• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2564

    4 ตุลาคม 2564 | Gold News



·         ทองคำทรงตัว - กังวลเงินเฟ้อชะลอการแข็งค่าของดอลลาร์

ราคาทองคำทรงตัวต่ำกว่าระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและการชะลอตัวของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์


ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการวิจัยของ Metals Focus กล่าวว่า​ แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ​ยังคงจำกัดราคาทองคำในทิศทางขาลง ​

สิ่งที่เราเห็นคืออัตราเงินเฟ้อจะไม่อยู่ในระยะสั้นอย่างที่คาดไว้ในตอนแรก และอาจส่งผลกระทบในทางลบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และอาจชะลอการทำ Tapering QE ของเฟด แม้ว่าจะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นก็ตาม

 

หุ้นส่วนผู้จัดการของ SPI Asset Management กล่าวว่า ราคาทองคำเคลื่อนไหวใกล้ระดับต่ำสุดเมื่อเร็วๆนี้ จึงเป็นที่น่าสนใจสำหรับการป้องกันความเสี่ยงในระยะสั้นจากปัญหาการเมืองของสหรัฐฯและที่อื่นๆ

ทั้งนี้ เหล่านักลงทุนกำลังรอข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ ในวันศุกร์นี้

·         FXstreet ชี้ ทองอ่อนตัวแตะ 1,750 เหรียญ จากความเชื่อมั่นนักลงทุนอ่อนตัว

ราคาทองคำวันนี้ปรับเพิ่มขึ้นเกือบสูงสุดรอบ 1 สัปดาห์  หลังช่วงต้นตลาดขยับขึ้นไป 0.16% แถว 1,763 เหรีย​ญ​


​​ตลาดกำลังเผชิญกับความวิตกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับ

ความสมพันธ์การค้า สหรัฐฯ-จีน

การระงับซื้อขายหุ้น Evergrande ในตลาดฮ่องกง

เจรจาเพดานหนี้สหรํฐฯ ท่ามกลางสมาชิกนิติบัญญัติ ยังกังวลเรื่องการลงมติของทางพรรคเดโมแครตในวันพฤหัสบดีนี้

 

ทั้งนี้ ประเด็น "จีน" และ "นายโจ ไบเดน" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดูจะเป็นการดำเนินการร่วมกันที่ค่อนข้างแย่ เรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการแก้ไขปัญหาเพดานหนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มผู้ซื้อในตลาดทองคำค่อนข้างคาดหวังจะเป็นแรงหนุน

 

วิเคราะห์ทางเทคนิค




ราคาทองคำ Break แนวต้านรายเดือนขึ้นมา ก่อนจะปรับขึ้นมาแถวระดับ SMA-100 ที่บริเวณ 1,765 เหรียญ ซึ่งถือเป็นจุดวัดใจกลุ่มผู้ซื้อ

สัญญาณ MACD เป็นขาขึ้น ประกอบกับ RSI ที่เป็นขาขึ้น โดยยังไม่เกิดภาวะ Overbought ในเวลานี้ ดังนั้น ทองคำจึงมีโอกาสขึ้นต่อ และอาจไปใกล้แนวต้าน 1,780 เหรียญได้


ถ้าทองคำฝ่า 1,780 เหรียญไปได้ มีลุ้นขึ้นไปที่ 1,806 เหรียญ และ 1,821 เหรียญตามลำดับ และจะทำให้เป้าหมายรายเดือนของทองคำอยู่ใกล้ 1,834 เหรียญ ที่เคยเป็นจุด Double Top ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญที่ควรจับตา

ขณะเดียวกัน หากทองคำอ่อนตัวลงต่ำกว่า 1,760 เหรียญ จะมีเป้าหมายบริเวณเส้น Fibonacci Retracement 61.8% ที่ระดับ 1,743 เหรียญ  และหากหลุดลงมามีโอกาสหลุดต่ำกว่า 1,721 เหรียญได้ และอาจไปถึงระดับสำคัญ 1,700 เหรียญได้


·         Creidt Suisse เผย ทองคำชะลอตัวจากการเผชิญ "U.S.10 Yield" ปรับขึ้น และการแข็งค่าของดอลลาร์

นักกลยุทธ์จาก Credit Suisse มองทิศทางทองคำยังคงเคลื่อนตัวในกรอบและขยายภาวะสะสมพลังต่อหลังจากที่อ่อนตัวจากระดับสูงสุดเมื่อช่วงเดือนก.ค. และส.ค. บริเวณ 1,832 - 1,834 เหรีญญ แต่ภาพรวม "ความเสี่ยงโดยทั่วไปของทองคำเป็น "ขาลง"


การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯแท้จริง และการแข็งค่าของดอลลาร์ยังกดดันทอง

ทั้งนี้ แรงกดดันขาลงต่อราคา​ท​องคำยังมีมากขึ้น ซึ่งหากทองคำเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,691 และ 1,677 เหรียญ ก็อาจเห็นทองคำเปลี่ยนกลับมาเป็นแนวโน้ม "ขาลง" และอาจเห็นทองทดสอบแนวรับ 1,620 หรือ 1,615 เหรียญ ก่อนลงต่อมาบริเวณ 1,565 เหรียญ และ 1,560 เหรียญได้

 

ซึ่งการจะ "กลับมาเป็นขาขึ้น" ต้องยืนให้ได้เหนือ 1,834 เหรียญเท่านั้น" จึงจะมีโอกาสปรับขึ้นต่อไปยัง 1,860 เหรียญ และ 1,917 เหรียญ

อย่างไรก็ดี ทองคำยังคงมีโอกาสจะถูกกดดันต่อจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและดอลลาร์ที่มีแนวโน้มจะสร้างความผันผวนให้แก่ราคาทองคำนั่นเอง

 

·         ยาเม็ดของบริษัท Merck คือ "ความก้าวหน้าครั้งยิ่งใหญ่" และกำลังเพิ่มความคาดหวังในการยับยั้งการเสียชีวิตจาก Covid-19


·         "ทาโร อาโสะ" รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญ๊่ปุ่น เรียกร้องให้บีโอเจทำการปรับลด "เป้าหมายเงินเฟ้อ" ที่ 2% ท่ามกลางราคาน้ำมันตกต่ำ จึงเป็นเหตุผลหลักที่รัฐบาลไม่สามารถยุติภาวะเงินฝืดอย่างเป็นทางการได้


·         NHK  เผย "ฟูมิโอะ คิชิดะ" นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่ ประกาศจะทำการยุบสภาฯในสัปดาห์หน้าและจะจัดให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 31 ต.ค.


·         เกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ ฟื้นฟูความสัมพันธ์ช่องทางพิเศษ Hotline ร่วมกัน แม้จะยังมีการทดสอบขีปนาวุธจากเกาหลีเหนืออยู่


·         นิวซีแลนด์ตัดสินใจยกเลิกแผนสกัด Covid-19 ท่ามกลางยอดติดเชื้อ Delta Covid-19 ที่ยังระบาดอยู่


·         กิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศกาตาร์ช่วงไตรมาสที่ 2/2021 ขยายตัวได้ 4% ได้รับแรงสนับสนุนจากกิจกรรมที่ไม่ใช่ไฮโดรคาร์บอน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com