• หมดล็อกดาวน์ แต่ความผันผวนด้านอุปทาน กำลังกดดัน ภาคโรงงานใน "เอเชีย"

    1 พฤศจิกายน 2564 | Economic News


หมดล็อกดาวน์ แต่ความผันผวนด้านอุปทาน กำลังกดดัน ภาคโรงงานใน "เอเชีย"


กิจกรรมภาคโรงงานอุตสาหกรรมแถบเอเชียเดือนต.ค. จะเห็นได้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่ยังเผชิญผลพวงกับ Covid-19 ที่ยังระบาดที่บรรเทาไป ช่วยหนุนเศรษฐกิจให้มีการฟื้นตัวได้ แต่ "การเพิ่มขึ้นของราคาการผลิต", "การขาดแคลนวัตถุดิบ" และ "การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน"กำลังบดบังแนวโน้มการเติบโตล่าสุด



บรรดาสมาชิกผู้กำหนดนโยบายในหลายๆประเทศในแถบภูมิภาคนี้ "กำลังเผชิญกับแรงกดดัน" ทางเศรษฐกิจต่อเนื่องหลังเริ่มพ้นจากไวรัส ก็ต่อกันที่การดำเนินการต่างๆเพื่อควบคุมราคาให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแล อันเนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่อยู่ระดับสูง และการขาดแคลนชิ้นส่วนหรืออะไหล่ต่างๆ



กิจกรรมภาคการผลิตในจีนกำลังขยายตัวได้อย่างรวดเร็วในรอบ 4 เดือนในเดือนต.ค. โดยจะเห็นได้จากดัชนี Caixin/Markit ที่เผยดัชนี PMI ที่เผชิญกับความผันผวนจาก Covid-19 ที่ลดลงและขับเคลื่อนอุปสงค์ในประเทศ



นอกจากนี้ กิจกรรมภาคโรงงานเดือนต.ค. จะเห็นได้ว่า เวียดนาม, อินโดนีเซีย และมาเลเซียต่างก้ปรับตัวสูงขึ้น และค่อยๆเห็นการจัดการค่อยๆปรับตัวขึ้นสู่ภาวะปกติ หลังัจากที่เผชิญกับการ Shutdown ช่วง Covid-19 ระบาดหนัก



ด้านกิจกรรมการผลิตในไต้หวันจะเห็นได้ถึงการขยายตัวที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางอุปสงค์ชิปที่แข็งแกร่ง



กิจกรรมการผลิตญี่ปุ่นเองก็ขยายตัวได้อย่างรวดเร็วมากสุดรอบ 6 เดือนในเดือนต.ค. สนับสนุนสัญญาณการเติบโตทางเศรษฐกิจ



กิจกรรมโรงงานอินเดียขยายตัวได้อย่างรวดเร็วในรอบ 8 เดือน ในเดือนต.ค. บ่งชี้ถึงการขยายตัวทางภาคธุรกิจแถบเอเชียที่ปรับขึ้น



สัญญาณการฟื้นตัวที่เป็นไปโดยธรรมชาติ ก็ยังเห็นการเผชิญกับอุปสรรคอยู่บ้าง อาทิ กิจกรรมการผลิตของเกาหลีใต้ที่ชะลอตัวมากสุดรอบ 13 เดือนในเดือนต.ค. จากผลผลิตที่หดตัว และอุปสงค์ที่อ่อนแอ



การขาดแคลนวัตถุดิบและอุปสรรคด้้านการขนส่ง ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ทำให้ราคาผลผลิตโรรงงานปรับขึ้นมากสุดรอบกว่า 13 ปี



อย่างไรก็ดี ประเทศเศรษฐกิจกำลังพัมนาแถบเอเชียกำลังมีการฟื้นตัวได้จากผลกระทบของการเลื่อนฉีดวัคซีน และการที่มีผู้ติดเชื้อ Delta Covid-19 เพิ่มขึ้นกำลังส่งผลกระทบจากการอุปโภคบริโภค และการผลิตของภาคโรงงาน



ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com