• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 6 ตุลาคม 2564

    6 ตุลาคม 2564 | Gold News

ทองร่วง ดอลลาร์แข็ง อัตราผลตอบแทนพุ่ง

 

·         ราคาทองคำปรับร่วงลง โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์และการปรับตัวสูงขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ก่อนที่จะทราบข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯในวันศุกร์นี้

 

·         ราคาทองคำตลาดโลก -0.5% ที่ระดับ 1,750.51 เหรียญ

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. -0.7% ที่ระดับ 1,749.40 เหรียญ

 

·         นักวิเคราะห์จาก IG Market กล่าวว่า ราคาทองคำในเวลานี้เคลื่อนไหวขาลง จากกระแสคาดการณ์การดำเนินนโยบายของเฟด ขณะที่สัญญาณเงินเฟ้อก็ดูจะเข้ากดดันเศรษฐกิจโลก และทำให้ตลาดสนใจกับธนาคารกลางต่างๆ รวมทั้งแนวโน้มการดำเนินนโยบายคุมเข้ม

 

·         ตลาดให้ความสนใจไปยังข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯในวันศุกร์ ซึ่งคาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 488,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. และข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนที่จะประกาศในวันนี้

 

·         นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดประจำ OANDA กล่าวว่า ราคาทองคำเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังในกรอบระหว่าง 1,745-1,775 เหรียญ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการที่เฟดจะเดินหน้าทำ Tapering QE อย่างเต็มรูปแบบ โดยที่ตลาดต่างๆดูจะมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มความเสี่ยงในปี 2022 จึงมีแนวโน้มจะส่งผลบวกต่อราคา และทำให้นักลงทนหลายๆคนกลับถือทองคำ

 

·         ด้านนายชาร์ล อีวานส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก้ ระบุว่า เขายังคงเชื่อว่าปัญหาคอขวดของอุปทานกำลังผลักดันให้เงินเฟ้อส่วนใหญ่เพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา และจะชะลอตัวลง พร้อมทั้งย้ำอีกว่าเฟดเข้าใกล้ที่จะเริ่มลดการซื้อสินทรัพย์รายเดือนแล้ว

 

·         FXstreet ชี้ ทองคำจำเป็นต้องเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,750 เหรียญ จึงจะมีสภาวะขาลงมากขึ้น

นักวิเคราห์จาก FXStreet ชี้ว่า ทองคำยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ โดยมีจุดสูงสุดบริเวณ 1,771 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดช่วง 8 วันทำการที่ผ่านมา ขณะที่ระดับต่ำด้านล่างอยู่แนว 1,750 เหรียญ

ขณะที่ดอลลาร์ยังคงปรับแข็งค่าได้อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ที่ยังคงปรับขึ้น และทั้งหมดนี้ยังเป็นปัจจัย "ลบ" ต่อราคาทองคำ

ทางด้านตลาดมีท่าทีระมัดระวังรอคอยข้อมูลการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ หรือ ADP Non-Farm Payrolls หลังข้อมูล ISM เผยดัชนี PMI ภาคบริการออกมาดีขึ้น หนุนโอกาส "เฟดทำ Tapering QE เดือนหน้า"




นอกจากนี้ ยังมี ปัจจัยอื่นๆ ที่ช่วยประคองตลาดในฐานะ Safe-Haven

- การค้าระห่าง "สหรัฐฯ-จีน"

- วิกฤตหนี้ China Evergrande

- ปัญหาเพดานหนี้สหรัฐฯ

 

สรุปได้ว่า บริเวณ 1,745 เหรียญ ซึ่งเป็นสูงสุดเมื่อ 27 ก.ย. ยังเป็นระดับที่กลุ่มผู้รอขายเฝ้ารอสนใจ แต่หากยืนยันชัดเจนว่าไม่สามารถไปถึง 1,749 เหรียญได้ ก็มีโอกาสที่จะเห็นทองคำกลับทดสอบต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์ บริเวณ 1,722 เหรียญอีกครั้ง

ในทางกลับกัน หากราคาทองคำปิดรายวันเหนือระดับ DMA ราย 21 วัน ที่ 1,676 เหรียญไปได้ ก็ดูจะช่วยฟื้นภาวะขาขึ้นของทองคำระยะสั้นๆ และอาจเห็นการกลับทดสอบ 1,782 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวเส้น DMA ราย 50 วัน รวมทั้งอาจหนุนให้ทองคำกลับไปทดสอบเป้าหมายสำคัญทางจิตวิทยา 1,800 เหรียญ ได้

 

·         ราคาซิลเวอร์ -1.1% ที่ระดับ 22.42 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม -1.4% ที่ระดับ 948.02 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม -0.9% ที่ระดับ 1,896.66 เหรียญ

 

·         Fed Funds Futures คาด โอกาสเฟดจะเริ่มต้นขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรก พ.ย. ปี 2022 และจะเห็นดอกเบี้ยเฟดสูงกว่า 1% ในปี 2025 แม้ว่าบรรดาสมาชิกเฟดจะมีการประเมินโอกาสเฟดขึ้นดอกเบี้ยแถว 1.75% ในปี 2024

 

·         ไบเดนพูดถึง ความเป็นไปได้แท้จริง” ที่เดโมแครตอาจเปลี่ยนกฎวุฒิสภาในการเพิ่มเพดานหนี้


·         ไบเดน เผยว่า "สี จิ้นผิง" ตกลงที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงกรณี "ไต้หวัน" ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีน-ไต้หวันที่เพิ่มสูงขึ้น

 

·         ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า เจรจา "สหรัฐฯ-จีน" อาจเป็นเรื่องยาก แต่การกลับมามีส่วนร่วมกันในด้านยุทธศาสตร์ ถือเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

อดีตผู้ช่วย USTR ของสหรัฐฯ ยังคงเชื่อว่า  การเจรจากับจีนจะเป็นไปได้ยากจาก "ทัศนคติที่เข้มงวดอย่างมาก"  แต่การที่ นางแคทเธอรีน ไท ผู้อำนวยการ USTR ที่มุ่งมั่นจะเจรจากับจีน ดูจะแสดงให้เห็นถึงข้อเท็จจริงที่ว่า การมีส่วนร่วมกับจีนในเวลานี้ คือ กลยุทธ์ที่เหมาะสมสำหรับตอนนี้

 

·         รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไต้หวัน เผยถึงสถานการณ์ตึงเครียดกับจีนที่เลวร้ายที่สุดรอบ 40 ปี

·         หน่วยงานด้านอสังหาฯฮ่องกง เตรียมฟ้อง Evergrande หลังจากที่ไม่สามารถจ่ายค่าคณะกรรมาธิการได้


·         "คุโรดะ" ผู้ว่าการบีโอเจ ระบุว่า แนวทางปฏิบัติด้านแรงงานของญี่ปุ่นยังคงจัดการแรงกดดันด้านค่าแรงได้


·         "ฟูมิโอะ คิชิดะ" นายกฯญี่ปุ่น เริ่มต้นต่อสู้ในการรักษาเสถียรภาพของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หลังจากที่เขาเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้นำคนใหม่และจัดตั้งรัฐบาลใหม่


·         ข้อมูลคำสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนส.ค.ลดลงเกินคาดที่ระดับ 7.7% ขณะที่โพลล์สำรวจจาก Reuters คาดว่าจะปรับลดลง 2.1% เนื่องจากอุปสงค์จากต่างประเทศที่ลดลง หลังจากเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเป็นเวลา 2 เดือน

 

·         "บอริส จอห์นสัน" นายกฯอังกฤษ เผยกับพรรคอนุรักษ์นิยมว่า เขากล้าที่จะยกระดับการเริ่มสร้างและปรับปรุงเศรษฐกิจอังกฤษครั้งใหม่


·         นายวิลเลอร์ครอย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสได้รับแต่งตั้งกลับมาดำรงตำแหน่งต่อสมัยที่ 2 ภายใต้การบริหารของรัฐบาล "มาครง"

 

·         ธนาคารกลางของนิวซีแลนด์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ ปี พร้อมส่งสัญญาณว่าจะดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงินมากขึ้นในวันข้างหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการปรับตัวสูงขึ้นของเงินเฟ้อ รวมทั้งชะลอความร้อนแรงของเศรษฐกิจและตลาดที่อยู่อาศัยภายในประเทศ

 

·         หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารของออสเตรเลีย ได้เข้มงวดกับข้อจำกัดในการให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และแจ้งว่าอาจมีการดำเนินการเพิ่มเติม โดยกล่าวว่าการเติบโตของสินเชื่ออย่างรวดเร็วส่งผลให้ราคาบ้านพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน

 

·         บรรดาผู้นำอาเซียน กดดัน "ผู้นำทหารพม่า" ด้วยการจะไม่เชิญเข้าร่วมประชุม สมาคม ASEAN เนื่องจากล้มเหลวด้านความคืบหน้าในการปฏิบัติตามแผน Roadmap และการฟื้นฟูสันติภาพในประเทศ

 

·         WHO ระบุว่า ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน จะเผชิญกับ "การเสียชีวิตโดยไม่จำเป็น" ขณะที่การเข้ารับรักษาในโรงพยาบาลยังเต็ม


·         บริษัท Merck ของสหรัฐฯประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อจัดหายาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ซึ่งเป็นยาเม็ดสำหรับรักษาไวรัสโคโรนาให้กับสิงคโปร์

 

·         บริษัท Merck ลงนาม "ข้อตกลง" ด้านอุปทานกับสิงคโปร์ สำหรับเรื่อง 'ยาเม็ดต้าน Covid-19'


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com