• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 กันยายน 2564

    28 กันยายน 2564 | Gold News


ทองร่วงทำต่ำสุดรอบเดือนครึ่ง - ดอลลาร์แข็ง อัตราผลตอบแทนพันธบัตรพุ่ง


·         ราคาทองคำร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนครึ่ง เนื่องจากการปรับแข็งค่าของดอลลาร์และการเพิ่มขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ท่ามกลางสัญญาณที่เพิ่มขึ้นว่าเฟดอาจดำเนินนโยบายที่เข้มงวดขึ้น

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกรับตัวลง 0.5% ที่ระดับ 1,740.97 เหรียญ หลังลงไปแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. ที่ระดับ 1,735.40 เหรียญ

 

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. -0.7% ที่ระดับ 1,738.90 เหรียญ

 

·         ดัชนีค่าเงินดอลลาร์แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 เดือน ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน

 

·         หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำ Nirmal Bang Commodities กล่าวว่า เฟดได้บอกเป็นนัยว่าสภาพคล่องที่ง่ายนี้ไม่สามารถอยู่ในระบบได้ และพวกเขาต้องเริ่มลดการซื้อพันธบัตร เนื่องจากวิกฤตการระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลกกำลังค่อยๆชะลอตัวลง และนั่นจึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลง

 

·         ขณะนี้ นักลงทุนจับตาการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอโรม โพเวลล์ในสัปดาห์นี้

 

·         นักวิเคราะห์ตลาดอาวุโสประจำ  OANDA กล่าวว่า หากสมาชิกเฟดส่วนใหญ่มุ่งไปสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนธ.ค. นั่นจะเป็นอุปสรรคต่อราคาทองคำ เนื่องจากมีแนวโน้มว่าอัตราผลตอบแทนของสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองสามช่วงที่ผ่านมา

 

·         ด้านกองทุน SPDR ลดการถือครองลง 0.3% โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 990.32 ตัน

 

·         FXStreet ชี้ ทิศทางทองคำให้ความสนใจ "อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ"

ราคาทองคำดูจะแกว่งตัวในกรอบวันนี้ โดยมีปัจจัยต่างๆมาขับเคลื่อน

การฟื้นตัวของความเชื่อมั่นในสินทรัพย์เสี่ยง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้น

ดอลลาร์แกว่งตัวในทิศทางแข็งค่า

รัฐบาลจีนทำการสืบสวนปัญหา "หนี้สิน" ของบริษัท China Evergrande

นักลงทุนกังวลปัญหา "เพดานหนี้" สหรัฐฯที่เข้าใกล้กำหนดเส้นตาย

การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ หนุนตลาดหุ้นทั่วโลก

สภาวะ Risk-On ในตลาด

 

อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่ตลาดรอคอยในค่ำคืนนี้ เพราะอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวต่อราคาทองคำ ได้แก่

ถ้อยแถลงของ "นายเจอโรม โพเวลล์" ประธานเฟด ต่อสภาคองเกรส

ความคืบหน้าของสถานการณ์ Evergrande

การเคลื่อนไหวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ


ทั้งนี้ แถลงการณ์ของประธานเฟดอาจมีการ "กล่าวย้ำ" เรื่องความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงที่เหลือของปี แม้ว่าความเสี่ยงจาก Delta Covid-19 ยังดำเนินอยู่ ขณะเดียวกันอาจเห็น "ท่าที" ของเฟดต่อประเด็นเงินเฟ้อที่สูงขึ้นว่าเป็นไปอย่าง "ยั่งยืน"




วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค



นักวิเคราะห์จาก FXStreet กล่าวว่า จากกราฟราย 4 ชั่วโมง จะเห็นว่าราคายังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน ขณะที่ RSI ส่งสัญญาณเคลื่อนไหวต่ำกว่าเส้นกลาง และยังมีโอกาสจะปรับลงได้ จึงแนะจับตาทองคำที่ระดับ 1,754 เหรียญ เพราะอาจส่งผลให้ราคาทองคำปรับขึ้นไปในช่วงสั้นๆได้แถวบริเวณ SMA ราย 50 วัน ที่ 1,759 เหรียญ และถ้าผ่านไปได้อาจลุ้นเห็นสูงสุดเมื่อ 23 ก.ย. ที่ระดับ 1,777 เหรียญ

ในทางกลับกัน ทองคำจะเป็นขาลงหากหลุดแนวรับ 1,747 เหรียญ เพราะมีโอกาสกลับทดสอบต่ำสุดรอบ สัปดาห์บริเวณ 1,738 เหรียญ หรืออาจไปทดสอบ 1,735 เหรียญได้

·         ราคาซิลเวอร์ -1.2% ที่ระดับ 22.37 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม -0.5% ที่ระดับ 975.65 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม -0.8% ที่ระดับ 1,948.98 เหรียญ

·         อัตราผลตอบแทนพันธบัตร ปีปรับตัวสูงขึ้นทำสูงสุดรอบ 18 เดือน แตะ 0.25% ท่ามกลางเทรดเดอร์ที่จับกระแสขึ้นดอกเบี้ยในช่วง ปีข้างหน้า

 

·         BIS เผย ค่าเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDCs) จะช่วยลดเวลาชำระเงินข้ามพรมแดน ภายใน 3 - 5 วัน

·         นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนามในร่างกฎหมายเมื่อวันวานนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าคนงานหลายพันรายในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มได้รับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นรายชั่วโมง แทนที่จะได้รับค่าตอบแทนแบบเป็นชิ้น

·         รัฐบาลอังกฤษพิจารณาส่งกองทัพช่วยขับเคลื่อนการขนส่งพลังงาน ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนรถบรรทุกน้ำมันที่อังกฤษ เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการหยุดชะงักและจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น

 

·         GfK เผยผลสำรวจ กลุ่มผู้บริโภคเยอรมนีมองเศรษฐกิจจีนสดใสมากขึ้นในช่วงเข้าสู่เดือนต.ค. จากภาคครัวเรือนที่มีสัญญาณหนุนเศรษฐกิจเยอรมนีต่อเนื่อง

·         ผลประกอบการของบริษัทอุตสาหกรรมในจีนเดือนส.ค.เติบโตในอัตราที่อ่อนแอลง เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า โดยชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 เนื่องจากผู้ผลิตต้องเผชิญกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูง การระบาดของไวรัสโคโรนาและการขาดแคลนส่วนประกอบสำคัญบางอย่าง

·         ปัญหาการขาดแคลนพลังงานของจีนที่เพิ่มขึ้นในหลายจังหวัด โดยผู้คนไม่เพียงแต่ต้องค้างคืนในความมืดเท่านั้น แต่ความขาดแคลนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างหนัก

·         วิกฤตพลังงานในจีนกำลังปะทุ ส่งผลให้ประชาชนตระหนกและนำเข้าถ่านหินเพิ่มสูงขึ้นและรวดเร็ว ท่ามกลางการขาดแคลนถ่านหินในประเทศ

·         นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs ได้ปรับลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ระดับ 7.8% ในปี 2021 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 8.2% เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังเผชิญกับข้อจำกัดในการใช้พลังงาน

·         Nomura ปรับลดคาดการณ์จีดีพีจีน ท่ามกลางวิกฤตพลังงานที่ฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจ

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนของ Nomura มีการปรับลดคาดการณ์จีดีพีจีนปีนี้ลงสู่ระดับ 7.7% จากเดิมคาด 8.2% อันเนื่องจาก

- โรงงานอุตสาหกรรมปิดทำการชั่วคราว

- โรงงานอุตสาหกรรมมีการปรับกลยุทธ์ให้เป็นไปตามเป้าหมายการลดมลพิษ-ก๊าซคาร์บอน (ก๊าซเรือนกระจก)

ภาพรวมตลาดต่างๆตอนนี้ เผชิญกับความสับสนระหว่าง ผลกระทบของ "ภาคอสังหาริมทรัพย์" โดยไม่ได้สนใจกับการจำกัดการใช้พลังงานอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในจีนเวลานี้

 

·         สมาชิกบีโอเจ "เตือน" การฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวได้ล่าช้า - ความเสี่ยงจีน

รายงานบีโอเจ ระบุว่า สมาชิกบีโอเจบางคน กล่าวเตือน เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวได้ล่าช้า อันเนื่องจากการใช้มาตรการจำกัดการระบาดของไวรัส Covid-19 ที่กดดันการอุปโภคบริโภค

สมาชิกบีโอเจจำนวน ราย เห็นพ้องว่า การส่งออกที่แข็งแกร่งและการใช้ทุนอาจเป็นปัจจัยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ความเสี่ยงจากต่างประเทศ อาทิ ปัญหาวิกฤตในจีนที่อาจจุดประกายให้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวและเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของญี่ปุ่นได้

 

·         ญี่ปุ่นสิ้นสุดการประกาศใช้มาตรการภาวะฉุกเฉินภายในเดือนนี้

 

·         ธนาคารกลางเกาหลีใต้ มีการปรับเพิ่มการลงทุนในด้านสภาพแวดล้อมสังคม และปกครอง (ESG) สำหรับการจัดการในค่าเงินต่างประเทศ

โดยที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (บีโอเค) มีการลงทุนในสินทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศสุทธิ 7.12 พันล้านเหรียญ ในตลาดหุ้นแลพันธบัตรช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.  เมื่อเทียบกับช่วงสิ้นปี 2020 ที่มีการลงทุนไปที่ 5.45 พันล้านเหรียญ

ทั้งนี้ บีโอเคจะมีการเพิ่มการลงทุนใน ESG ที่สอดคล้องกับพันธบัตรและหุ้นต่อเนื่อง

 

·         กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธออกสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออก  ท่ามกลางเสียงเรียกร้องของเกาหลีเหนือที่ต้องการให้เกาหลีใต้และสหรัฐฯยกเลิกแนวทางสองมาตรฐานและนโยบายที่เป็นปรปักษ์ก็ไม่มีเหตุผลที่จะประกาศยุติสงคราม

 

·         ราคาบ้านส่วนตัวในฮ่องกงเดือนก.ค.แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนลดลงเล็กน้อยในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ของฮ่องกงมีสัญญาณของการชะลอตัวลงเล็กน้อย


·         World Bank เผย การระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก

 

·         World Bank ประกาศปรับลดจีดีพีไทยปีนี้เหลือ 1%

รายงานจาก Reuters ระบุถึง คาดการณ์เศรษฐกิจไทยของ World Bank มีการหั่นคาดการณ์จีดีพีปีนี้เหลือ 1% จากเดิมในดือนก.ค. ที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.2%  จากยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่เพิ่มขึ้น และการเลื่อนเปิดรับนักท่องเที่ยว ท่ามกลางประเทศที่กำลังต่อสู้กับการระบาดของ Covid-19

ขณะที่ปีที่แล้ว เศรษฐกิจไทย "หดตัว" ลงไปมากถึง -6.1% ในปีที่แล้ว ถือเป็นการทรุดตัวมากสุดรอบกว่า 2 ทศวรรษ จากผลกระทบอย่างสาหัสที่สุดในภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของ Covid-19


·         หน่วยงานป้องกันและควบคุมโรคสหรัฐฯ (CDC) ยกระดับคำแนะนำเดินทางไปสิงคโปร์และฮ่องกง โดยสิงคโปร์ถูกยกระดับจากระดับ 2 เป็นระดับ 3 ซึ่งบ่งชี้ว่าระดับการระบาดไวรัสโคโรนาสูงในประเทศ

พร้อมทั้งกล่าวว่า นักเดินทางที่ไม่ได้รับวัคซีนควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยไม่จำเป็น


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com