• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 สิงหาคม 2564

    25 สิงหาคม 2564 | Gold News


ทองลง - ดอลลาร์แข็ง ตลาดรอประชุม Jackson Hole Symposium

 

·         ราคาทองคำปรับตัวลดลง เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ท่ามกลางเหล่านักลงทุนที่กำลังรอคอยการกล่าวถ้อยแถลงของนายเจอ โรม โพเวลล์ ประธานเฟด ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ว่าจะกล่าวถึงหรือมีสัญญาณบ่งชี้เรื่องการทำ Tapering QE หรือไม่

 

·         ราคาทองคำตลาดโลก -0.4% ที่ระดับ 1,796.03 เหรียญ

·         สัญญาณส่งมอบทองคำ -0.6% ที่ระดับ 1,797.50 เหรียญ

·         นักเศรษฐศาสตร์ของ Goldman Sachs ปรับเพิ่มโอกาสเฟด ประกาศ” ทำ Tapering QE เดือนพ.ย. โดยมีแนวโน้มปรับลดวงเงิน QE มากถึง 1.5 หมื่นล้านเหรียญ

·         ท่ามกลางตลาดส่วนใหญ่ที่ยังคงให้ความสนใจไปยังถ้อยแถลงของประธานเฟดที่ Jackson Hole ในวันที่ 27 ส.ค.

·         ดร.แอนโธนี เฟาซี กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯสามารถควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาได้ภายในต้นปีหน้า หากการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยขณะนี้ประเทศนี้มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวเฉลี่ย 1,000 รายต่อวัน และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 150,000 ราย

·         กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง 0.2% โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,004.63 ตัน


·         หุ้นส่วนผู้จัดการของ SPI Asset Management กล่าวว่า การปรับตัวสูงขึ้นของตลาดหุ้น กำลังลดความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยง

นักวิเคราะห์จาก IG Market กล่าวว่า เฟดอาจจะ พูดคุยเกี่ยวกับแนวทางการทำ Tapering แต่จะไม่ระบุช่วงเวลา และทุกคนก็คาดว่าน่าจะเห็นท่าทีการทำ Tapering ที่น้อยลงในสัปดาห์นี้ และนั่นจะเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ

 

·         ทองคำอาจทดสอบ 1,773 เหรียญได้

รายงานจาก Business Recorder ระบุว่า ราคาทองคำอาจกลับมาทดสอบ 1,773 เหรียญได้ หากยังไม่สามารถฝ่า 1,800 เหรียญไปได้

ถ้าราคายังหลุดต่ำกว่า 1,773 เหรียญ ก็มีโอกาสปรับลงไปแถว 1,684.37 เหรียญได้

"แต่ทั้งหมดก็ยังไม่แน่นอน" เพราะทองคำยังมีโอกาสกลับขึ้นไปเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,828-1,862 เหรียญได้ ขณะที่แนวโน้มการปรับขึ้นก็ดูจะจบรอบไปแล้ว หลังจากที่ร่วงหลุดจากระดับสูงสุดบริเวณ 1,916.4 เหรียญ

อย่างไรก็ดี การปรับขึ้นไปทำสูงสุด 1,809 เหรียญ ก็ดูจะเปิดโอกาสให้ทองคำมีลุ้นกลับสู่กรอบ 1,828 - 1,862 เหรียญ ตาม Chart ราย 1 ชม. ที่สะท้อนถึงการจบวงจรเคลื่อน 5 (Wave 5) แล้ว

ขณะที่สัญญาณ RSI ยืนยันการจบรอบเช่นกัน ดังนั้น ก็มีโอกาสที่จะเห็นทองคำร่วงลงกลับมาแถว Wave ที่ 4 บริเวณ 1,775 เหรียญ ซึ่งอยู่แถว 1,773 เหรียญในภาพรายวัน

มีเพียงความหวังเดียวของทองคำในการปรับขึ้น คือต้อง Break ให้ได้เหนือ 1,811 เหรียญ จึงจะส่งสัญญาณกลับขึ้นไปสู่กรอบ 1,827 - 1,837 เหรียญได้

 

·         ราคาซิลเวอร์ -0.4% ที่ระดับ 23.73 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม -0.5% ที่ระดับ 1,005.97 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม -0.6% ที่ระดับ 2,459.89 เหรียญ

 

·         สำนักงานสถิติเยอรมนี กล่าวว่า ยอดการส่งออกของเยอรมนีไปยังจีนในเดือนก.ค.ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบเกือบปี โดยลดลง 3.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีสู่ระดับ 8.4 พันล้านยูโร (9.9 พันล้านเหรียญ)

 

·         "แคทเทอรีน ไท" จาก USTR เปิดเผยว่า สหรัฐฯ กำลังทบทวนนโยบายการค้ากับจีน

ตลอดระยะเวลากว่า 7 เดือนที่นายโจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯร่วมกับทีมบริหารของเขาก็มีการพิจารณาถึงนโยบายการค้ากับทางประเทศจีน  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังต่อไปนี้

ฝ่ายบริหารของ ไบเดน

นางกามาลา แฮริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ

หน่วยงาน USTR (สำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ)

ร่วมกับ 2 สมาคมภาคธุรกิจ

คณะกรรมาธิการที่ปรึกษาการค้ากับจีน

สภาภาคธุรกิจระหว่างสหรัฐฯ-จีน

ซึ่งทั้งหมดกำลังร่วมพิจารณา "ปรับทบทวนโยบายการค้าจีน" ให้เป็นไปอย่างครอบคลุมมากที่สุด

 

·         ธนาคารกลางจีนหนุนการอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่ม 5 หมื่นล้านหยวน (7.72 พันล้านเหรียญ) ระยะสั้น สำหรับ Reverse Repos ระยะ7 วัน สำหรับระบบธนาคาร

ถือเป็นการอัดฉีดเม็ดเงินที่เพิ่มมากขึ้นจากช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และเหล่าเทรดเดอร์ คาด การสนับสนุนนี้จะช่วยหนุน

สภาพคล่องในตลาด

ความเชื่อมั่นในตลาด

อย่างไรก็ดี ตลาดยังกังวลเกี่ยวกับความเข้มงวดของสภาพคล่องที่เกิด จากการฟื้นตัวที่เปราะบาง แต่จะเห็นได้ว่า การทรุดตัวของภาคส่วนการเงินเทคโนโลยี และอสังหาริมทรัพย์ ยังเป็นไปอย่างจำกัด



·         ผลสำรวจ Reuters สะท้อนว่า ร่างงบประมาณของกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เผย บริการหนี้สาธารณะสูงราว 2.75 ล้านเหรียญ สำหรับปีงบประมาณที่จะเริ่มต้นเม.ย. ปี 2022/23


·         การใช้หนี้ของกลุ่มวัยรุ่นไม่สะท้อนสัญญาณจะเห็นบีโอเคชะลอการขึ้นดอกเบี้ย

ผลสำรวจนักวิเคราะห์จาก Reuters ยังคาดว่า จะเห็นบีโอเคทำการขึ้นดอกเบี้ย แม้ประเทศจะเผชิญกับปัญหาการควบคุมการระบาดของ Covid-19 เวลานี้ก็ตาม

 

·         ธนาคารกลางไต้หวัน ย้ำเศรษฐกิจไม่เผชิญภาวะ Overheating ขณะที่ "เงินเฟ้อมีเสถียรภาพ

ผลสำรวจ Reuters สะท้อนว่า ร่างงบประมาณของกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เผย บริการหนี้สาธารณะสูงราว 2.75 ล้านเหรียญ สำหรับปีงบประมาณที่จะเริ่มต้นเม.ย. ปี 2022/23

 

·         ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของมาเลเซียในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ ที่ระดับ 2.2% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า

ขณะที่เหล่านักเศรษฐศาสตร์จากผลจากผลสำรวจ Reuters คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.9%

 

·         หน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลียประเมินแนวทางการชำระเงินเพิ่มเติม สำหรับข้อจำกัดด้านเม็ดเงินลงทุนหรือ PFOF ระหว่างหน่วยงานและตัวกลางที่ไม่ได้อยู่ในตลาด

 

·         "ไบเดน" ยังเดินหน้าอพยพประชากรในอัฟกานิสถานต่อเนื่อง ท่ามกลางวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เริ่มปรากฎขึ้น

ทั้งนี้ นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า กองกำลังทหารสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานกำลังเผชิญกับ "อันตราย" ท่ามกลางการอพยพที่ขยายเวลาออกไปถึง 31 ส.ค. ขณะที่หน่วยงานต่างๆ เริ่มส่งสัญญาณเตือนถึงวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่กำลังปรากฎขึ้นต่อกลุ่มคนที่ถูกทอดทิ้งไว้หลังจากนี้

 

·         โรงพยาบาลในซิดนีย์เผชิญแรงกดดันหนัก หลังยอดผู้ติดเชื้อโคโรนาพุ่งสูงขึ้น ทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์


·         ผลการศึกษาของ CDC สะท้อนว่า ผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนมีแนวโน้มเข้ารักษาที่โรงพยาบาลมากกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีน Covid-19 มากถึง 29 เท่า

 

·         ไทยพัฒนา "หุ่นยนต์" พร้อมใช้งานเพื่อเพิ่มการผลิตวัคซีน


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com