• ​เงินเฟ้อ - ค่าแรง กำลังท้าทายมุมมอง "ชั่วคราว" ของเฟด

    2 พฤศจิกายน 2564 | Economic News



เงินเฟ้อ - ค่าแรง กำลังท้าทายมุมมอง "ชั่วคราว" ของเฟด

 

ราคาสินค้าและค่าแรงที่กำลังปรับตัวสูงขึ้นในรอบหลาย 10 ปี อาจกำลังสร้างความท้าทายให้แก่เฟดในสัปดาห์นี้ สำหรับความพยายามในการสร้างสมดุลระหว่าง "เงินเฟ้อ" และ "การเติบโตทางเศรษฐกิจ" ที่อาจต้องใช้เวลาอย่างมากเพื่อฟื้นฟู "ตลาดแรงงาน" ที่ได้รับผลกระทบหนักจาก Covid-19


 

ขณะที่กลุ่มนักลงทุนมีการเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อสูงที่จะเป็นตัวบังคับให้ *เฟดอาจต้องตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ และอาจเร็วกว่าที่เฟดเคยคาดการณ์ไว้* ขณะที่เครื่องมือ Fed Funds Futures ก็มองโอกาสเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ได้มากถึง 3 ครั้งภายในปีหน้า

 

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) จะยิ่งเห็นได้ถึงสภาวะแรงกดดันเงินเฟ้อที่ก่อตัวขึ้น

 

ทางด้านนักเศรฐษศาสตร์ของ Goldman Sachs ระบุถึง สมาชิกเฟดอาจพึงพอใจที่จะยังเลือกอดทนรอที่จะขึ้นดอกเบี้ย แต่สถานการณ์ในเวลานี้ เราเชื่อว่าอาจเห็นการขึ้นดอกเบี้ยราวๆ ก.ค. ปี 2022


 

อย่างไรก็ดี นักเศรษฐศาสตร์จาก Goldman และสำนักอื่นๆก็คาดการณ์ในทำนองเดียวกันว่า "เงินเฟ้อ" ถือเป็นเรื่องที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด หลังจากที่ค่าใช้จ่ายการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลที่ไม่รวมอาหารและพลังงาน (Core PCE Price Index) ยังยืนเหนือ 3% ที่ทำให้ระดับเงินเฟ้อส่วนนี้ปรับขึ้นแรงสุดตั้งแต่ช่วงต้นปี 1990 และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยเงินเฟ้อที่ทะยานเหนือเป้าหมาย 2% ของเฟด

 

ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com