• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2564

    21 ตุลาคม 2564 | Gold News



ทองคำปิดปรับขึ้น จากความกังวล “เงินเฟ้อ” กดดันดอลลาร์อ่อน


·         ราคาทองคำตลาดโลกปิดปรับขึ้น +0.9ที่ระดับ 1,785.25 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด +0.8% ที่ 1,784.90 เหรียญ


·         ราคาทองคำเมื่อวานนี้ปรับตัวสูงขึ้นได้ อันเนื่องจากดอลลาร์กลับมาอ่อนค่าลง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อและภาวะห่วงโซ่อุปทาน ที่สนับสนุนให้เกิดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย

ทั้งนี้ นักลงทุน กำลังให้ความสนใจกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกมีแนวโน้มจะเริ่มต้นขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


·         ดัชนีดอลลาร์ปิด -0.24% ที่ 93.57 จุด

 

·         ตลาดสนใจกับโอกาสเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้ง ภายในปี 2022

 

·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ปรับขึ้นทำสูงสุดรอบ 5 เดือน ที่ 1.673% ท่ามกลางการประมูลพันธบัตรอายุ 20 ปี ที่อ่อนตัวลง หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับขึ้นต่อเนื่อง 2 วันทำการ

 

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 5 ปี ทำสูงสุดรอบ 7 เดือน ที่ระดับ 1.193%

 

·         ราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆมีการปรับตัวสูงขึ้น นำโดย ซิลเวอร์ปิด +2.9ที่ 24.34 เหรียญ ระหว่างวันทำสูงสุดรอบกว่า 1 เดือน ขณะที่แพลทินัมปิด +1% ที่ระดับ 1,050.50 เหรียญ

 

·         แพลทินัมปิด -1.2% ที่ระดับ 2,072.71 เหรียญ

 

·         นักกลยุทธ์อาวุโส RJO Futures กล่าวว่า ภาวะความกังวลทั่วโลกและเหตุการณ์วิกฤตด้านอุปทานที่กำลังดำเนินไป และปราศจากการดำเนินการใดๆของเฟด และดูเหมือนเฟดจะยังให้การหนุนเงินเฟ้อที่ปรับขึ้น และภาพรวมเชื่อว่าน่าจะเห็นความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่าง “ทองคำ” อยู่ในช่วง 2-3 เดือนนี้

 

·         นักวิเคราะห์จาก StoneX ระบุถึงการที่อาจจะเห็นทองคำเปลี่ยนมาเคลื่อนไหวในกรอบ หลังไปทดสอบ 1,800 เหรียญได้ ท่ามกลางความเสี่ยงที่จะเห็นทองคำเริ่มปรับตัวขึ้น จากช่วงเทศกาลดิวาลีของอินเดีย และอุปสงค์ทองคำที่เริ่มทรงตัวในจีน

 

·         นายแรนดัล ควอเลส หนึ่งในผู้ว่าการเฟด ระบุว่า การทำ Tapering QE จะเป็นบททดสอบในการประชุมเดือนพ.ย. แต่จะยังไม่พิจารณาถึงการขึ้นดอกเบี้ย

ทั้งนี้ การจะเริ่มต้นปรับขึ้นดอกเบี้ยจะมีขึ้นเมื่อเผชิญเงินเฟ้อในระดับสูง ขณะที่เฟดยังประเมินเงินเฟ้อมีแนวโน้มอ่อนตัวลงในปีหน้า

 

·         รายงานประชุมเฟด สะท้อนถึง แรงกดดันเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น ท่ามกลาง การขายตัวที่เพิ่มขึ้นในระดับปานกลาง

 

นอกจากนี้ ในรายงานการประชุมยังมีการระบุถึงสัญญาณการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อและค่าแรง แม้ว่าจะเห็นการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในช่วงต้นเดือนต.ค.นี้ ในช่วงที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ในระดับปานกลางเมื่อเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่การจ้างานเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังเผชิญกับภาวะการขาดแคลนแรงงาน


·         แหล่งข่าวจากสภาคองเกรส เผยว่า ทางทำเนียบขาว ยังไม่มีแนวโน้มจะทำการปรับขึ้นภาษีนิติบุคคล ตามที่นายไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เคยเสนอจะเพิ่มขึ้นจากระดับ 21% เป็น 28%  

 

·         อีซีบีมีท่าที “คุมเข้มทางการเงิน” ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางเยอมนีประกาศลาออกด้วยเหตุผลส่วนตัว

 

·         รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของเยอรมนี เผยมุมมองเศรษฐกิจเชิงบวก และแนวโน้มเงินเฟ้อที่ดูจะยังอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางภาษีรายได้ที่สูงขึ้น 23.1% สู่ระดับ 7.82 หมื่นล้านยูโรในเดือนก.ย.  เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

 

·         ยอดนำเข้าเยอรมนีเดือนม.ค. - ส.ค. ลดลงแตะ 7.1% ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันช่วง 8 เดือนในประเทศลดลงสู่ระดับ 51.9 ล้านตัน จาก 55.8 ล้านตัน เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

·         สหรัฐฯ - เกาหลีเหนือ เผยถึงช่วงเวลาสำคัญที่ควรจะดำเนินการเจรจาที่สำคัญต่อ

 

·         เกาหลีเหนือ ระบุว่า ปฏิกิริยาการตอบสนองจากสหรัฐฯเป็นเรื่องเกินจริง ในการที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธใต้น้ำ

  

·         COVID-19 UPDATES:

 


·         ยอดติดเชื้อสะสมล่าสุด 242 ล้านราย ขณะที่เสียชีวิตสะสมแตะ 4.9 ล้านราย

 

·         FDA สหรัฐฯ อนุมัติชัดการใช้วัคซีนหนุน Moderna และ J&J ที่แตกต่าง

 

·         เมลเบิร์น เตรียมยกเลิกขยาย Lockdown

  

·         WHO เตือน ยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่เพิ่มขึ้นในยุโรป ต่อเนื่อง 3 สัปดาห์ ท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการ

 

·         ยอดติดเชื้อในไทยล่าสุดเพิ่ม 9,727 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 73 ราย



·         นักบริหารการเงิน ระบุว่า เงินบาทเปิดตลาด 33.35 บาท/ดอลลาร์ฯ จับตาฟันด์โฟลว์ต่างชาติ

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 33.35 บาท/ดอลลาร์ จับตาฟันด์โฟลว์ต่างชาติ ชี้นักลงทุนเริ่มเปิดรับความเสี่ยงหนุน Bitcoin ปรับตัวขึ้นแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ติดตามถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด-รายงานงบไตรมาส 3/2021


สำหรับวันนี้ ตลาดจะรอติดตามถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดต่อแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจสหรัฐฯ รวมถึงทิศทางนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดที่ได้ให้สัมภาษณ์ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ต่างสนับสนุนการลดคิวอีในเดือนหน้า และยังคงมองว่า เงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงชั่วคราว แต่ถ้าเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้นและอยู่ในระดับสูงนานกว่าคาด ก็อาจทำให้เฟดจำเป็นต้องใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเร็วขึ้


นอกจากนี้ รายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียนจะยังคงเป็นปัจจัยสำคัญต่อทิศทางของตลาดการเงินในระยะนี้ เพราะหากงบของบรรดาบริษัทจดทะเบียนต่างออกมาดีกว่าคาดหรือมีแนวโน้มจะเติบโตได้ในอนาคตและดีกว่าที่ตลาดคาดหวังไว้ ก็จะช่วยให้ตลาดทยอยเปิดรับความเสี่ยงต่อได้ติดตามข่าวอื่นๆเพิ่มเติม


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com