• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 18 ตุลาคม 2564

    18 ตุลาคม 2564 | Gold News


ค้าปลีกสหรัฐฯดีเกินคาด หนุนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่ง “กดดันทองคำ”


ราคาทองคำปรับตัวลดลงในคืนวันศุกร์ โดยได้รับแรงกดดันจาก
- ข้อมูลค้าปลีกสหรัฐฯ ออกมาดีขึ้น “เกินคาด” ในเดือนก.ย. จากค่าใช้จ่ายกลุ่มผู้บริโภคที่แกร่งท่ามกลางจำนวนยอดติดเชื้อ
 Covid-19 ในสหรัฐฯที่ลดลง




ยอดค้าปลีกเดือนก.ย. ขยายตัวได้ 0.7% จากที่คาดไว้ว่าจะออกมา -0.2% ขณะที่เมื่อเทียบรายปีทะยานแตะ 13.9%

ยอดค้าปลีกที่ไม่รวมกลุ่มยานยนต์ ปรับขึ้นได้ 0.8ดีกว่าคาดเช่นกัน ขณะที่รายปีปรับขึ้นไปได้ที่ 15.6%



อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวขึ้น โดย U.S. 10 Yield ปรับขึ้นไปแตะ 1.574%


- เครื่องชี้วัดคาดการณ์เงินเฟ้อของตลาดทำสูงสุดตั้งแต่ปี 2005 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางค้าปลีกสหรัฐฯที่เพิ่มขึ้น จึงลดความเชื่อมั่นนักลงทุนในการเข้าซื้อพันธบัตร


- ตลาดกังวลเรื่องปัญหา “ห่วงโซ่อุปทาน” และการขาดแคลนชิปในการผลิตรถยนต์และสินค้าอื่นๆ จะกลายเป็น “อุปสรรค” ต่อการจับจ่ายช่วงเทศกาลที่จะเกิดขึ้น


- ดอลลาร์ปิดสัปดาห์อ่อนค่าลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 สัปดาห์ แต่ยังปิดทรงตัวได้เหนือ 94 จุดในคืนวันศุกร์


- บรรดาสมาชิกเฟดส่วนใหญ่ เห็นพ้องสนับสนุนให้เฟดเริ่มต้นทำการปรับลดการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือนเร็วสุดในเดือนหน้า ท่ามกลางเงินเฟ้อที่สูงขึ้น และสิ่งที่พวกเขาจะพิจารณาเพิ่มเติม


- ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิดแดนบวก ขานรับ Goldman Sachs เผยรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่ง นำโดยดาวโจนส์ปิดพุ่งกว่า 300 จุดในคืนวันศุกร์



·         ทองคำตลาดโลกปิด -1.5% ที่ระดับ 1,768.38 เหรียญ  

ภาพรวมปิดปรับขึ้นรายสัปดาห์ได้เพียงเล็กน้อยในสัปดาห์ที่แล้ว

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด -1.7% ที่ 1,768.30 เหรียญ

 

·         ซิลเวอร์ปิด -0.9ที่ 23.32 เหรียญ
ปิดสัปดาห์ได้มากที่สุดรอบ 7 สัปดาห์

 

·         กองทุน SPDR กลับมาเทขายอีก 2.62 ตัน ปัจจุบันลดการถือครองลงมาที่ระดับ 980.1 ตัน ทำระดับต่ำสุดใหม่ตั้งแต่ 6 เม.ย. 2020



ภาพรวมเดือนต.ค. ขายออกแล้ว 9.93 ตัน ส่งผลให้เป็นการเทขายต่อเนื่องเดือนที่ ขณะที่ตลอดทั้งปี ตั้งแต่ ม.ค. - 15 ต.ค. กองทุนทองคำ SPDR ขายมากถึง 190.64 ตัน ซึ่งเป็นระดับการขายออกมากสุดรอบ 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2014



·         หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Blue Line Futures ระบุว่า ทองคำได้รับแรงกดดันจากแทบทุกปัจจัย ตั้งแต่อัตราดอกเบี้ยแท้จริงที่ปรับตัวสูงขึ้น, ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวแดนบวก ประกอบกับการปรับตัวขึ้นของ Bitcoin

 

·         นักวิเคราะห์จาก ThinkMarkets กล่าวว่า บรรดานักลงทุนมีแนวโน้มจะคาดหวังถึงการคุมเข้มทางการเงินเพิ่มจากบรรดาธนาคารกลางรายใหญ่ๆ แต่ทั้งหมดนี้น่าจะไม่เป็นปัญหาของทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

 

·         ปริมาณความต้องการทองคำในอินเดียปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากอุปสงค์ช่วงเทศกาล

 

·         ราคาแพลทินัมปิดทรงตัวที่ 1,055.24 เหรียญ

 

·         ราคาพลาเดียมปิดปรับลง -2.4% ที่ 2,078.27 เหรียญ

 

·         Bitcoin พุ่งขึ้นเหนือ 60,000 เหรียญ ทำสูงสุดรอบกว่า 6 เดือน หลังจากที่มีกระแสจะซื้อขายผ่าน U.S. ETFs ได้สัปดาห์นี้

 

·         Bitcoin Futures ETF เปิดเทรดครั้งแรกในสหรัฐฯ เริ่ม สัปดาห์นี้!

ProShares เผย Bitcoin Futures ETFs จะเริ่มต้นทำการซื้อขายได้ในสัปดาห์นี้ หลังมีการแก้ไขการระบุข้อมูลจากบริษัทช่วงคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา จึงตอกย้ำถึงความก้าวหน้าด้านอุตสาหกรรม Crypto ในสหรัฐฯอย่างมาก


·         ที่ประชุม IMF – World Bank ระบุว่า ความกังวลเรื่อง “ห่วงโซ่อุปทาน”  และ “การเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ” จะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดช่องว่างเพิ่มมากขึ้ ขณะที่การฉีดวัคซีน Covid-19 มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย นอกจากนี้ ยังมีเรื่องปัญหาหนี้สินของประเทศที่กำลังพัฒนา ที่ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ตัองเฝ้าจับตา

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าการเพิ่มขี้นของอุปทานวัคซีนมีความแตกต่างอย่างมากระหว่างกลุ่มประเทศร่ำรวยและยากจน ท่ามกลางความเสี่ยงทางการเงินและเศรษฐกิจที่เพิ่มมากขึ้น

 

·         บรรดาธนาคารในสหรัฐฯ เล็งเห็นการจัดการระดับ Wealth มีการกู้ยืมและเข้าถึงสินทรัพย์ครั้งใหม่เพิ่มมากขึ้น สะท้อนภาพรวมของช่วงไตรมาสที่ 3/2021 ที่สดใสมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Morgan Stanley, JPMorgan Chase&Co, Bank of America Corp และ Goldman Sachs

 

·         ผู้ว่าการบีโออี เผยจะดำเนินการเพิ่มขึ้น เพื่อยับยั้งเงินเฟ้อ สะท้อนสัญญาณครั้งใหม่เกี่ยวกับโอกาสการขึ้นดอกเบี้ยมากขึ้น

 

·         ประธานธนาคารกลางจีน (PBoC) ชี้ จีนกำลังเผชิญกับความท้าทายจากปัญหา “ความผิดพลาดด้านการจัดการ” ในบริษัทต่างๆ

ทั้งนี้ ถึงแม้เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวได้ในเกณฑ์ดี แต่ความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของบริษัทต่างๆ ที่เป็นผลจากการจัดการที่ผิดพลาด โดยเฉพาะ China Evergrande Group ที่มีระดับหนี้สูงถึง 3 แสนล้านเหรียญ และพลาดการจ่ายชำระดอกเบี้ยพันธบัตรมากถึง 3 ครั้ง

นอกจากนี้ การที่บริษัทต่างๆภายในจีนกำลังต่อสู้กับการเผชิญหนี้สิน และความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่เพิ่มมากขึ้นในภาคอสังหาริมทรัพย์ ดูจะนำไปสู่ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะขยายเป็นวงกว้างและมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นได้

 

·         อดีตหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ IMF ชี้ จีนเผชิญกับเสี่ยงจาก “ความผิดพลาดครั้งใหญ่” ในการปราบปรามบริษัทด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ ที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนกลุ่มด้านการศึกษาและภาคอสังหาริมทรัพย์ ที่อาจมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

 

·         จีนประณามสหรัฐฯและแคนาดา ที่มีการส่งเรือรบเข้าสู่ช่องแคบไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการ “คุกคามสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค”

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. จะเห็นได้ว่า จีนมีการส่งเครื่องบินรบเข้าสู่น่านฟ้าของไต้หวันกว่า 4 วัน รวมกว่า 150 ลำ จึงจุดประกาย่ความตึงเครียดระหว่างจีนและไต้หวัน รวมถึงความกังวลในระดับนานาชาติตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

 

·         COVID-19 UPDATES:

 


·         ติดเชื้อสะสมทั่วโลกเวลานี้ทะลุ 241 ล้านรายแล้ว โดยสะสมที่ 241.45 ล้านราย ขณะที่เสียชีวิตสะสมรวมใกล้ 5 ล้านราย ปัจจุบัน 4.91 ล้านราย ขณะที่รักษาหายทั่วโลกสะสม 218.68 ล้านราย

 

·         ยาเม็ด Merck ต้าน Covid-19 ถูกเรียกร้องให้ปรับราคาเพื่อให้ประเทศรายได้น้อยสามารถเข้าถึงได้

 

·         ซิดนีย์คลายมาตรการเข้มงวด Covid-19 ท่ามกลางอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

·         สถานการณ์ระบาดในไทยยังคงทรงตัวพบติดเชื้อใหม่แถว 10,000 รายช่วง 2 วันที่ผ่านมา และเสียชีวิตใหม่ยังต่ำหลักร้อย
เสาร์ที่ผ่านมา พบติดเชื้อเพิ่ม 10,648 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 82 ราย
เมื่อวานนี้พบติดเชื้อใหม่เพิ่ม 10,863 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 68 ราย


ล่าสุดวันนี้




ไทยพบติดเชื้อใหม่เพิ่ม 10,111 ราย  และเสียชีวตเพิ่ม 63 ราย



·         นักบริหารการเงิน แนะนำจับตา  Fund Flow ไหลเข้าตลาดอาเซียนจึงอาจกดดันเงินบาทแข็งค่าต่อแถว 33 บาท/ดอลลาร์


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com