• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 9 กันยายน 2564

    9 กันยายน 2564 | Gold News

ทองทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ จากการแข็งค่าของดอลลาร์


·         ราคาทองคำเคลื่อนไหวทรงตัวใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 2 สัปดาห์ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่ให้ความสนใจไปยังการประชุมอีซีบีในคืนนี้

·         ราคาทองคำตลาดโลก ทรงตัวแถว 1,789.39 เหรียญ หลังปรับลงไปแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.ที่บริเวณ 1,781.30 เหรียญในช่วงก่อนหน้า

·         สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. -0.1% ที่ระดับ 1,790.80 เหรียญ

·         ขณะที่บรรดาสมาชิกหลายรายส่งสัญญาณว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าปรับลดการซื้อสินทรัพย์จำนวนมากในปีนี้ แม้ว่าการเติบโตภาคแรงงานในเดือนส.ค.จะชะลอตัวลง รวมทั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็ตาม

·         ด้านรายงาน Beige Book ของเฟดเมื่อวานนี้เผยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ปรับตัวลงเล็กน้อย” สู่การขยายตัวในระดับปานกลางในช่วงต้นเดือนก.ค.จนถึงเดือนส.ค. ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

·         โดยการชะลอตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นผลมาจากการที่ประชาชนในเขตต่างๆ ส่วนใหญ่ลดการรับประทานอาหารนอกบ้านการเดินทาง และการท่องเที่ยว

 

·         FXStreet วิเคราะห์ทองคำ หากลงต่อมีโอกาสทดสอบ 1,750 เหรียญ

ราคาทองคำเคลื่อนไหวขาลงทดสอบต่ำสุด 2 สัปดาห์บริเวณ 1,782 เหรียญ โดยที่ระดับสำคัญของทองคำจะอยู่บริเวณ 1,775 เหรียญ

ดังนั้น หากทองคำปรับตัวลดลงมาทดสอบแนวต้านถัดไปบริเวณ 1,775 - 1,774 เหรียญ ก็มีโอกาสจะเห็นราคาลงต่อ และอาจมีการเห็นทองคำทดสอบแนวรับสำคัญ 1,750 เหรียญ          

อย่างไรก็ดี หากทองคำจะปรับมาเป็นขาขึ้น "ต้องรอ" จนกว่าราคาจะยืนเหนือ 1,800 เหรียญได้อย่างมั่นคง  ซึ่งจุดนี้อาจทำให้ทองคำขึ้นไปแถว 1,821 - 1,822 เหรียญ ประกอบกับตลาดอาจเห็นการทำ Short Coviering รอบใหม่ ที่จะช่วยปูทางให้ทองคำขึ้นไปแนว 1,832 - 1,834 เหรียญ ที่เป็นจุดท้าทายสำคัญของทองคำ

 

ขณะเดียวกัน ตลาดก็อาจเผชิญกับกลุ่มผู้ซื้อบางส่วนที่มีทัศนคติลบกับราคาช่วงสั้นๆตอนนี้ได้

 

 

·         FXLeaders ชี้ การที่ทองหลุดต่ำกว่า 1,791 เหรียญ ที่เป็นจุด Pivot Point อาจเห็นแรงเทขายเข้ามาเพิ่มมากขึ้น



·         มุมมองการวิเคราะห์ "ราคาทองคำ" ทางเทคนิค

นักวิเคราะห์จาก FXStreet คาดทองคำน่าจะยังเคลื่อนไหวกรอบล่าง หลังวานนี้ไปทำต่ำสุดรอบ 2 สัปดาห์ หลังจากที่ราคา Breakout จากเส้น SMA-200 วัน และสามารถก้าวอกจากกรอบสามเหลี่ยม Ascending ได้ตั้งแต่ 16 ส.ค.


การ Break หลุดต่ำกว่าระดับสำคัญ จะเห็นองค์ประกอบเสริมจากสัญญาณ MACD ที่กระตุ้นผู้ชายได้โดยตรง และสะท้อนว่าราคาอาจกลับมาสู่ระดับต่ำสุดช่วงกลางเดือนส.ค. บริเวณ 1,770 เหรียญได้ ขณะที่แนวรับสำคัญรายเดือนอยู่แถว 1,750 เหรียญ

ทั้ง หากทองคำไม่สามารถกลับขึ้นได้ และร่วงหลุดออกจากระดับสำคัญดังกล่าว  มีโอกาสที่จะเห็นราคาทดสอบต่ำสุดเมื่อ 10 ส.ค. ที่ 1,717 เหรียญ และถ้าไปต่อไม่ได้ อาจลงต่อมาบริเวณ 1,700 เหรียญ

ขณะที่แนวต้านวันนี้ คาดว่าระดับแรกจะอยู่ที่ 1,792 เหรียญ และระดับตรงเส้น SMA-200 จะอยู่ที่ระดับ 1,795 เหรียญ และ 1,800 เหรียญ ซึ่งถือเป็นจุดท้าทายการปรับขึ้นอย่างมากขึ้นราคาทองคำ

อย่างไรก็ดี แม้ว่ากลุ่มผู้ซื้อจะแห่เข้าซื้อเพิ่มขึ้นที่ 1,800 เหรียญ แต่การจะเห็น ทองคำกลับเป็นขาขึ้น ต้องเห็นทองคำฝ่าเหนือ 1,854 เหรียญ และกลายมาเป็นระดับแนวรับสำคัญให้ได้

 

·         สภาการลงทุนแพลตตินั่มโลก (WPIC) คาดว่าตลาดแพลตตินัมทั่วโลกจะเกินดุลในปีนี้ เนื่องจากอุปทานของเหมืองที่เพิ่มขึ้นและความต้องการลงทุนที่ลดลง


·         ราคาแพลตินัม -0.4% ที่ระดับ 975.78 เหรียญ

·         ราคาซิลเวอร์ -0.1% ที่ระดับ 23.94 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม -0.2% ที่ระดับ 2,245.89 เหรียญ หลังราคาปรับลดลงทำระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ ก.พ. ที่บริเวณ 2,213.95 เหรียญเมื่อวานนี้

 

·         ดอลลาร์เปลี่ยนแปลงเล็กน้อย - ยูโรทรงตัวก่อนประชุมอีซีบี

ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจาก

ความไม่แน่นนอนทางเศรษฐกิจโลก

ความเชื่อมั่นสินทรัพย์เสี่ยงลดน้อยลง

ยูโรทรงตัวก่อนทราบผลประชุมอีซีบี 19.30น. โดยถูกคาดอาจเห็นการ "ลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ"

ภาพรวมดอลลาร์ยังทรงตัวบริเวณ 92.664 จุด หลังจากแข็งค่าต่อเนื่อง 3 วันทำการ

ค่าเงินยูโรทรงตัวบริเวณ 1.1819 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่อ่อนค่าไปช่วง 3 วันทำการ โดยในวันศุกร์หลังแรงงานสหรัฐฯแย่ ยูโรทะยานแตะ 1.1909 ดอลลาร์/ยูโรได้

ประชุมอีซีบีถูกคาดว่าจะเห็นการลด QE เช่นกัน

ผลสำรวจนักวิเคราะห์จาก Reuters Polls สะท้นอว่า อาจเห็นอีซีบีลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตร โดยอาจลดลงมากสุดเหลือเพียง 6.0 หมื่นล้านยูโร/เดือน จากที่เข้าซื้อมา 8.0 หมื่นล้านยูโร/เดือน ณ ปัจจุบัน ก่อนที่จะเห็นการลดการเข้าซื้อ QE ต่อช่วงต้นปีหน้า และมีกำหนดการสิ้นสุด มี.ค.

แต่ในเวลาเดียวกัน อีซีบี ก็ถูกคาดว่า อาจส่งสัญญาณ ถึงการสนับสนุนเศรษฐกิจต่อเป็นจำนวนมากในอีกหลายปีข้างหน้า แม้จะเห็น PEPP หมดอายุลงไปก็ตาม

 

·         ค่าเงินหยวนจีนแข็งค่าขึ้น แต่แนวทางการดำเนินนโยบายสวนทางกับเศรษฐกิจ ดูจะเป็นปัจจัย "กดดันหยวน"

เทรดเดอร์กำลังคาดการณ์กันว่า ธนาคารกลางต่างๆทั่วโลก เริ่มจะมีท่าทีลดการใช้นโยบายสนับสนุนทางเศรษฐกิจ ขณะที่ PBoC ปรับลดค่ากลางเงินหยวนวันนี้อยู่ที่ 6.4615 หยวน/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากวานนี้ที่อยู่แถว 4.4674 หยวน/ดอลลาร์

ค่าเงิน Spot หยวน เปิดตลาดวันนี้ 6.4630 หยวน/ดอลลาร์ ก่อนที่ช่วงระหว่างวันจะทำแข็งค่าอีก 6.4606 หยวน/ดอลลาร์ ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวนระหว่างประเทศทรงตัวที่ 6.4588 หยวน/ดอลลาร์

 

·         สมาชิกสภานิติบัญญัติอังกฤษ หนุนการขึ้นภาษีเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุข และสวัสดิการด้านสุขภาพระยะยาว

แผนของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ชนะการลงมติในสภาอังกฤษ สำหรับการขึ้นภาษี เพื่อเป็นการกำหนดแนวทางการจ่ายชำระด้านสาธารณศุกร์ระยะสั้นที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ควบคู่กับเป็นการสนับสนุนด้านสวัสดิการระยะยาวในกลุ่มประชากรสูงอายุ


·         Morrisons กลุ่มซูเปอร์มาร์เก็ตของอังกฤษ รายงานผลกำไรครึ่งปีแรกลดลง 37.1% โดยได้รับผลกระทบจากต้นทุนในช่วงการระบาดไวรัสโคโรนา และสูญเสียผลกำไรในร้านกาแฟ น้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งอาหาร

 

·         Reuters Poll  เผย การกู้เงินหยวนครั้งใหม่ของจีนรีบาวน์ได้จากระดับต่ำสุดรอบ 9 เดือน

ท่ามกลางธนาคารกลางจีน (PBoC) ที่พยายามหาวิธีสนับสนุนทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ Reuters Polls เผยการประเมินว่า เม็ดเงินการกู้ยืมของจีนเดือนส.ค. อยู่แถวระดับ 1.30 ล้านล้านหยวน (2.0121 แสนล้านเหรียญ) เพิ่มขึ้นจากเดือนที่คำไว้ที่ 1.08 ล้านล้านหยวนในเดือนก.ค.  และอาจส่งผลให้ยอดกู้เงินหยวนเพิ่มสูงกว่า 1.28 ล้านล้านหยวนได้เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่แล้ว

กระแสคาดการณ์การชะลอตัวในระยะสั้นลดน้อยลงไป หลังจากที่บรรดาสมาชิก PBoC เผยว่าอาจจะมีการคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น


 

·         เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เปิดเผยว่า ตอลิบานมีการอนุมัติให้ชาวอเมริกันและพลเมืองสัญชาติอื่นกว่า 200 ราย ออกจากอัฟกานิสถานได้

 

·         เกาหลีเหนือใสชุดป้องกันแก๊สพิษเดินขบวนพาเหรดเนื่องใน "วันชาติ" แต่ไม่มีการนำขีปนาวุธร่วมในครั้งนี้

 

·         ซิดนีย์จะเปิดผับในช่วงกลางเดือนต.ค. และอาจประกาศยุติ Lockdown ขณะที่จำนวนยอดติดเชื้อมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น

 

·         ญี่ปุ่นขยายประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ จนถึง 12 ก.ย. เพื่อให้ครอบคลุมถึงประชากรในประเทศกว่า 80%

 

·         สำนักข่าว Kyodo เผย "ทาโร่ โคโนะ" รัฐมนตรีกระทรวงวัคซีนญี่ปุ่น จะประกาศร่วมศึกชิงผู้นำพรรค LDP ในวันพรุ่งนี้

 

·         "อินโดนีเซีย-ออสเตรเลีย" เห็นพ้องกันทำข้อตกลงฉบับใหม่ด้าน "ความมั่นคง" และความปลอดภัย" เพื่อสนับสนุนด้านการฝึกซ้อมรบร่วมกันให้แน่นแฟ้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com