• Goldman Sachs ปรับลดคาดการณ์แนวโน้ม "อุปสงค์น้ำมันจีน" จาก Delta ระบาดหนัก

    11 สิงหาคม 2564 | Economic News
  

Goldman Sachs ปรับลดคาดการณ์แนวโน้ม "อุปสงค์น้ำมันจีน" จาก Delta ระบาดหนัก

 

Goldman Sachs มีการปั่นคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันของประเทศจีนลงในช่วง 2 เดือนข้างหน้า อันเนื่องจากความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบของการระบาด Covid-19 ระลอกใหม่ อันเป็นผลจากสายพันธุ์ Delta  ที่น่าจะส่งผลต่ออุปสงค์จีนได้ 1 ล้านบาร์เรล/วัน

 

อย่างไรก็ดี ผลกระทบจาก Delta ยังส่งผลถึง "อุปสงค์น้ำมันทั่วโลก"  และคาดว่า ในอีก 2 เดือนข้างหน้าอาจเห็นอุปสงค์น้ำมันลดลงมาจาก 98.4 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนก.ค. สู่ระดับ 97.8 ล้านบาร์เรล/วัน

 

สถานการณ์ระบาดในจีนล่าสุดดูจะส่งผลให้เราเห็นจำนวนยอดติดเชื้อใหม่เพิ่มต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 และพบว่ามีการระบาดของสายพันธุ์ Delta ในจีนแล้วไม่น้อยกว่า 12 เมือง ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.

 

วันนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง จากบรรดานักวิเคราะห์ "หั่นคาดการณ์" ความต้องการพลังงานในจีน อันเป็นผลจากการใช้มาตรการเข้มงวดจำกัดการระบาดของไวรัสโคโรนา จึงบดบังมุมมองอุปสงค์พลังงานเชิงบวกในสหรัฐฯ

 

นอกจากนี้ Goldman Sachs ยังเล็งเห็นว่า ภาวะขาขึ้นในตลาดน้ำมัน อาจถูกกดดันจาก "การเพิ่มของอุปทาน" มากกว่าอุปสงค์ จากคาดการณ์เกี่ยวกับ ผลผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC+ ตั้งแต่เดือนก.ค. นี้

 

ภาพรวม Goldman Sachs คาดว่า ตลาดน้ำมันจะมีอุปสงค์หดตัวลงราว 1 ล้านบาร์เรล/วันในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จาก Delta Covid-19 แต่ก็คาดหวังว่าอุปสงค์น้ำมันจะเผชิญภาวะขาลงชั่วคราว ท่ามกลางภาวะตึงตัวของอุปทานที่ยังคงอยู่ในตลาด

 

ที่มา: Reuters

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com