• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2564

    24 สิงหาคม 2564 | Gold News

ทองทรงตัวเหนือ 1,800 เหรียญ - กังวลไวรัส ตลาดคลายความกังวลการทำ Tapering ของเฟด

 

·         ราคาทองคำปรับตัวลดลง แต่ยังทรงตัวเหนือระดับสำคัญทางจิตวิทยาที่บริเวณ 1,800 เหรียญ ท่ามกลางยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลต้าเพิ่มสูงขึ้น ที่ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ที่ว่าเฟดอาจชะลอการทำ Tapering ออกไปก่อน

 

·         ราคาทองคำตลาดโลก -0.1% ที่ระดับ 1,803.53 เหรียญ หลังพุ่งขึ้น +1.4% เมื่อวานนี้

·         สัญญาทองคำตลาดโลกเคลื่อนไหวทรงตัวแถวบริเวณ 1,806.30 เหรียญ

 

·         ด้านดัชนีดอลลาร์ทรงตัว หลังลดลงประมาณ 0.6% เมื่อวานนี้

 

·         นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคาร OCBC กล่าวว่า การที่ราคาทองคำสามารถ Break เหนือระดับ 1,800 เหรียญไปได้อีกครั้ง บ่งชี้ว่าตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสสายพันธุ์แปรเดลต้าอยู่

 

·         ข้อมูล IHS Markit แสดงให้เห็นว่า การเติบโตของกิจกรรมทางธุรกิจของสหรัฐฯในเดือนส.ค.ชะลอตัวลงติดต่อกันเป็นเวลา 3 เดือน โดยถูกกดดันจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

 

·         ขณะที่เหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังการกล่าวถ้อยแถลงของ นายเจอโรม โพเวลล์ ในการประชุมธนาคารกลางประจำปีที่เมืองแจ็กสันโฮล รัฐไวโอมิง โดยทุกสายตารอคอยว่าจะเห็นเขากล่าวย้ำถึงกรอบเวลาการทำ Tapering QE หรือไม่

 

·         ซึ่งหากถ้อยแถลงออกมาในลักษณะ Dovish เราอาจจะเห็นราคาทองคำปรับตัวขึ้นกลับมาที่ระดับ 1,850 เหรียญ

 

·         นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสประจำ OANDA ระบุว่า ระดับ 1,850 เหรียญ เป็นจุดวัดใจของทองคำ แต่หากทองคำไม่สามารถทำสูงสุดใหม่ในเดือนนี้ได้หลังประชุมแจ็กสันโฮล นักลงทุนในทองคำอาจลดการถือครองอย่างรวดเร็ว

 

·         กองทุน SPDR ถือครองทองคำลดลง 0.5% ที่ระดับ 1,006.66 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2020 ที่ผ่านมา

 

·         ทองคำอ่อนตัวหลังไม่ผ่านแนวต้าน-เคลื่อนไหวแถว 1,800 เหรียญ

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า  ราคาทองคำวันนี้อ่อนตัวลงมาราว 0.17% แถว 1,802 เหรียญ ท่ามกลางตลาดที่ค่อนข้างเงียบเหงาก่อนเปิดตลาดยุโรป วันนี้ หลังจากที่เมื่อวานทะยานไปทำสูงสุดตั้งแต่ 13 ส.ค.

วันนี้ตลาดยังปราศจากปัจจัยเด่นสำคัญใดๆ จึงคาดอาจเป็นอีกตัวกดดันตลาดทองคำ

ราคาทองคำกำลังให้ความสนใจกับการประชุม Jackson Hole Symposium ช่วงปลายสัปดาห์นี้ที่น่าจะเป็นปัจจัยเด่นกระทบการเคลื่อนไหวของตลาดทองคำ รวมไปถึงความตึงเครียดทางการเมืองต่างๆด้วย

อย่างไรก็ดี สถานการณ์อัพเดต Covid-19 และข่าวการฉีดวัคซีนให้ความสำคัญมากขึ้นเล็กน้อย

FXStreet - วิเคราะห์ทางเทคนิค




ทองคำดูจะจุดท้าทายขาขึ้นระยะสั้นที่แนว 1,805 เหรียญ

ทองคำขยับขึ้นจากต่ำสุดช่วงปลายเดือนมิ.ย. ที่บริเวณ 1,752 - 1,755 เหรียญ

- MACD ส่งสัญญาณยืนยันขาขึ้น (จุดประกายความหวังมากขึ้น)

แนวต้านสำคัญที่ระดับ DMA ราย 100 วัน และ 200 วัน ที่ระดับ 1,810 - 1,812 เหรียญ

 - ถ้าทองคำผ่านแนวต้านสำคัญไปได้ จะมีโอกาสไปแตะสูงสุดช่วงกลางเดือนก.ค. ที่ระดับ 1,835 เหรียญ

 

ขณะเดียวกัน

ถ้าทองคำหลุด 1,800 เหรียญ มีโอกาสเห็นต่ำสุดบริเวณ 1,775 เหรียญ

กรณีหลุดต่ำกว่า 1,775 เหรียญ มีโอกาส Break 1,752 เหรียญ อาจเห็น 1,750 เหรียญ อาจเห็น "ทดสอบ" ต่ำสุดของเดือนนี้ ที่ระดับ 1,688 เหรียญ

หากว่าทองคำหลุดต่ำกว่า 1,800 เหรียญ จะชะลอการปรับขึ้นระยะสั้น

อย่างไรก็ดี ภาพรวมทองคำยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง แต่ยังคงรอปัจจัยที่แข็งแกร่งกว่านี้เพื่อพาทองคำปรับขึ้นไปเหนือแนวระดับสำคัญ

 

·         ราคาซิลเวอร์ -0.3% ที่ระดับ 23.59 เหรียญ

·         ราคาแพลตินัม +0.2% ที่ระดับ 1,015.41 เหรียญ

·         ราคาพลาเดียม +0.4% ที่ระดับ 2,410.42 จุด ซึ่งในช่วงก่อนหน้าราคาพุ่งขึ้นไป 5.5% โดยเป็นการเพิ่มขึ้นระดับรายวันที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2020

 

 

·         อียู ระบุถึงการพิจารณาสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EVs) ด้วยการผลิตแม่เหล็กด้วยแร่หายาก

 

 

·         วิกฤตอัฟกานิสถานช่วย "ผ่อนคลาย" แรงตึงเครียดของความสัมพันธ์ระหว่าง สหรัฐฯ-เยอรมนี ตั้งแต่ยุคนายทรัมป์

 

 

·         สำนักงานสถิติของรัฐบาลเยอรมนี กล่าวว่า การบริโภคภาคเอกชนและการใช้จ่ายภาครัฐผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเยอรมนีแข็งแกร่งเกินคาดในไตรมาสที่ 2 หลังจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดไวรัสโคโรนา

 

จีดีพีในไตรมาส ขยายตัวที่ระดับ 1.6% โดยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 1.5%

 

 

 

·         "กามาลา แฮริส" รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เผยในการเยือนต่างประเทศว่า "เอเชีย" ไม่ต้องการเลือกข้างระหว่างสหรัฐฯ - จีน

 

 

·         เกาหลีใต้เตรียมสั่งระงับ Google และ Apple เพื่อยับยั้งการเก็บค่าคอมมิชชันนักพัมนาซอร์ฟแวร์จากการซื้อในแอพลิเคชัน แต่การดำเนินการนี้ "อาจส่งผลกระทบ" ต่อ แหล่งรายได้สำคัญของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่

 

 

·         ผลสำรวจจาก Reuters คาดว่า เกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ทำให้เป็นธนาคารกลางรายใหญ่แห่งแรกในเอเชียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางการการระบาดของไวรัสโคโรนา เนื่องจากหนี้ครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้นและราคาบ้านที่ส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน

 

 

·         ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) คงดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว จากความยากลำบากในการขึ้นดอกเบี้ยหลังประเทศเข้าสู่ภาวะ Lockdown อีกครั้ง - ผู้ว่าการธนาคาร RBNZ ชี้ สมาชิกของธนาคารกำลังพิจารณาการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% จากปัจจุบันที่ตรึงไว้ที่ระดับต่ำสุดประวัติการณ์ 0.25%

 

·         รายงานยอดติดเชื้อใหม่ในนิวซีแลนด์ทำสูงสุดใหม่ตั้งแต่ เม.ย. ปี 2020

รายงานอย่างเป็นทางการจากกระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ เผย รายงานยอดติดเชื้อ Covid-19 ในวันนี้ที่เพิ่มขึ้น 41 ราย ส่งผลให้ยอดติดเชื้อใหม่ของประเทศเพิ่มขึ้นรวม 148 ราย ถือเป็นการปรับขึ้นเยอะที่สุดตั้งแต่ช่วงเม.ย. ปีที่แล้ว

 

·         ออสเตรเลียสามารถดำเนินการเปิดประเทศได้อีกครั้งตามแผนที่วางไว้ ท่ามกลางการฉีดวัคซีนถึง 70%-80%  แม้ว่าบางรัฐอาจไม่ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมไวรัสดังกล่าว หากซิดนีย์ไม่สามารถควบคุมการระบาดของเดลต้าได้


 

·         วัคซีน Covid-19 ของอิสราเอล พบสัญญาณการลดอัตราติดเชื้อ Delta

 
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com