• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2564

    11 ตุลาคม 2564 | Gold News


ทองคำทรงตัว - เฟดคาดการณ์ Tapering QE ในปีนี้

 

·         ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัว ท่ามกลางการอ่อนค่าของดอลลาร์และความกังวลที่ว่าเฟดจะเริ่มทำการ Tapering QE ในปีนี้ แม้ว่าข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯจะออกมาอ่อนแอก็ตาม

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวแถว 1,756.25 เหรียญ โดยเมื่อวันศุกร์ที่แล้วราคาปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ หลังตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯออกมาอ่อนแอ

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค.เคลื่อนไหวบริเวณ 1,756.80 เหรียญ

 

·         ดัชนีค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.1% ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.ในวันศุกร์ที่แล้ว

 

·         ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานเมื่อวันศุกร์แสดงให้เห็นว่า การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 194,000 ตำแหน่งในเดือนที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ 500,000 ตำแหน่ง

 

·         โดยเฟดอาจเริ่มทำการ Tapering QE ภายในเดือนหน้า แม้ว่าการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นจะชะลอตัวลงอย่างมากในเดือนที่แล้ว เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาครั้งล่าสุดเพิ่มขึ้นและเริ่มปรับลดลง

 

·         นางแมรี ดาลีย์” ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก ชี้ ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าตลาดแรงงานชะลอตัว  แม้จ้างงานสหรัฐฯจะออกมาแย่ต่อเนื่อง 2 เดือนติดในเดือนก.ย. แต่สถานการณ์ระบาดของ Delta Covid-19 กำลังลดลง

 

·         ด้านกองทุนทองคำ SPDR ลดการถือครองทองคำลง 0.2% สู่ระดับ 985.05 ตัน

 

·         อัตราทองคำรูปพรรณในอินเดียพลิกกลับเข้าแดนลบเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากราคาทองคำในท้องถิ่นที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การซื้อในจีนคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นหลังจากวันหยุดยาวช่วง  Golden Week

 

·         ราคาซิลเวอร์ -0.1% ที่ระดับ 22.64 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม -0.4% ที่ระดับ 1,022.42 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม +2.6% ที่ระดับ 2,130.94 เหรียญ โดยก่อนหน้านี้แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.


·         นักลงทุนเตรียมความพร้อมสำหรับการเติบโตของผลประกอบการที่แข็งแกร่งในสหรัฐฯ เนื่องจากสัปดาห์หน้าจะมีการรายงานประจำไตรมาส 3 ของบริษัท Corporate America  ท่ามกลางธุรกิจที่ยังคงได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา รวมถึงอุปสรรค์ในห่วงโซ่อุปทานและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

 ​

·         "สี จิ้นผิง" ประธานาธิบดีจีน ให้คำมั่นที่จะรวมดินแดน "ไต้หวัน" แต่จะยับยั้งการใช้วิธีคุกคาม

หลังการดำเนินการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีความตึงเครียดมากขึ้นต่อดินแดนที่จีนอ้างเป็นกรรมสิทธิ์ และทำให้นานาชาติแสดงความวิตกกังวลต่อปัญหาดังกล่าว

 

·         จีนกดดันสหรัฐฯ ให้ "ยกเลิก" ภาษี เพื่อทดสอบการร่วมมือในระดับ "ทวิภาคี"

นางแคทเธอรีน ไท ผู้ช่วยด้านการค้าระดับสูงของทีมบริหารไบเดน และนายหลิว เฮ่อ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะมีการหารือกันหลังมีการประกาศจากนางไท ที่มีความมุ่งเน้นที่จะหาทางเจรจาอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้จีนยึดแนวทางการปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จาก USTR เผยว่า นางไท มีความตั้งใจจะต่อสายตรงเป็นครั้งที่ 2 ในการพูดคุยกันระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อทดสสอบว่าการมีส่วนร่วมทวิภาคีจะสามารถจัดการกับข้อร้องเรียงเรียนของทางสหรัฐฯ เกี่ยวกับจีนสำหรับการปฏิบัติตามแนวทางการค้าและการอุดหนุนสินค้าจากจีนได้หรือไม่


·         "การรัดเข็มขัด" ของจีน ถือเป็นสัญญาณเตือนเรื่อง "การขาดแคลนพลังงานมากขึ้น"

 

หลายจังหวัดด้านเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะเห็นถึงสัญญาณของการขาดแคลนพลังงานที่เลวร้ายลง แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามส่งเสริมการจัดหาถ่านหินและการจัดการด้านพลังงานไฟฟ้าในช่วง "วิกฤตพลังงาน" ที่กำลังเกิดขึ้นหลังเผชิญวิกฤต Covid-19 ระบาดทั่วประเทศ

 

 ·         ผลสำรวจจากบีโอเจ ชี้ "เงินเฟ้อ" ในภาคครัวเรือนญี่ปุ่นจะพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหา

- ราคาสินค้าด้านการผลิตปรับตัวสูงขึ้น

- ญี่ปุ่นกำลังกังวลเรื่องความเสี่ยงของ "ภาวะเงินฝืด"

สำหรับค่า Ratio ภาคครัวเรือนญี่ปุ่นถูกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นและทรงตัวที่ 68.2% จากเดิมที่ปรับขึ้นมารราว 66.8% ช่วง 3 เดือนก่อนหน้า และคาดการณ์เงินเฟ้อในเดือนก.ย. คาดจะทรงตัวที่ 3.0% เพิ่มขึ้นจาก 2.0% ในเดือนมิ.ย.


·         ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาจะจัดลำดับความสำคัญโดยสร้างแรงจูงใจในการปรับขึ้นค่าจ้าง แทนที่จะเรียกเก็บภาษีกำไรและเงินปันผลที่สูงขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาช่องว่างรายได้ของญี่ปุ่น

 

 ·         รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ระบุว่า แผนใหม่ของสิงคโปร์เรื่อง "ช่องทางการเดินทางสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว" จะไม่เพิ่มความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญ



·         จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ กล่าวว่า นิวซีแลนด์มีนโยบายบังคับให้แพทย์ พยาบาล บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าต้องฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาอย่างครบถ้วน   ขณะที่ขยายเวลาข้อจำกัดในโอ๊คแลนด์ต่อไปอีกสัปดาห์

 

·         กรุงซิดนีย์ เมืองใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียเปิดเมืองแล้วในวันนี้ หลังจากใช้มาตรการ

ล็อกดาวน์มามากกว่า 100 วัน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com