพิจาณาแนวทางการตัดสินใจที่รวดเร็วมากขึ้นในการ "ขึ้นดอกเบี้ย"


·                     นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีแนวโน้มจะทำการประกาศผลผู้ถูกเลือกเป็นประธานเฟดคนต่อปในสัปดาห์นี้ หลังจบการสัมภาษณ์กับนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดคนปัจจุบัน และนางลาเอลล์ เบรนาร์ด หนึ่งในสมาชิกผู้ว่าการของเฟด


นักกลยุทธ์จาก Westpec กล่าวว่า นางเบรนาร์ด ดูจะมีท่าทีที่เป็นไปในเชิง Dovish มากขึ้นกว่านายโพเวลล์ และนี่อาจก่อให้เกิดภาวะ Knee-Jerk จากแรงเทขายในดอลลาร์ได้


ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com