• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2564

    23 สิงหาคม 2564 | Gold News


ดอลลาร์อ่อน หนุนทองขึ้น – Delta จ่อคุกคามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ โดยเป็นผลมาจาก
- ดอลลาร์อ่อนค่าลงราว 0.1% จากที่ทำแข็งค่ามากสุดรอบ 9 เดือนครึ่งในสัปดาห์ที่แล้ว
- นักลงทุนวิตกกังวลการระบาดของ Delta Covid-19 อาจกระทบการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก
- ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย


· ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น +0.2% ที่ 1,785 เหรียญ

· สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ขยับขึ้น +0.2% ที่ 1,786.5 เหรียญ


· นักวิเคราะห์จาก ING ระบุว่า การระบาดของ Delta Covid-19 ทำให้เกิดกระแสว่า จะมีแนวโน้มและจะมีผลอย่างไรต่อโอกาสเฟดทำ Tapering QE


· นักลงทุนจับตาดู สัญญาณที่น่าจะชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการระบาดของ Delta Covid-19 กับแผนเฟดทำ Tapering QE “ในการประชุมธนาคารกลางประจำปี ณ เมือง แจ็กสัน โฮล” โดยเฉพาะ 27 ส.ค.นี้


· นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด ถูกคาดว่าจะให้ “รายละเอียดเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ”


· นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Anand Rathi Shares ไม่คิดว่า นายโพเวลล์ จะให้กรอบเวลาที่ชัดเจนเรื่องการถือนนโยบาย ดังนั้น ดอลลาร์จึงมีโอกาสอ่อนค่าและทองคำอาจขึ้นไปได้แถว 1,800 เหรียญ


· สถานการณ์ยอดติดเชื้อ Covid-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้น ดูจะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมภาคการผลิตญี่ปุ่นเดือนส.ค.ให้ชะลอตัวลง ขณะที่ภาคบริการหดตัวลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่พ.ค. ปีที่แล้ว


· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters กล่าวว่า ราคาทองคำอาจทดสอบแนวต้าน 1,795 เหรียญ และอาจมีการเคลื่อนไหวได้อย่างมีเสถียรภาพเหนือแนวรับ 1,775 เหรียญ


· ซิลเวอร์ปรับขึ้น 1% ที่ 23.23 เหรียญ

· แพลทินัมปรับขึ้น 1.5% บริเวณ 1,010.53 เหรียญ

· พลาเดียมปรับขึ้น 1.6% แถว 2,311.32 เหรียญ รีบาวน์กลับจากต่ำสุดรอบ 5 เดือนที่ทำไว้ในช่วงก่อนหน้า


· ตลาดแรงงานสหรัฐฯ แกร่งหนุนมุมมองจ้างงานเพิ่ม – อัตราว่างงานอยู่ระดับต่ำ


กลุ่มนายจ้างสหรัฐฯมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากสุดในรอบเกือบ 10 ปีในเดือนก.ค. และยังมีการปรับเพิ่มค่าแรงหนุนภาวะเศรษฐกิจโดยองค์รวมแกร่งตั้งแต่เริ่มต้นไตรมาส 2/2021 ท่ามกลางบรรดานักเศรษฐศาสตร์หลายๆรายที่เชื่อว่า อาจเห็น “ปีนี้เป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับการขยายตัวในรอบเกือบ 40 ปี”


     


สำหรับข้อมูลจ้างงานเดือนก.ค. ที่เพิ่มขึ้นได้กว่า 943,000 ตำแหน่ง ถือเป็นการจ้างงานที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดตั้งแต่ส.ค. ปีที่แล้ว ควบคู่กับรายงานอัตราว่างงานที่ล่าสุดปรับตัวลงไปทำต่ำสุดรอบ 16 เดือนบริเวณ 5.4% โดยรายงานดังกล่าวล่าสุดดูจะสะท้อนถึงภาวะการจ้างงานได้ดีมากขึ้น และเกือบฟื้นตัวได้อย่างเต็มรูปแบบช่วงไตรมาสที่ 2/2021 แม้ว่าภาคผลผลิตจะเผชิญกับผลกระทบของการระบาดที่ทำให้ภาพรวมเข้าสู่ภาวะถดถอย


ดังนั้น ภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีการจ้างงานได้แล้วราว 4.3 ล้านตำแหน่งปีนี้ และยังเหลือจ้างงานเพิ่มอีกราว 5.7 ล้านตำแหน่ง จึงถือเป็นการอยู่ห่างจากจุดสุงสุดของคนว่างงานที่ทำไว้ในช่วงก.พ. ปี 2020


อย่างไรก็ดี นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดูจะตอบรับทิศทางเชิงบวกกับ “ข้อมูลจ้างงานสหรัฐฯที่แข็งแกร่ง” โดยกล่าวอ้างถึงผลงาน การจ้างงานที่เพิ่มมากขึ้น 4 ล้านตำแหน่งภายใต้การบริหารของเขา และพิสูจน์แล้วว่าแผนเศรษฐกิจของทีมบริหารของเขาได้ผล


· ส.ว. รีพับลิกันชงข้อเรียกร้อง “ไบเดน” ให้แต่งตั้ง “โพเวลล์” ดำรงตำแหน่งประธานเฟดต่อ


· กิจกรรมภาคธุรกิจยูโรโซนยังคงขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งเดือนส.ค. จากจ้างงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ภาพรวมไตรมาสที่ 3/2021 ยังคงแกร่งต่อในปีนี้

ดัชนี IHS Markit ที่สะท้อนถึงภาวะดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและบริการยูโรโซน ขยายตัวได้ที่ 59.5 จุด น้อยกว่าเดินก่อนหน้าเล็กน้อยที่60.2 จุด ในเดือนก.ค. แต่การขยายตัวที่สูงกว่า 50 จุด สะท้อนถึงการขยายตัวทางกิจกรรมธุรกิจ


· นักเศรษฐศาสตร์จาก RBNZ ชี้ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ไม่ได้อยู่ภายใต้แรงกดดัน และ Delta Covid-19 ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการดำเนินนโยบาย


· รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า การค้าต่างประเทศอาจเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นในปีหน้าที่อาจส่งผลกระทบและลดปัจจัยเชิงบวกอันเป็นผลจาก Covid-19 ระบาดทั่วโลก


· ดัชนี PMI ภาคบริการ ของ Jibun Bank ขั้นต้น สะท้อนว่า ภาคบริการเอกชนญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ที่กำลังเพิ่มขึ้น โดยล่าสุดเดือนส.ค.ร่วงลงแตะ 52.4 จุด จาก 53 จุดในเดือนก่อนหน้า


· กองกำลังติดอาวุธเยอรมนี เผย ถึงเหตุปะทะกันระหว่างกองกำลังความมั่นคงของฝั่งตะวันตก มีการ “ปะทะ” กันกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอัฟกานิสถานที่สนามบินกรุงคาบูล

ท่ามกลางชาวอัฟกานิสถานและชาวต่างชาตินับพันรายที่รายล้อมสนามบิน เพื่อหลบหนีการปกครองของกลุ่มตอลิบาน


· “บอริส จอห์นสัน” นายกฯอังกฤษ เรียกร้องให้ “ไบเดน” ขยายเส้นตายการอพยพชาวอัฟกานิสถาน ขณะที่กลุ่ม G7 จะหารือกันถึงวิกฤตในอัฟกานิสถานพรุ่งนี้


· “กามาลา แฮริส” รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ย้ำ สหรัฐฯให้ความสำคัญเป็นพิเศษเรื่อง “การอพยพชาวอเมริกาและพันธมิตรชาวอัฟกานิสถาน”


· COVID-19 UPDATES:

- อิสราเอลพบวัคซีน Covid-19 ที่ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้อยู่ระดับต่ำ

- ยอดติดเชื้อ Covid-19 นิวซีแลนด์ทะยานเหนือ 100 ราย ส่งผลให้เกิดการขยาย Lockdown ต่อ จาก 27 ส.ค. ไปจนถึง 31 ส.ค.

 
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com