• น้ำมันดิ่งลง หลังจีนเตรียมปล่อยน้ำมันดิบสำรองทางด้านยุทธศาสตร์

    18 พฤศจิกายน 2564 | Economic News

·                     น้ำมันดิ่งลง หลังจีนเตรียมปล่อยน้ำมันดิบสำรองทางด้านยุทธศาสตร์

ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง เนื่องจากจีนกล่าวว่ากำลังเตรียมปล่อยน้ำมันสำรอง ตามรายงานของสหรัฐฯ ที่ขอให้ผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ รวมทั้งจีนและญี่ปุ่นพิจารณาปล่อยน้ำมันสำรองออกมาใช้เพื่อทำให้ราคาน้ำมันต่ำลง


ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ มีขึ้นเนื่องจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค. ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจากการระบาดขงไวรัสโคโรนายังคงดำเนินต่อไป

 

ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 84 เซนต์ หรือคิดเป็น 1.1% ที่ระดับ 77.52 เหรียญ/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบ Brent ลดลง 44 เซนต์ หรือคิดเป็น 0.6% ที่ระดับ 79.84 เหรียญ/บาร์เรล หลังปิดร่วงลง 2.6% สู่ระดับต่ำสุดตั้งแต่ต้นเดือนต.ค.เมื่อวานนี้


ขณะที่ราคาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากตลาดมุ่งเน้นไปยังอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งมาพร้อมกับการยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ และการที่องค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และพันธมิตร (OPEC+) ยังเพิ่มอุปทานอย่างช้า ๆ


สำนักงานอาหารและปัจจัยสำรองแห่งชาติจีนเผย กำลังประสานปล่อยน้ำมันดิบสำรอง แม้ว่าจะปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกรณีที่สหรัฐฯขอให้ประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลกปล่อยน้ำมันสำรองบรรเทาราคาพลังงานโลก


รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ระบุถึงการที่สหรัฐฯเรียกร้องให้ทางการญี่ปุ่นร่วมมือจัดการกับระดับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น แต่ทางเราก็ยังไม่อาจยืนยันได้ว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวจะประกอบไปด้วยการให้ความร่วมมือในเรื่องการปล่อยสต็อกน้ำมันสำรองหรือไม่  โดยในทางกฎหมาย "ญี่ปุ่นไม่สามารถใช้น้ำมันสำรองเพื่อมาลดราคาน้ำมัน" ได้


ทางด้านเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ยืนยันว่าสหรัฐฯ ได้ขอให้ปล่อยน้ำมันสำรองบางส่วน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com