• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 26 สิงหาคม 2564

    26 สิงหาคม 2564 | Gold News


ทองลงดอลลาร์ขยับแข็งค่าขึ้น ตลาดระมัดระวังประชุม Jackson Hole ว่าจะมีสัญญาณการทำ Tapering QE หรือไม่


· ราคาทองคำตลาดโลกขยับลงมาแถว 1,784 เหรียญ

· สัญญาทองคำ Gold Futures ปรับลง -0.3% แถว 1,785 เหรียญ


· นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า กลุ่มนักลงทุนบางส่วนต้องการที่จะปกป้องสถานะการลงทุนของตนก่อนประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ เนื่องด้วยกังวลว่าอาจเกิดการภาวะเซอร์ไพร์สตลาดด้วยท่าที Hawkish ในการประชุม Jackson Hole


ดังนั้น ทองคำจึงอาจจะเคลื่อนไหวสะสมพลังงานในกรอบขาลงจนกว่าจะทราบความชัดเจนของการประชุมครั้งนี้

· นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด มีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงวันศุกร์นี้
ท่ามกลางกระแสการทำ Tapering จากบรรดาสมาชิกเฟดที่บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่อาจเกิดการลด QE ได้ แต่การระบาดของ Delta Covid-19 ก็ดูจะสร้างความไม่แน่นอนต่อมุมมองการดำเนินการ


· นักวิเคราะห์จาก ANZ Research กล่าวว่า ทองคำกำลังอดทนรอสัญญาณใดๆ จากสภาวะการระบาดที่ยังดำเนินอยู่และเป็นปัจจัยบวกต่อทองคำอยู่ในเวลานี้ ขณะที่การปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ยังเป็นปัจจัยกดดันทองคำอยู่


· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ 10 ปี ยังปรับขึ้นต่อทำสูงสุดตั้งแต่ 13 ส.ค. ได้เป็นครั้งแรกที่ระดับ 1.352%


· ดอลลาร์อ่อนค่าเล็กน้อย ท่ามกลางเทรดเดอร์ที่มีแนวโน้มรอประชุม Jackson Hole โดยล่าสุดอ่อนลงมาเพียง 0.08% บริเวณ 92.891 จุด

· ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ 1.1771 ดอลลาร์/ยูโร หลังวานนี้ทำอ่อนค่ามากสุดที่ 1.1775 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นอ่อนค่ามากสุดรอบ 1 สัปดาห์

· ค่าเงินเยนแข็งค่าข้น 0.15% ที่ 110.16 เยน/ดอลลาร์ จากภาวะความต้องการสินทรัพย์ Safe Haven


· หัวหน้าฝ่ายสินค้าโภคภัณฑ์จาก Geojit Financial Services กล่าวว่า มีโอกาสมากขึ้นเล็กน้อยที่จะเห็นราคาทองคำเข้าสู่สภาวะปรับฐาน

ขณะที่สถานการณ์ระบาดแม้จะยังมีอยู่ แต่ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยยังไม่มากนักในระยะสั้นๆ จากนักลงทุนส่วนใหญ่ที่สนใจถือครองสินทรัพย์เสี่ยงอยู่


· ซิลเวอร์ปรับลง -0.9% ที่ 23.64 เหรียญ

· แพลทินัมปรับลง -0.9% ที่ 987.65 เหรียญ

· พลาเดียมปรับลง -1.1% ที่ 2,402.86 เหรียญ


· Breaking News: อังกฤษเตือนภัยคุกคาม “ระดับสูง” จากการคุกคามของกลุ่มก่อการร้ายบริเวณสนามบินกรุงคาบูล ขณะที่สหรัฐฯ เรียกร้องประชาชนออกนอกพื้นที่


· ออสเตรเลียเรียกร้องพลเมืองของประเทศ เดินทางออกจากสนามบินกรุงคาบูล ท่ามกลางภัยคุกคามทางด้านก่อการร้าย


· อัฟกานิสถาน ออกคำสั่งให้ประชาชนออกจากสนามบินกรุงคาบูล จากการคุกคามของกลุ่มก่อการร้าย IS ขณะที่กองกำลังทหารของชาติตะวันตกกำลังเร่งอพยพประชาชนให้ได้มากที่สุดก่อนกำหนดเส้นตาย 31 ส.ค. นี้


· ราคาน้ำมันดิบปรับลงครั้งแรกในรอบ 4 วันทำการจากกังวลไวรัสระบาดอีกครั้ง

ราคาน้ำมันดิบปรับลงครั้งแรกในรอบ 4 วันทำการ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของอุปสงค์น้ำมัน ขณะที่การใช้มาตรการเข้มงวดเพิ่มสูงขึ้นและมีการจำกัดการระบาดของ Covid-19


สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปรับลง 45 เซนต์ หรือ -0.6% ที่ 71.80 เหรียญ/บาร์เรล
หลังวานนี้ปิด +1.7%


สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลง 55 เซนต์ หรือ -0.8% ที่ระดับ 67.81 เหรียญ/บาร์เรล
หลังปิด +1.2% เมื่อคืนวานนี้

การระบาดของไวรัสโคโรนาระลอกใหม่จากสายพันธุ์ Delta นั้น ดูจะยิ่งสร้างความหวั่นวิตกเกี่ยวกับความแข็งแกร่งของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก ที่ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ


· GfK เผย เชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีดิ่ง -1.2 จุด ก่อนเข้าสู่เดือนก.ย. จากการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของเงินเฟ้อและยอดติดเชื้อ Covid-19 กระทบการจับจ่ายมากยิ่งขึ้น


· แนวทางผลักดัน “ความเจริญ” ในจีน ไม่ได้สื่อถึง “การทำร้ายกลุ่มคนร่ำรวย” แต่มีเป้าหมายเพื่อ “ลดความเหลื่อมล้ำ” ทางเศรษฐกิจในประเทศ


· รัฐบาลญี่ปุ่นคงมุมมองทางเศรษฐกิจในเดือนส.ค. ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4
แต่ให้มุมมองที่แย่กว่าในเดือนก.ค.ล็กน้อย เนื่องจากการฟื้นตัวของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค


· ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากระดับ 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี กลายเป็นธนาคารกลางแห่งแรกในเอเชียที่ทำการขึ้นดอกเบี้ย ท่ามกลางการระบาดของไวรัสโคโรนา เนื่องจากหนี้ผู้บริโภคที่พุ่งสูงขึ้นทำให้เกิดภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจ


· Reuters Poll ชี้ จีดีพีอินเดียมีแนวโน้มทำสูงสุดประวัติการณ์ช่วงจีดีพี Q2/2021

ผลสำรวจของนักเศรษฐศาสตร์จาก Reuters คาดว่า จีดีพีในประเทศเพิ่มขึ้นที่ระดับ 20.0% เทียบกับการหดตัวมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ -24.4% ในไตรมาสเดียวกันของปีก่อน


· คาดติดเชื้อเวียดนามจะพุ่งแตะ 50,000 รายภายในสองสัปดาห์บริเวณเมือง Binh Duong ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมการผลิตแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทางรัฐบาลจึงมีการเตรียมส่งทหารไปประจำการเพื่อช่วยควบคุมการระบาด


· รายงานยอดเสียชีวิตใหม่รายวันในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นทำสูงสุดประวัติการณ์ ขณะทียอดติดเชื้อใหม่ยังอยู่ระดับสูง


· ญี่ปุ่นระดังการฉีดวัคซีน Covid-19 ของ Moderna จำนวน 1.6 ล้านโดส หลังพบรายงาน การปนเปื้อนในขวดยาช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา


· “นางอาเดิร์น” นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เผย Lockdown มีประสิทธิภาพดีในการจำกัดการระบาดของ Delta Covid-19


· “โจ ไบเดน” ปธน.สหรัฐฯ และ “นาฟตาลี เบนเน็ต” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล พยายมฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ท่ามกลางความแตกต่างที่ลดลงในเรื่องอิหร่าน สำหรับกรณีการจัดการเกี่ยวกับ “โครงการนิวเคลียร์อิหร่าน”


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com