• บาทอ่อนหนักมีโอกาสทะลุ 33 บาท/ดอลลาร์ - จับตาประชุมกนง. 4 ส.ค.นี้

    2 สิงหาคม 2564 | Economic News
  




นักบริหารการเงิน คาด เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่อง 32.20 บาท/ดอลลาร์ จับตาประชุม กนง.-ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ คาดเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 32.70-33.20 บาท/ดอลลาร์

ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ส.ค. 64 โดยติดตามดูว่ากนง.จะมีการปรับประมาณตัวเลขทางเศรษฐกิจหรือไม่ อย่างไรก็ดี อาจจะไม่ได้มีผลต่อค่าเงินบาทอย่างมีนัยสำคัญมากนัก


สำหรับเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงเห็นนักลงทุนเทขายตลาดหุ้นสุทธิ 2,800 ล้านบาท และซื้อพันธบัตรสุทธิ 3,700 ล้านบาท โดยในสัปดาห์หน้ายังคงเห็นเงินไหลเข้าพันธบัตรต่อ เนื่องจากผลตอบแทน (บอนด์ยีลด์) พันธบัตรไทยยังคงสูงกว่าเมื่อเทียบพันธบัตรสหรัฐฯ




· อ้างอิงจากโพสต์ทูเดย์

- กนง. มีแนวโน้มคงดอกเบี้ย ติดตามท่าทีต่อเศรษฐกิจระยะข้างหน้า

สัปดาห์นี้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้ายังอยู่ในประเด็นสนใจ เนื่องจากอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและประเทศไทย


· อ้างอิงจากไทยรัฐ

- บาทอ่อนสะท้อนเศรษฐกิจเปราะบาง

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รุนแรงขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ยอดคนติดเชื้อ-คนตายพุ่งทำลายสถิติทุกวัน จนระบบสาธารณสุขของไทย เกือบจะไม่สามารถรองรับสถานการณ์ได้


ในฝั่งของเศรษฐกิจไทย เจอผลกระทบเป็นลูกโซ่ ความเชื่อมั่นหดหาย การจับจ่ายใช้สอยและการลงทุนหยุดชะงัก ฉุดให้เงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็ว สัปดาห์ที่ผ่านมาค่าบาทลงไปแตะที่ 32.99 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าที่สุดในรอบ 15 เดือน นับตั้งแต่เดือน เม.ย.63 ที่เงินบาทเคยอ่อนค่าแตะ 33 บาท/ดอลลาร์


หากมองย้อนหลังนับจากต้นปี เศรษฐกิจสหรัฐฯฟื้นตัว หลังจากปูพรมฉีดวัคซีน เกิดกระแสเงินลงทุนไหลกลับสู่สหรัฐฯ ส่งผลให้ค่าเงินในภูมิภาครวมถึงค่าเงินบาทอ่อนค่าลง แต่ค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่ามากที่สุดจากต้นปี อ่อนค่าไปแล้ว 9.2%




อ่านต่อ: https://www.thairath.co.th/business/feature/2154658


- ธปท.ลุ้นคนไทยฮึดกัดฟันสู้โควิด ห่วงคนตกงาน-ขาดรายได้เศรษฐกิจทรุดหนัก

ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงเครื่องชี้และแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจในเดือน ก.ค. ว่า เศรษฐกิจยังคงซบเซาลงเห็นได้ชัด โดยกิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลงในทุกหมวดและทุกพื้นที่ ในขณะที่ภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ได้รับผลกระทบมากขึ้น โดยเฉพาะในภาคการบริการ ทั้งนี้ จากการสำรวจผู้ประกอบการล่าสุดในช่วงวันที่ 1-28 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า อัตราการเข้าพักของโรงแรมพักโดยรวมต่ำมาก ขณะที่ร้านอาหารมียอดขายที่ลดลง ตามมาตรการห้ามนั่งทานที่ร้าน ขณะที่ภาคการขนส่งสินค้าก็เริ่มเห็นการชะลอตัวลงเช่นกัน

อ่านต่อ: https://www.thairath.co.th/business/economics/2153820


· อ้างอิงจากประชาชาติธุรกิจ

- บล.ฟิลลิป คาด หุ้นไทยสัปดาห์หน้าแกว่ง 1,500-1,550 จุด ความหวังอยู่ที่วัคซีน-ฝีมือบริหารรัฐ หลังประเทศทั่วโลกช่วยเหลือไทย

นอกจากนี้ แนะระวังการปรับลดกำไรต่อหุ้น(EPS) ตลาดหุ้นไทย ทาง Bloomberg Consensus ล่าสุด EPS ปี 64 ของ SET Index ยังยืนทรงตัวแถว 84.59 บาท/หุ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นไทยสามารถยืนเหนือ 1,500 จุด มาโดยตลอดนับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดระลอกที่ 2 ในช่วงเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา


สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 4 ส.ค. คาดจะมีการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม


- ไทยเตรียมใช้ RCEP เจาะตลาดจีนหลังยกเลิกภาษีนำเข้

กรมเจรจาฯ เผยจีนจะยกเลิกเก็บภาษีศุลกากรกับสินค้าส่งออกจากไทยภายใต้ RCEP สัดส่วนถึง 90.5% ของจำนวนสินค้าทั้งหมด พร้อมยกเลิกภาษีสินค้า 33 รายการ เพิ่มเติมจาก ACFTA ทันทีที่ความตกลงมีผลบังคับใช้ ชี้! ผู้ประกอบการไทยได้ประโยชน์เพียบ แนะใช้โอกาสส่งออกสินค้าเจาะตลาดจีนเพิ่ม


· อ้างอิงจากกรุงเทพธุรกิจ

- 'กสิกรไทย' ส่อง 16 หุ้นโรงไฟฟ้า ไตรมาส 2/64 คว้ากำไร 1.49 หมื่นล้าน

"บล.กสิกรไทย" เปิดคาดการณ์กำไรหุ้นโรงไฟฟ้าไตรมาส 2/64 คาดอยู่ที่ 1.49 หมื่นล้านบาท ลดลง 5% จากปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 15% จากไตรมาสแรก เชียร์ GULF เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม




- ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเศรษฐกิจ ระบุว่า คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2021-ยังมองภาพดีเกินไป?


สิ่งน่าเป็นห่วงอย่างมากคือการที่นักวิเคราะห์เศรษฐกิจและธนาคารแห่งประเทศไทย ก็ได้ทยอยกันปรับการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงมา 3-4 ครั้งแล้ว จาก 3-4% มาเป็น 2-3% มาเป็น 1-2% และปัจจุบันกำลังปรับลงไปอีกเป็น 0-1%

ผมเชื่อว่าประมาณการดังกล่าวก็ยังเป็นการมองภาพแนวโน้มเศรษฐกิจใน 3-6 เดือนข้างหน้าในแง่ดีเกินจริง จึงได้มีการประเมินกรณีเลวร้ายซึ่งจีดีพีในปีนี้อาจหดตัวลงไปอีก และหากเกิดขึ้นจริงประเทศไทยก็คงจะเกือบเป็นประเทศเดียวที่จีดีพีติดลบต่อเนื่องถึง 2 ปีซ้อน ทั้งนี้ความเป็นไปได้ที่จีดีพีติดลบในปีนี้จะถูกกำหนดโดยเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นใน 2-3 เดือนข้างหน้านี้


อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/652985


· อ้างอิงจากมติชน

- หอค้าไทย ถกระดมสมอง 40 ซีอีโออีกครั้ง ทำแพคเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงข้อเสนอเพิ่มเติมต่อความช่วยเหลือและการเยียวยาที่อยากให้รัฐเร่งดำเนินการ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com