• Tapering QE มาแน่ แต่เฟดอาจให้ความสำคัญเรื่อง "เงินเฟ้อ"

    3 พฤศจิกายน 2564 | Economic News


Tapering QE มาแน่ แต่เฟดอาจให้ความสำคัญเรื่อง "เงินเฟ้อ"

รายงานผลประชุมเฟดที่จะประกาศในค่ำคืนนี้ ถูกคาดว่าจะเห็นรายละเอียดของแผนและการสิ้นสุดมาตรการ QE ที่นำมาใช้ช่วง Covid-19 ระบาด ในช่วงกลางปี 2022 ขณะที่สิ่งที่เฟดจะให้ความสำคัญต่อไป คือ การดำเนินมาตรการใดๆ ในกรณีที่ "เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น" นานกว่าที่เคยประเมินไว้


ในรายงานการประชุมเฟดช่วง 21- 22 ก.ย. สะท้อนถึงบรรดาสมาชิกเฟดที่ส่งสัญญาณจะทำ Tapering QE ในวงเงิน 1.2 แสนล้านเหรียญ ณ ปัจจุบัน  ที่อาจเห็นการอนุมัติเริ่มต้นดำเนินการได้ในการประชุมวาระนี้

 

ในประเด็นเงินเฟ้อ สมาชิกเฟด เล็งเห็นว่า บางช่วงของปีหน้า (ปี 2022) น่าจะยังเห็นปัญหาคอขวดด้านอุปทานทั่วโลกที่จะผ่อนคลายลงไป ท่ามกลางอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่กลุ่มผู้บริโภคของสหรัฐฯ ดูจะชะลอการใช้จ่ายเรื่องรถยนต์, มอเตอร์ไซต์ และอื่นๆ ประกอบกับน่าจะเห็นประชาชนมากพอที่กลับเข้ามามีงานทำ ท่ามกลางค่าแรงและสวัสดิการที่จะได้รับเพิ่มมากขึ้น


สถานการณ์ในตอนนี้ เฟดกำลังเผชิญว่า "เงินเฟ้อ" จะคลี่คลายได้ก่อนหรือจะมีการยกระดับ "การขึ้นดอกเบี้ย" เพื่อมาสกัดเงินเฟ้อ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่เชื่อว่า "เฟดจะอดทนรอ" เวลาในการขึ้นดอกเบี้ย

 

ณ ปัจจุบัน เฟดยังคงดอกเบี้ยในระดับต่ำศุนย์ ขณะที่การซื้อขายในปัจจุบัน มีการติดตามกระแส Fed Funds Futures  ที่อาจเห็นเฟดขึ้นดอกเบี้ยราว 0.75% ภายในปี 2022  แม้ว่ารายงานประชุมเดือนก.ย. จะยังสะท้อนความเห็นที่แตกต่างกันของสมาชิกเฟด


จับตาประธานเฟด

เฟดจะทำการเผยผลประชุมช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. ตามเวลาไทย แต่จะไม่มีคาดการณ์เศรษฐกิจรอบใหม่ หลังจากนั้นจะมีการแถลงการณ์ของ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ประมาณครึ่งชั่วโมง โดยเริ่มที่ 01.30น. ที่ดูเหมือนเฟดมีการตั้งเป้าหมายการบรรลุการจ้างงานเต็มรูปแบบ และความมีเสถียรภาพของเงินเฟ้อ

 

อย่างไรก็ดี "อาจเห็น" สัญญาณที่หนักแน่นมากขึ้นจากนายโพเวลล์ ซึ่งกำลังจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานเฟดในช่วงสิ้นเดือนก.พ. ปี 2022 ขณะที่ทางทำเนียบขาวยังไม่ประกาศว่านายโพเวลล์ จะได้กลับมาดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 ต่อจากนี้หรือไม่




 

ท้ายที่สุดนี้ การหารือว่าเขาจะเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 หรือไม่ จำเป็นต้อง "มีการหารือ" ถึงจำนวนของตลาดแรงงานว่ามีการฟื้นตัวเท่าไหร่ และความรวดเร็วในการจัดการ รวมไปถึงทิศทางเศรษฐกิจว่ามีการเปลี่ยนแปลงจากช่วง Covid-19 อย่างไร ที่สะท้อนถึงเงินเฟ้อสูงในขณะที่คนกลับมามีงานทำเพียงเล็กน้อย

 

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com