• ไบเดนจะเลือก "ประธานเฟด" จากมุมมองเศรษฐกิจ, จ้างงาน และเงินเฟ้อ

    17 พฤศจิกายน 2564 | Economic News


ไบเดนจะเลือก "ประธานเฟด" จากมุมมองเศรษฐกิจจ้างงาน และเงินเฟ้อ

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดี จะทำการเลือกผู้มาดำรงตำแหน่งประธานเฟดคนต่อไป และคาดว่าเร็วสุดน่าจะประกาศผลในสัปดาห์นี้ ซึ่งผู้ที่จะมาสานต่อตำแหน่งดังกล่าวในการดูแลเศรษฐกิจที่พบว่า อัตราเงินเฟ้อขยายตัวร้อนแรงที่สุดในเวลาน้ ท่ามกลางค่าแรงขั้นต่ำที่ปรับตัวสูงขึ้นการจ้างงานมีการเติบโต และกระแสเงินสดของภาคครัวเรือน


 

ตัวเลือกของนายไบเดน และสิ่งที่เฟดคาดหวังว่าอาจจะหลีกเลี่ยงในการผลักดันแรงงานให้เติบโต โดยเลี่ยงผลกระทบเชิงลึกต่อเศรษฐกิจ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เงินเฟ้อที่ดูจะไม่ได้เคลื่อนไหวเหมือนกับที่เคยเกิดการระบาดระลอกใหญ่ในเวลานี้

 

เงินเฟ้อ คือ ความกังวลมากที่สุดเวลานี้

 

นายไบเดน เปิดเผยว่า จะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการเลือก "ประธานเฟดคนใหม่" ภายใน 4 วันนี้

 

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดคนปัจจุบันจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.

 

ไม่ว่านายไบเดนจะ "เลือกใคร" ระหว่าง "นายโพเวลล์" หรือ "นางเบรนาร์ด" ทั้งคู่ก็ได้รับการสัมภาษณ์จากนายไบเดนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่รอการยืนยันที่ชัดเจนและการลงมติในวุฒิสภาที่ดูจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงเป็นเรื่องที่ต้อง "ติดตามใกล้ชิด"

 

ภาพรวมกระบวนการเริ่มต้นจากตัวเลือกที่ค่อนข้างชัดเจนนั้น  เกิดขึ้นท่ามกลาง

พรรครีพับลิกัน ต้องการความต่อเนื่อง ด้วยการสนับสนุน "นายโพเวลล์"

พรรคเดโมแครต ต้องการสนับสนุนให้เลือก "นางเบรนาร์ด" เพื่อมาเสริมสร้างวิสัยทัศน์การดำเนินการของเฟดที่กว้างไกลขึ้น

 

ผู้เข้าชิงทั้งสองราย ถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการดำรงตำแหน่งในเฟดและมีการทำงานร่วมกันมาเป็นระยะเวลาหายปี และมีส่วนร่วมในการดำเนินนโยบายที่สำคัญมากขึ้น ในความเห็นเรื่องการจ้างงานและเงินเฟ้อ และทั้งสองฝ่ายจะต้องเผชิญกับปัญหาเดียวกันในเรื่องของความเสี่ยงดังกล่าวที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ระบุว่า ไม่ว่าใครจะเป็นประธานเฟดคนต่อไป นโยบายของเฟดก็ค่อนข้างมีการต่อเนื่องอย่างมาก และทั้งสองคนก็มีประวัติการทำงานในเฟดมาอย่างยาวนาน

 

สภาวะทางการเมืองของนายไบเดน ดูจะให้ความสำคัญกับ "ภาระหน้าที่" เป็นหลัก เพราะไม่ว่าจะเป็นเฟด หรือเขาในฐานะที่เป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ และพรรคเดโมแครตของเขา ต่างก็ต้องเผชิญกับกับการต่อสู้ปัญหาเงิเนฟ้อเช่นกัน

 

ทีมบริหารของนายไบเดน มีมุมมองเหมือนเฟดในหลายๆอย่าง และเชื่อว่า เงินเฟ้อที่สูงขึ้นเวลานี้จะเป็นเพียง "ชั่วคราว" ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัวได้หลังเผชิญกับการระบาดของไวรัส Covid-19

 

ที่ปรึกษาของนายไบเดน กล่าวว่า "ความวิตกกังวลเรื่องเงินเฟ้อและเศรษฐกิจ"  โดยทั่วไป เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้คะแนนนิยมในตัวของนายไบเดน "ลดลง" เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ และนายไบเดนก็ดูจะพยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่




นางลาเอล เบรนาร์ด  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการเฟด

อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่น่าจะใช้ "นโยบาย Dovish" มากกว่า และดูจะเต็มใจที่จะอดทนรอต่อการ "ขึ้นดอกเบี้ย" แต่ปัญหาการปล่อยให้เงินเฟ้อลุกลาม ถือเป็นผลเชิงลบ และ "เธอไม่น่าจะปล่อยให้มันเกิดขึ้น" ในยุคของเธอ

 

นายเจอโรม โพเวลล์  ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเฟด

ดูจะเป็นตัวเลือกที่ "ง่ายกว่า" ในการจัดการด้านกลยุทธ์ และผลักดันการจ้างงานให้เพิ่มขึ้นต่อ ท่ามกลางเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน และสมาชิกของเดโมแครต ขณะที่นายไบเดน ดูจะเริ่มให้ความสำคัญกับเรื่องของ "เงินเฟ้อ" มากขึ้น ณ เวลานี้

 

ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com