• หยวนแกร่งรับ “ไบเดน-สี” เจรจาฟื้นสัมพันธ์ “เพื่อนเก่า” – ดอลลาร์รอค้าปลีกคืนนี้

    16 พฤศจิกายน 2564 | Economic News

หยวนแกร่งรับ “ไบเดน-สี” เจรจาฟื้นสัมพันธ์ “เพื่อนเก่า” – ดอลลาร์รอค้าปลีกคืนนี้


ค่าเงินหยวนปรับแข็งค่ามากสุดรอบ 5 เดือน ท่ามกลางเทรดเดอร์ที่ตอบรับกับท่าทีการหารือร่วมกัน ระหว่าง นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน



ขณะที่ดอลลาร์ยังทรงตัวในทิศทางแข็งค่ามากสุดรอบ 16 เดือน เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร ก่อนทราบข้อมูล “ค้าปลีกสหรัฐฯ” ในคืนนี้ ที่อาจมีผลต่อแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดได้



นายไบเดน มีการเรียกจีนว่า เป็น “เพื่อนเก่า” (Old Friend) และย้ำถึงการที่ทั้งสองประเทศจำเป็นต้องร่วมมือร่วมกันและมีการสื่อสารกันมากขึ้น หนุน “ความหวัง” ตลาดที่อาจเห็นการลดภาษีการค้าระหว่างกัน


ค่าเงินหยวนแข็งค่าขึ้นแตะ 6.3666 หยวน/ดอลลาร์ ก่อนจะปรับอ่อนมาเล็กน้อยบริเวณ 6.3728 หยวน/ดอลลาร์



ยูโรอ่อนค่าหลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา นางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบี ย้ำว่า การขึ้นดอกเบี้ยอาจเป็นการทำลายสัญญาณเชิงบวกที่มีมากขึ้นในเวลานี้ สะท้อนการมีแนวทาง Dovish สวนทางกับธนาคารกลางขนาดใหญ่หลายแห่งๆที่มีท่าทีจะเป็นไปแบบ Hawkish มากขึ้น



ยูโรทรุดทำต่ำสุดรอบ 16 เดือนบริเวณ 1.1356 ดอลลาร์/ยูโรวานนี้ ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ทำแข็งค่ามากสุดของปีที่ 95.59 ดอลลาร์/ยูโร



หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Mizuho Bank ระบุว่า หากข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯในคืนนี้ยังสะท้อนเงินเฟ้อสหรัฐฯสูงเกินต้าน ก็อาจเห็นกดดันและเร่งท่าทีจากเฟดในการขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้ได้



นอกจากนี้ ตลาดยังให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งประธานเฟดคนต่อไปของ “นายไบเดน” ในเร็วๆนี้ ว่าจะเป็นนางเบรนาร์ด หรือยังเป็น นายโพเวลล์



นักวิเคราะห์จาก Commonwealth Bank ระบุว่า ถ้าหากนายโพเวลล์ ได้รับเลือกอีกครั้ง ก็จะไม่มีผลต่อดอลลาร์มากนัก แต่หากเป็น “นางเบรนาร์ด” ก็อาจลดท่าทีการขึ้นดอกเบี้ย และกระทบดอลลาร์ เนื่องจากนางเบรนาร์ด ดูจะมีท่าทีเป็น Dovish มากกว่าสมาชิกเฟดคนอื่นๆ

 

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com