• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2564

    20 สิงหาคม 2564 | Gold News


​· ทองคำ - ซิลเวอร์ ขยับขึ้นก่อนตลาดยุโรปเปิดทำการ

ราคาทองคำตลาดโลกขยับขึ้นได้ราว 0.4% หลังจากที่เผชิญแรงเทขายเมื่อคืนวานนี้ โดยราคาทองคำมีการปรับขึ้นมาบริเวณ 1,787 เหรียญ

ด้านซิลเวอร์ขยับขึ้นมาซื้อขายบริเวณ 23 เหรียญ และสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ มีการเคลื่อนไหวผสมผสานกัน


จับตาปัจจัยสำคัญ:

27 ส.ค. - กำหนดการกล่าวถ้อยแถลงของ "นายเจอโรม โพเวลล์" ประธานเฟด ณ การประชุม Jackson Hole Symposium

- การผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองด้านข้อมูลของจีน ที่อาจส่งผลอย่างมีนัยยะสำคัญต่อบริษัทอินเทอร์เน็ตจีนรายใหญ่

- นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำถึงความเป็นไปได้ที่ หลายๆรัฐอาจยังต้องได้รับการสนับสนุน "พิเศษ" หลังมาตรการสนับสนุนการจ้างงาน ณ ปัจจุบันหมดอายุลง

- ถ้อยแถลงของนายโรเบิร์ต เคพแลนด์ ประธานเฟดสาขาดัลลัส


· Gold Price Forecast: Falling US yields to protect downside for XAU/USD – ANZ

มุมมองนักกลยุทธ์จาก ANZ คาด การปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลช่วยพยุงราคาทองคำเวลานี้

Gold Price Forecast: ทองคำยังสะท้อนแพทเทิร์นขาขึ้นในระยะสั้นอยู่!?


วิเคราะห์แนวโน้มทางเทคนิคระยะสั้นๆ

นักวิเคราะห์จาก FXStreet ระบุว่า ในทางเทคนิค ราคาทองคำยังคงเคลื่อนไหวแข็งแกร่งในกรอบ โดยมีการรีบาวน์กลับหลังจากที่ไปทำต่ำสุดรอบหลายเดือน ดังนั้น จึงยังอาจเห็น
แพทเทิร์นการเคลื่อนไหวของราคาในระยะสั้นๆเป็นขาขึ้นอยู่ ซึ่ง "การจะยืนยันทิศทางขาขึ้น" ทองคำจำเป็นต้องยืนให้ได้เหนือแนวต้านสำคัญในเวลานี้ที่ระดับ 1,795 เหรียญ และ 1,800 เหรียญ

เพราะมีโอกาสเห็นทองคำขึ้นต่อไปที่ระดับ 1,812 - 1,813 เหรียญได้ หรือมีโอกาสที่จะขึ้นไปท้าทายบริเวณเส้นค่าเฉลี่ย SMA-200 วันที่ระดับ 1,832 - 1,834 เหรียญ ที่เป็นจุดทำ Double-Top ของแนวต้านสำคัญ


ในทางกลับกัน หากทองคำแกว่งลงมาแถว 1,775 เหรียญ ก็มีโอกาสลงมาใกล้ Trend Channel 1,770 เหรียญ และอาจเห็นทองคำร่วงจากเส้น SMA ราย 200 ชั่วโมงบริเวณ 1,760 เหรียญตามมาได้ และ ถ้าหลุดระดับดังกล่าวลงมา "มีโอกาสลง หาเส้น 1,751 เหรียญ" และน่าจะเห็นราคาลงมาแนว 1,718 - 1,717 เหรียญได้ ซึ่งจุดนี้อาจกดดันให้ทองกลับลงไปยังระดับท้าทายขาลงที่ 1,700 เหรียญ


· ทองแดงขยับขึ้นหลังวานนี้ทำต่ำสุดรอบกว่า 4 เดือน - ภาพรวมสัปดาห์นี้ปิดแย่สุดในรอบกว่า 2 เดือน!

ราคาทองแดงขยับขึ้น โดยในตลาดลอนดอนปรับขึ้น 1% บริเวณ 8,985.50 เหรียญ/ตัน แต่ภาพรายสัปดาห์ดิ่งลงไปกว่า -6.1% ถือเป็นสัปดาห์ที่มีการปรับลงมากที่สุดตั้งแต่ 18 มิ.ย.

ทั้งนี้ ราคาถูกกดดันจากการ

- เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัว

- การแพร่ระบาดของ Covid-19

- ความวิตกกังวลเรื่องการทำ Tapering QE ของเฟด


· ปัจจัยสำคัญของตลาด "Jackson Hole Symposium"

Reuters รายงานว่า สัปดาห์หน้าถือเป็นสัปดาห์สุดท้าย และเป็นสัปดาห์ที่ "นักเศรษฐศาสตร์เกือบทุกคนรอคอย" กับการประชุมธนาคารกลางประจำปีที่จัดโดยเฟด ณ เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง



ทั้งนี้ ทุกๆฝ่ายกำลังรอถ้อยแถลงสำคัญของ นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานฟด โดยมีกำหนดการใน วันที่ 27 ส.ค. เวลา 21.00น. (ตามเวลาไทย) ขณะที่การประชุมจะถูกจัดขึ้นระหว่าง 26 - 28 ส.ค.

อย่างไรก็ดี ในการประชุม 2 ครั้งล่าสุดของเฟด สะท้อนว่า การดำเนินนโยบายผ่อนคลายของเฟดใกล้ "สิ้นสุด" ลงแล้ว หลังจากที่ใช้รับมือกับภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2020 ขณะที่มีกระแสคาดการณ์กันว่า "ถ้อยแถลงของประธานฟดอาจกล่าวคล้ายเดิมของการประชุมวาระที่ผ่านมา เกี่ยวกับก้าวต่อไปของเฟดก่อนการประชุมเฟดวาระประจำเดือนก.ย.นี้ได้"


· นักกลยุทธ์จาก Wells Fargo Investment Institute ชี้ การฟื้นตัวของตลาดแรงงานจะเป็นตัวช่วยหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ จากประชาชนที่มีงานทำมากขึ้น แม้ว่าเงินเฟ้อจะอยู่ระดับสูงก็ตาม


· นักเศรษฐศาสตร์จาก Mizuho Securities กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯและปัจจัยพื้นฐานยังแกร่ง จึงเป็นเหตุผลที่อธิบายว่า "ทำไมดอลลาร์จึงแข็งค่า" ขณะที่เงินเฟ้อยังไม่แตะเป้าหมายของเฟด


· นักเศรษฐศาสตร์จาก Pictet Wealth Management กล่าวว่า ความแข็งแกร่งของการอุปโภคบริโภคหนุนความหวังเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวสู่ภาวะปกติ


· นายจ้างในสหรัฐฯ จ้างคนงานมากที่สุดในรอบเกือบปีในเดือนก.ค. และขึ้นค่าแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เศรษฐกิจมีแรงกระตุ้นอย่างมากในช่วงเริ่มต้นครึ่งปีหลัง

เหล่านักเศรษฐศาสตร์หลายรายเชื่อว่าจะเป็นปีที่ดีที่สุดสำหรับการเติบโตในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ

รวมทั้ง รายงานการจ้างงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วยังแสดงให้เห็นว่า อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนที่ระดับ 5.4% และมีคนกลับเข้าสู่ตลาดแรงงานมากยิ่งขึ้น

· ยอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนก.ค.ลดลงอย่างไม่คาดคิดที่ระดับ -2.5% ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคบางรายให้ความสำคัญกับการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 มากกว่าไปซื้อของที่ร้าน

· South China Morning รายงานว่า ฮ่องกงน่าจะใช้เวลาถึงปีหน้าสำหรับกฎหมายต่อต้านการคว่ำบาตร อาจส่งผลกระทบด้านการจัดการ "ศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย"

แหล่งข่าว ระบุว่า ทางการจีนอาจมีการอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้สำหรับเมืองที่ถูกปกครองโดยจีน จากนั้นจะปล่อยให้เจ้าหน้าที่ฮ่องกงจัดการเจรจาเพื่อตัดสินใจเกี่ยวกับกฎหมายที่ได้รับอนุมัตินี้

· วันนี้จีนผ่านร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลสำคัญ จากการตรวจสอบกฎระเบียบภาคเทคโนโลยีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PIPL) เพิ่มความเข้มงวดด้านกฎระเบียบของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่อง "ข้อมูล" ที่ครอบคลุมถึงการเก็บรวบรวม, ประมวลผล และการปกป้องข้อมูลเป็นครั้งแรก (จากที่เคยอยู่เป็นรายละเอียดย่อยของข้อกฎหมาย)

ดังนั้น จึงอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินการของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจีนได้

· จีนผ่านกฎหมายความเป็นส่วนบุคคลฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ 1 พ.ย.นี้


· ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ท่ามกลางสัญญาณภาวะเงินเฟ้อของสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก จึงชดเชยแรงกดดันของภาวะเงินฝืดบางส่วนจากการใช้จ่ายที่ตกต่ำหลังผลกระทบการระบาดไวรัสโคโรนา


· NATO ให้คำมั่นจะเพิ่มความพยายามเป็น 2 เท่า ในการเร่งอพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถาน ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการจัดการวิกฤตของชาติตะวันตก


· ทัพอากาศอินโดนีเซียส่งเครื่องบินลำเลียงพลเมืองออกจากอัฟกานิสถาน

· "จาซินดา อาร์เดิร์น" นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศขยาย Lockdown ออกไปถึง 24 ส.ค. จากการระบาดของ Covid-19 ที่กำลังเพิ่มมากขึ้น

· สิงคโปร์ประกาศยกเลิกมาตรการการกักตัว สำหรับผู้เดินทางจากเยอรมนี ฮ่องกง บรูไน และมาเก๊า


· เกาหลีใต้ประกาศขยายเวลาการบังคับใข้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมออกไปเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่พุ่งสูงขึ้น ขณะเดียวกันผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้วจะได้รับการผ่อนผันจากมาตรการเข้มงวดดังกล่าว

 
บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com