• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564

    27 กรกฎาคม 2564 | Gold News


ทองทรงตัวนักลงทุนรอประชุมเฟด


· ราคาทองคำตลาดโลกอ่อนตัวลงเพียงเล็กน้อย 0.1% บริเวณ 1,794.68 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำปรับลง 0.3% ที่ 1,793.360 เหรียญ


· กลุ่มนักลงทุนค่อนข้างให้ความสนใจกับประชุมเฟดว่า

- จะมีสัญญาณต่อการผ่อนคลายทางการเงินในปัจจุบันอย่างไร

- จะมีการรับมือต่อการปรับขึ้นอย่างรวดเร็วของเงินเฟ้อหรือไม่

- การเผชิญปัญหายอดติดเชื้อ Delta Covid-19 ที่เพิ่มขึ้น


· ประชุมเฟดเริ่มต้นในวันนี้ และจะตามมาด้วยแถลงผลประชุมโดยนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดในคืนวันพรุ่งนี้ (ตี 1 ตามเวลาไทย)


· นักกลยุทธ์จาก DailyFX กล่าวว่า ตลาดประเมินว่าเฟดจะมองผลกระทบจาก Delta Covid-19 ที่อาจมีผลต่อการรีบาวน์ทางเศรษฐกิจสหรัฐฯอย่างไร และนี่อาจกลายมาเป็นเหตุผลที่ทำให้เฟดอาจต้องเลื่อนการลด QE ออกไป ขณะที่ภาพระยะกลางของทองคำ อาจเห็นทองคำปรับขึ้นได้ หากเฟดยังเดินหน้าผ่อนคลายทางการเินต่อไป


· บรรดานักวิเคราะห์ มองว่า ทองคำมีแนวโน้มจะเคลื่อนไหวในกรอบ จนกว่าจะทราบ "ผลประชุมเฟด"


· นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก OANDA ระบุว่า ภาพรายวันหากทองคำปิดต่ำกว่า 1,790 เหรียญ อาจฉุดให้ทองคำมีโอกาสไปหาแนวรับสำคัญ 1,750 เหรียญได้ แต่ภาพของทองคำในเวลานี้ดูจะเป็นไปแบบ "สะสมพลังมากกว่า" เพื่อเตรียมรับมือกับโอกาสที่จะกลับมาเป็นขาขึ้นในระยะยาว


· กองทุน SPDR ขายทองคำออก 0.2% วานนี้ ส่งผลให้ปัจจุบันมีการถือครองที่ระดับ 1,025.64 ตัน ถือเป็นต่ำสุดตั้งแต่ 13 พ.ค.


· ทองคำทรงตัวบริเวณ 1,800 เหรียญ ขณะที่ Hedge Funds ลดการถือครองทองคำ

รายงานจาก Kitco เผยว่า บรรดา Hedge Funds มีการปิดสถานะ Short บางส่วนในตลาดทองคำ Comex จึงเป็นหนึ่งปัจจัยที่ช่วยหนุนให้ราคาทรงตัวแถว 1,800 เหรียญได้


แต่บรรดานักวิเคราะห์ ยังคงคาดว่า จะเห็นภาวะขาขึ้นของทองคำอ่อนตั


รายงานจาก CFTC ระบุว่า ในสัปดาห์ที่แล้ว บรรดาผู้จัดการการเงินมีการลดการถือครองสถานะ Long ของ Gold Futures ในตลาด Comex ประมาณ 775 คู่สัญญา สู่ระดับ 135,163 คู่สัญญา


ในเวลาเดียวกัน ก็มีการลดสถานะ Short ของ Gold Futures ในตลาด Comex เช่นกัน โดยปรับลงไปมากถึง 4,912 คู่สัญญา สู่ระดับ 44,735 คู่สัญญา



ตลาดทองคำยังคงมีการถือครองสถานะ Long สุทธิบริเวณ 90,401 คู่สัญญา ปรับขึ้นมาประมาณ +4.7% จากสัปดาห์ก่อน และดูจะเห็นการถือครองทองคำเพิ่มขึ้นมาแล้ว 3 สัปดาห์ต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้จึงเป็นเหตุผลที่ราคาทองคำยังสามารถยืนได้เหนือ 1,800 เหรียญ


นักวิเคราะห์หลายราย ไม่คิดว่าทองคำจะขยับมากขึ้นแม้จะเผชิญกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ปรับตัวลดลงทำต่ำสุดรอบหลายเดือน ในขณะที่ Indicator ต่างๆ บ่งชี้ว่า ระยะสั้นๆ ทองคำมีโอกาสปรับตัวลดลง


· ซิลเวอร์ทรงตัวบริเวณ 25.16 เหรียญ

· พลาเดียมปรับลง 0.5% ที่ 2,644.19 เหรียญ

· แพลทินัมปรับลง 0.6% ที่ 1,057.5 เหรียญ


· ทองแดงปรับขึ้นทำสูงสุดรอบหลายสัปดาห์จากดอลลาร์อ่อน

ราคาสัญญาทองแดงในตลาดเซี่ยงไฮ้และตลาดลอนดอนปรับขึ้นทำสูงสุดรอบหลายสัปดาห์จากดอลลาร์ปรับอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ ขณะที่ค่าเงินกลุ่ม Safe-Haven รีบาวน์ช่วงปลายตลาดเอเชีย โดยนักลงทุนให้ความสนใจกับการประชุมเฟดและแนวโน้มการดำเนินนโยบายต่อไป

สัญญาทองแดงส่งมอบเดือนก.ย. ในตลาดเซี่ยงไฮ้ ทะยานกว่า +3.1% ที่ 72,740 หยวน/ตัน ซึ่งเป็นสูงสุดตั้งแต่ 3 มิ.ย. ก่อนจะปิดตลาดบริเวณ 71,770 หยวน/ตัน ภาพรวมปิด +1.7%

สัญญาซื้อขายในตลาดลอนดอนปรับลง 1.1% ที่ 9,706 เหรียญ/ตัน หลังจากไปทำสูงสุดตั้งแต่ 15 มิ.ย. บริเวณ 9,924 เหรียญ/ตัน ในช่วงต้นตลาด


· ดอลลาร์ชะลอตัวก่อนทราบผลประชุมเฟด - ออสเตรเลียดอลลาร์อ่อนค่า

ดอลลาร์ชะลอการแข็งค่าต่อไปหาสูงสุดรอบ 3 เดือนครึ่ง โดยตลาดยังคงรอผลการประชุมเฟด ขณะที่ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงลดน้อยลง จึงฉุดให้ออสเตรเลียดอลลาร์อ่อนค่า ท่ามกลางมาตรการปราบปราบที่เข้มงวดในจีน

ดัชนีดอลลาร์ทรงตัวบริเวณ 92.73 จุด อยู่ไม่ห่างจากระดับสูงสุดช่วงต้นเม.ย. บริเวณ 93.19 จุด ที่ทำไว้เมื่อ 21 ก.ค.

ภาพรวมปี 2021 ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าได้แล้วกว่า 4% เมื่อวัดจากต่ำสุดที่หลุด 90 จุดไปในช่วงปลายเดือนพ.ค.

CFTC รายงานการถือครองสถานะ Long ของดอลลาร์ที่ปรับขึ้นแตะสูงสุดรอบกว่า 14 เดือนในสัปดาห์ที่แล้ว

ยูโรทรงตัวบริเวณ 1.1780 ดอลลาร์/ยูโร อยู่ไม่ห่างจากอ่อนค่ามากสุดช่วงต้นเดือนเม.ย. ที่ทำไว้ในสัปดาห์ที่แล้วบริเวณ 1.1752 ดอลลาร์/ยูโร

Reuters รายงานว่า ดอลลาร์มีโอกาสปรับแข็งค่าขึ้น หากผลประชุมเฟดมีท่าที Hawkish มากขึ้น
สถาบัน Economic Research ระบุว่า ผลประชุมเฟดอาจมีสัญญาณสะท้อนถึงการประเมินทิศทาง Covid-19 กับภาวะเศรษฐกิจถดถอย
บรรดานักกลยุทธ์จาก MUFG คาด อาจเห็นภาวะถดถอยระยะสั้นๆ ที่จะเป็นตัวแปรให้เฟดจำเป็นต้องเปลี่ยนท่าทีมา Dovish อย่างรวดเร็ว และอาจทำให้โอกาสใช้มาตรการเข้มงวดลดน้อยลง


· หุ้นจีนเผชิญแรงเทขาย กดดัน "หยวนอ่อนค่ามากสุดรอบ 3 เดือน"

ค่าเงินหยวนในประเทศอ่อนค่าไปแตะ 6.5133 หยวน/ดอลลาร์ ในช่วงบ่าย ซึ่งเป็นการอ่อนค่ามากสุดตั้งแต่ 19 เม.ย. ขณะที่ฝั่งตลาดต่างระเทศพบหยวนทำต่ำสุดตั้งแต่ 19 เม.ย. บริเวณ 6.5225 หยวน/ดอลลาร์

· เฟดกำลังเผชิญกับ "เงินเฟ้อ" และ "ความเสี่ยงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ" อันเนื่องจากยอดติดเชื้อ Covid-19 เพิ่ม และปัญหาห่วงโซ่อุปทาน


· รายงานจาก Bloomberg ชี้ เฟดจะเริ่มต้นหารือเรื่องการซื้อตราสารหนี้ MBS ในการเริ่มหาแนวทางการปรับลด QE

สมาชิกเฟดดูมีแนวโน้มจะทำการกำหนดแนวทางการดำเนินนโยบายในเชิงการคุมเข้มทางการเงินมากขึ้น รวมทั้งในประเด็นการลดการเข้าซื้อพันธบัตร โดยอาจเริ่มต้นจากตราสารหนี้ MBS เพื่อแทรกแซงและแก้ไขปัญหาราคาที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี ภาพรวมยังไม่มีแนวโน้มว่าสมาชิกเฟดจะพอใจกับการก้าวออกจากนโยบายโดยสิ้นเชิงในเวลานี้ ดังนั้น การหารือน่าจะสะท้อนว่าเฟดจะเลือกลดการเข้าซื้อตราสารหนี้ MBS เร็วกว่าพันธบัตรมากเท่าไร ซึ่งนี่ถือเป็นประเด็นที่เฟดจะนำมาหารือในการประชุม 27-28 ก.ค.นี้เป็นสำคัญ

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่รวมตอบแบบสอบถามของ Bloomberg คาดว่าเฟดน่าจะยังคงนโยบายสนับสนุนต่อไป และอาจเริ่มหารือเรื่องกรอบเวลาของการลด QE ซึ่งเราจะทราบผลประชุมโดยพร้อมกันในวันพรุ่งนี้ประมาณตี 1 ตามเวลาไทย

สำหรับแรงกดดันต่อนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด จะส่งผลให้เขาเริ่มต้นลดการเข้าซื้อพันธบัตรเร็วขึ้นหรือช้าลง น่าจะขึ้นอยู่กับว่ามีการผ่อนคลายความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนา ที่จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้หรือไม่


· สหรัฐฯยังไม่ยกเลิกข้อจำกัดการเดินทาง เหตุ Delta COVID-19 ยังระบาดหนัก

ทำเนียบขาวยืนยันว่า สหรัฐฯจะไม่ยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางที่บังคับใช้อยู่ในขณะนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อ Delta COVID-19 ซึ่งทำให้จำนวนผู้ติด ของสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้น


· ผลประกอบการภาคอุตสาหกรรมจีนชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย. จากราคาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตปรับตัวสูงขึ้น

ภาพรวมผลประกอบการบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมจีนชะลอตัวลดลงต่อเนื่อง 4 เดือนในเดือนมิ.ย. จากราคาวัตถุดิบที่ปรับขึ้น กดดันค่าใช้จ่ายภาคโรงงาน ประกอบกับการฟื้นตัวที่อ่อนแรงของเศรษฐกิจจีนด้วย

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เผย ผลประกอบการกลุ่มอุตสาหกรรมจีนปรับขึ้นแตะ 20% เมื่อเทียบรายปีในเดือนมิ.ย. แตะ 7.918 แสนล้านหยวน (1.2227 แสนล้านเหรียญ) ขณะที่เดือนพ.ค. ปรับขึ้นมากถึง 36.4%

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจีน เผชิญอุปสรรคจากการระบาดของไวรัสโคโรนา และการเผชิญกับความท้าทายรอบใหม่ของราคาสินค้าที่ใช้ในการผลิต รวมทั้งปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก


· จีดีพีเกาหลีใต้ช่วง Q2/2021 ขยายตัวได้ 0.7% ภาพรายปีขยายตัวได้เร็วสุดรอบทศวรรษแตะ 5.9% อันเป็นผลจากการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนเพิ่มขึ้น แต่ภาวะการระบาดของ Covid-19 ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเติบโตในช่วงที่เหลือของปีนี้


· สิงคโปร์เล็งอนุญาตผู้ฉีดวัคซีนครบโดสเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวเริ่มก.ย.นี้

สิงคโปร์เตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรค COVID-19 เพิ่มเติม รวมถึงการอนุญาตให้เดินทางโดยไม่ต้องกักตัวในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สิงคโปร์ประกาศกำหนดการเปิดพรมแดน หลังจากที่ปิดพรมแดนเกือบทั้งหมดมานานกว่าหนึ่งปี

นายลอว์เรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีกระทรวงการคลังแจ้งต่อรัฐสภาว่า สิงคโปร์คาดว่าจะฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ครบโดสครอบคลุมประชากร 80% เมื่อถึงช่วงนั้น ซึ่งจะช่วยให้สิงคโปร์เดินหน้าไปสู่การเปิดประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ

· วิกฤต Covid-19 ในอินโดนีเซียย่ำแย่ จึงยิ่งสร้าแรงกดดันต่อรัฐบาลในการยกระดับค่าใช้จ่ายและการขยายเพดานยอดงบดุล


· สถาบันจัดอันดับ S&P Global Ratings ชี้ เหตุไม่สงบในแอฟริกาใต้มีแนวโน้มกระทบเศรษฐกิจอาจหั่นจีดีพีลงอีก 0.7% ในปีนี้


· เกาหลีเหนือ-ใต้เปิดช่องทางสื่อสารอีกครั้ง หวังฟื้นฟูความสัมพันธ์

ผู้นำเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ตกลงที่จะกลับมาเปิดช่องทางการสื่อสารร่วมกันอีกครั้งหลังจากที่ได้ปิดช่องทางดังกล่าวเป็นเวลานานกว่า 2 ปี โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

· "ฮารุฮิโกะ คุโรดะ" ผู้ว่าการบีโอเจ เผย บีโอเจพร้อมปรับปรุงการดำเนินการให้เป็นไปอย่างเหมาะสมในเรื่อง "การเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ" หากจำเป็น


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com