• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564

    17 พฤศจิกายน 2564 | Gold News
     

ดอลลาร์แข็งกดดัน "ทองคำ" ชะลอการปรับขึ้น


ราคาทองคำขยับขึ้นแต่ยังทรงตัวใกล้เคียงกับระดับปิดต่ำของคืนวันอังคาร โดยเป็นผลจาก "ดอลลาร์แข็งค่าทำสูงสุดรอบ 16 เดือน" จากข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯแข็งแกร่งเกินคาด


​​ราคาทองคำตลาดโลกขยับขึ้น 0.2% ที่ 1,854.07 เหรียญ

สัญญาทองคำปรับขึ้นราว 0.1% ที่ 1,856 เหรียญ


ที่ปรึกษาฝ่ายการวิเคราะห์อาวุโสจาก Metals Focus กล่าวว่า ตลาดทองคำยังมีปัจจัยสนับสนุนในเรื่อง "เงินเฟ้อ" ที่ยังแกร่ง แต่การที่ดอลลาร์ยังปรับแข็งค่าขึ้นต่อก็ดูจะจำกัดการปรับขึ้นของราคาทองคำเช่นกัน


นักวิเคราะห์บางรายก็ยังมองว่า ข้อมูลเศรษฐกิจเชิงบวกที่ได้รับนั้น ดูจะยิ่งตอกย้ำโอกาสเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยได้เร็วกว่าคาดการณ์ ในขณะที่อีซีบียังคงท่าที Dovish จึงดูจะสนับสนุนดอลลาร์แข็งค่ามากขึ้น และสร้างความผันผวนให้แก่ราคาทองคำ


นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี ชี้ว่า การใช้นโยบาย Hawkish สกัดเงินเฟ้อจะเป็นผลเสียต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน


นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำอาจกลับลงทดสอบแนวรับ 1,849 เหรียญ และอาจ Break หลุดลงมาแถว 1,831 เหรียญได้


FXStreet ยังมองโอกาสทองไปถึง 1,900 เหรียญ


นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก FXStreet กล่าวว่า ราคาทองคำหลังจากไปทำสูงสุดรอบหลายเดือนบริเวณ 1,880 เหรียญได้ ก่อนจะเผชิญแรงกดดัน แต่ก็ยังสามารถยืนได้เหนือ 1,850 เหรียญ จึงตอกย้ำภาพขาขึ้นของทองคำและมีลุ้นไปถึง 1,900 เหรียญ


โดยหากทองคำยังสามารถยืนได้เหนือ 1,850 เหรียญ ก็มีโอกาสกลับทดสอบแนวต้าน 1,870 เหรียญได้ และอาจเห็นทองคำไปทำสูงสุดเมื่อ 14 มิ.ย. บริเวณ 1,878 เหรียญ ได้อีกครั้ง และเมื่อนั้นอาจยิ่งเห็นทองคำมีลุ้นระดับสำคัญทางจิตวิทยาบริเวณ 1,900 เหรียญ 


ด้านเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 100 วัน ตัดเส้นค่าเฉลี่ย DMA ราย 200 วันขึ้นมาได้ ก็ยิ่งแสดงถึงภาวะ "ขาขึ้น" และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่โอกาสจะเห็นทองคำเป็นขาขึ้น


แต่ถ้าทองคำไม่สามารถยืนเหนือ 1,850 เหรียญ ทองคำก็มีโอกาสกลับทดสอบ 1,843 เหรียญ หรืออาจทดสอบระดับนแวรับสำคัญ 1,834 เหรียญ ซึ่งจะเป็นจุดวัดใจภาวะขาลง


ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.6% บริเวณ 24.94 เหรียญ

ราคาแพลทินัมขยับขึ้น  0.3% มาแถว 1,064.30 เหรียญ

ราคาพลาเดียมขึ้น 0.2% มาที่ 2,161.75 เหรียญ


·                     หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุน ประจำ Bleakley Advisory Group ระบุว่า ภาวะขาขึ้นในทองคำ อาจเกิดขึ้นได้ในกรณีเดียวกับ Bitcoin โดยเฉพาะการเป็น "สินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ" ทั้งคู่

 


·                     รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เผย มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เกี่ยวกับสินทรัพย์ประเภท Crypto ยังมีอยู่ แม้จะเห็นความสนใจที่เพิ่มขึ้นของสกุลเงินดังกล่าว โดย "ดอลลาร์จะยังเป็นค่าเงินสกุลหลักของโลก"


·                     ที่ปรึกษาไบเดน เปิดเผยว่า "ไบเดน-สี" เห็นพ้องต่อความเป็นไปได้ที่จะจัดการหารือเรือ่งการควบคุมยุทโธปกรณ์


·                     "ชัค ชูมเมอร์ส" ผู้นำเสียงข้างมากจากพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐฯ ผลักดันร่างกฎหมายเทคโนโลยีจีน ตลอดจนร่างกฎหมายความมั่นคงสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการแข่งขันของสหรัฐฯเมื่อเทียบกับจีน จึงส่อเค้าเผชิญกับอุปสรรคในการผ่านมติของสภาคองเกรส


·                     รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เล็งเห็นกรอบเวลาดำเนินเศรษฐกิจระหว่างอินโด-แปซิฟิกจะเกิดขึ้นช่วงต้นปีหน้า


·                     FDA อนุมัติฉุกเฉินให้สามารถใช้ยาเม็ด Pfizer ในการรักษา Covid-19


·                     เงินฟ้ออังกฤษทะยานแรงเกินคาด ทำสูงสุดแถว 4.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนต.ค.


·                     นิวซีแลนด์ ตัดสินใจจะผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดเมือง Auckland ในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้


·                     บีโอเจกำลังเผชิญกับความยุ่งยากในการดำเนินการให้สมดุล จากภาวะตึงตัวของตลาดการเงินในประเทศ


·                     ส่งออกญี่ปุ่นขยายตัวต่ำสุดรอบ 8 เดือน จากปัญหาด้านการค้ารถยนต์ ที่ได้รับผลกระทบจากอุปสรรคด้านห่วงโซ่อุปทานที่มีผลเชิงลบต่อบรรดาผู้ผลิตรายใหญ่ของประเทศ

ยอดส่งออกญี่ปุ่นขยายตัวได้เพียง 9.4% เมื่อเทียบรายปีในเดือนต.ค. หลังจากเดือนก่อนขยายตัวได้ 13% สะท้อนภาพรายเดือนที่ขยายตัวได้น้อยสุดนับตั้งแต่ก.พ. ที่ผ่านมา ขณะที่การส่งออกรถยนต์ดิ่ง -36.7%


·                     บรรดาผู้จัดการรายใหญ่แถบเอเชีย เริ่มต้นปิดพอร์ตลงทุนปีนี้ ท่ามกลางวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์จีน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com