• ​Barclays คาดเศรษฐกิจโลกจะโตได้ 6% ปีนี้

    18 พฤศจิกายน 2564 | Economic News

Barclays คาดเศรษฐกิจโลกจะโตได้ 6% ปีนี้

นักวิเคราะห์จาก Barclays คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้มีแนวโน้มจะขยายตัวได้ 6% แต่มีอัตราชะลอการเติบโตเมื่อเทียบกับมาตรฐานการประเมินในช่วง 10 ปีที่แล้ว

ขณะเดียวกันก็มีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้วจะเป็นปัจจัยหนุนนำการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวที่ยังคงอยู่ระดับสูง

 

มุมมองของ Barclays:

 

เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มจะขยายตัวได้ 4.4% ในปี 2022

 

- เศรษฐกิจจีนกำลังชะลอตัว และคาดปี 2022 จะขยายตัวได้เพียง 4.7% หลังจากที่ขยายตัวได้ 7.8% ในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบรายปี

 

- จีนมีแนวโน้มจะอดทนในการปรับนโยบาย Covid-19 สะท้อนว่า "การ Lockdown" ดูจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

 

- Barclays คาดการณ์ถึงเรื่องเงินเฟ้อสูงที่อาจจะลดลง โดยเฉพาะในช่วงราวครึ่งปีหลังของปี 2022  สะท้อนโอกาสเงินเฟ้อจะกลับเข้าสู่แนวโน้มได้

 

- Barclays เชื่อว่า ตลาดพันธบัตรจะยังแกร่งในปีหน้า ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนตัวลง ในขณะที่ปัญหาคอขวดด้านห่วงโซ่อุปทานคลี่คลายมากขึ้น แม้ว่าเงินเฟ้อในระยะกลางจะยังอยู่ระดับสูง


- กระบวนการรักษาที่คืบหน้ามากขึ้น ประกอบกับยาแอนตี้ไวรัส "อาจช่วยลดการรักษาในโรงพยาบาล" และหลีกเลี่ยงการ Lockdown ครั้งใหม่ได้ ประกอบกับจะช่วยเพิ่มการอุปโภคบริโภคด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรมมากยิ่งขึ้น แม้จะยังเผชิญกับปัญหาทางด้านห่วงโซ่อุปทานอยู่ก็ตาม

 

- การระบาดมีแนวโน้มจะชะลอตัวลง และมีโอกาสเห็นการอยู่ภายใต้การควบคุมได้มากขึ้นในปีหน้า

 

ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com