• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564

    22 พฤศจิกายน 2564 | Gold News
  

ทองทำต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ จากดอลลาร์แข็ง - เฟดเริ่มเผยกรอบเวลายุติ QE

ราคาทองคำเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ ท่ามกลางการแข็งค่าของดอลลาร์ และกระแสเฟดที่อาจเร่งทำ Tapering QE  เพื่อจำกัดความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อที่ขยายตัวเป็นวงกว้าง


ทองคำตลาดโลกแกว่งตัวแถว 1,841 เหรียญ ปรับลงมาประมาณ 0.2% ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปรับลง 0.3% ที่ 1,845 เหรียญโดยประมาณ

ราคาทองคำมีการทำต่ำสุดตั้งแต่ 10 พ.ย. หลังทราบถ้อยแถลงของนายริชาร์ด แคลริด้า รองประธานเฟด ที่บ่งชี้ถึงการที่เฟดอาจมีแผนกรอบเวลาเรื่อง Tapering QE ในการประชุมธ.ค. นี้


นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดจาก IG Markets กล่าวว่า ในระยะสั้นถึงระยะกลาง ปัจจัยทองคำ คือเรื่องอัตราผลตอบแทนพันธฐัตรแท้จริงที่ยังเป็นลบ แต่ความเสี่ยงจะเห็นเฟดคุมเข้มทางการเงินก็มีโอกาสกดดันทองคำให้ปรับตัวลดลงต่อ


ขณะที่สัญญาณจากสหรัฐฯและจีนที่กำลังจะแทรกแซงเพื่อลดราคาน้ำมัน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัจจัยเงินเฟ้อก็ดูจะเป็นผลลบต่อราคาทองคำเวลานี้ด้วยเช่นกัน


นักวิเคราะห์อาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า แรงกดดันเงินเฟ้อดูจะสะท้อนผ่านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้นอย่างเห็นได้ชัด ภาพรวมอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯระยะยาวยังเป็นปัจจัยสกัดการฟื้นตัวของทองคำได้


เทรดเดอร์ให้ความสนใจกับ "นายโจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯในการจะแต่งตั้งประธานเฟดคนต่อไป ประกอบกับตลาดสนใจมาตรการเข้มงวดในยุโรป


·                     ซิลเวอร์ขยับขึ้น 0.5% ที่  24.70 เหรียญ

·                     แพลทินัมทรงตัวที่ 1,030.98 เหรียญ

·                     พลาเดียมขยับลง 0.9% บริเวณ 2,042.95 เหรียญ


·                     Gold Price Forecast: ทองคำทำต่ำสุดรายสัปดาห์ กลับมาแถว 1,840 เหรียญ ท่มกลางความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่ม

ราคาทองคำมีการซื้อขายเหนือ 1,840 เหรียญ ระหว่างวันทำต่ำสุดรอบ 8 วันแถว 1,839 เหรียญ อันเนื่องจากภาวะ Risk-Off แม้ตลาดจะมีปัจจัยบวกจาก ความกังวลเรื่องยุโรป กลับมา Lockdown


แม้ว่าเราจะเห็นการรีบาวน์ได้ของราคาทองคำแต่ทองคำก็เคลื่อนไหวในแดนลบมา 3 วันทำการ โดยมี "การแข็งค่าของดอลลาร์" มาจำกัดการปรับตัวสูงขึ้นของทองคำ ควบคู่ไปกับการเห็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯที่ขยับสูงขึ้น

TD Securities เผย CTA Buying Program ชี้ทิศทางทองลดความร้อนแรงในการปรับตัวข้น และราคาทองคำดูจะสะสมพลังได้มากขึ้นหากล้มเหลวในการยืนเหนือ 1,840 เหรียญ ขณะที่ทองคำยังได้รับอานิสงส์จากสภาวะตลาดผันผวน และความต้องการสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ และกระแสคาดการณ์เศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงเรื่องเงินเฟ้อ ที่ไม่อาจทำให้เฟดต้องเร่ง Hawkish เร็วกว่านี้ได้

 

·                     Gold มีแนวโน้มทดสอบ $1900

รายงานจาก Investing สะท้อนโอกาสที่ทองคอาจกลับทดสอบ 1,900 เหรียญยังมีอยู่  ท่ามกลางสถานการณ์ Covid-19 ที่จ่อให้เกิดภาวะคุมเข้มกลับมาอีกครั้ง โดยออสเตรียมีการประกาศ Lockdown รอบใหม่ ควบคู่กับเยอรมนีที่จ่อให้มาตรการเดียวกัน


ภาพรวมหลายๆประเทศในแถบยุโรปยังไม่สามารถจัดการกับการระบาดของ Covid-19 ระลอกใหม่ได้  แม้จะมีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับสูงก็ตาม โดยความเสี่ยงหลักๆของสถานการณ์ คือ จำนวนผู้ติดเชื้อและเข้ารับการรักษาตามโรงพยาบาลที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงในสหรัฐฯด้วย

การระบาดระลอกใหม่หากยิ่งตอกย้ำสภาวะเสี่ยงก็อาจจะมีแนวโน้มเริ่มต้นหนุนตลาดและมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้นักลงทุนลืมเรื่องการใช้นโยบายเข้มงวดของธนาคารกลางต่างๆในปีหน้าลงไป กลายมาเป็นปัจจัยหนุนทองคำได้

 

·                     สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวกับบรรดาผู้นำแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ว่า จีนไม่ได้ต้องการแสวงหาอำนาจ และไม่ต้องการเหยียดประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศในแถบภูมิภาคที่มีขนาดเล็กกว่า

 

·                     ยอดขายที่ดินในจีนดิ่งลงต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน ท่ามกลางสถานการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่

 

·                     นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียจะอนุญาตให้ผู้ถือวีซ่าชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศได้ตั้งแต่ต้นเดือนธ.ค.  ซึ่งขั้นตอนล่าสุดในการเริ่มต้นการเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้งและเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจของประเทศ

 

·                     นิวซีแลนด์ยุติมาตรการคุมเข้ม Covid-19 พร้อมปรับวิถีใหม่ด้วยระบบต่อสู้ไวรัสเริ่มต้นสัปดาห์หน้า (3 ธ.ค. เป็นต้นไป) รวมถึงการอนุญาตภาคธุรกิจในการเปิดการจัดการในหลายๆเมืองใหญ่ของประเทศ

 

·                     กลุ่มผู้ผลิตเหล็กอินเดียรายใหญ่ ระบุว่า ราคาเหล็กอาจมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอีกเมื่อเทียบกับช่วง 10 ปีที่แล้ว

 

·                     รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฮ่องกง เผย การกลับไปใช้มาตรการควบคุมการระบาดไวรัสโคโรนาอย่างเข้มงวดเป็นทางเลือกสุดท้าย

 

·                     เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกำลังหาวิธีเพื่อปล่อยน้ำมันดิบจากคลังสำรองของประเทศออกมา เพื่อลดราคา หลังจากที่สหรัฐฯร้องขอ

 

·                     การส่งก๊าซของรัสเซียไปยังเยอรมนีผ่าท่อส่งพลงงานใน Yamal ยังอยู่ในระดับทรงตัว

 

·                     อัตราว่างงานไทย ไตรมาสที่ 3/2021 ทำสูงสุด 16 ปี จากมาตรการเข้มงวดสกัดไวรัสฉุดเศรษฐกิจ

Reuters รายงานอัตราว่างงานไทยทำสูงสุดรอบกว่า 16 ปี  สูงกว่า 2.25% ในไตรมาส 3 โดยมีคนว่างงานยังสุงมากถึง 870,000 ราย สูงกว่าเดือนก่อนที่อยุ่ระดับ 1.89% จากการใช้มาตรการเข้มงวดที่กระทบกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและแรงงาน ขณะที่นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีดวัคซีนได้รับการละเว้นเมื่อเดินทางถงประเทศ จึงเริ่มเห็นการเริ่มกลับมาอีกครั้งของภาคการท่องเที่ยว   


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com