• เฟดกับการสนับสนุนเงินเฟ้อของ “อีซีบี”

    27 กรกฎาคม 2564 | Economic News
  


สมาชิกอีซีบีมีการปรับนโยบายใหม่ โดยมีแผนการที่จะสนับสนุนการปรับขึ้นของเงินเฟ้อ ขณะที่การประชุมปรับทบทวนกลยุทธ์การดำเนินงาน ทั้งการปรับเป้าหมายเงินเฟ้อ


ขณะที่เฟด มีการส่งสัญญาณมาโดยตลอดถึงการปรับขึ้นของเงินเฟ้อในอนาคต และตั้งใจที่จะให้เงินเฟ้อปรับขึ้นไปแตะเป้า 2% และดูจะมีการเริ่มหารือเรื่องการเข้าซื้อพันธบัตร ในขณะที่ทีมบริหารไบเดนเริ่มต้นเจรจาทางการเงินเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ


ทั้งนี้ การที่สมาชิกเฟดเริ่มกล่าวถึงเรื่องการลดการซื้อพันธบัตร ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความมั่นใจที่จะเห็นเศรษฐกิจแข็งแกร่ง


ภาพรวมดูจะมีผลเพียง “เล็กน้อย” ต่อคาดการณ์ของอีซีบี โดยเฉพาะเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย เนื่องจากอีซีบีมีการปรับทบทวนกลยุทธ์ตามเฟด


อย่างไรก็ดี จากประสบกาณ์ที่ผ่านมาดูจะเหมือนเฟดช่วยบรรเทาความกังวลของอีซีบีเกี่ยวกับการรับมือต่อนักลงทุนและบรรดานักเศรษฐศาสตร์ ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยรายงานมุมมองนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคงสนใจต่อท่าทีใหม่ และถ้อยแถลงของนางคริสติน ลาการ์ด ประธานอีซีบีที่กล่าวในเชิง Dovish


นักเศรษฐศาสตร์จาก Oxford Economics กล่าวว่า ดูจะเป็นการยากที่จะเห็นผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในระยะสั้น ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจและวัฎจักรเงินเฟ้อจากโอกาสที่จะขึ้นดอกเบี้ยทีละนิดตามมา ดังนั้น การตอบรับต่อทิศทางระยะสั้นๆในตลาด น่าจะเป็นผลจากเรื่อง QE มากกว่า เพราะมักส่งผลต่อความน่าเชื้อถือในการดำเนินกลยุทธ์ใหม่ๆ



มุมมองจาก Bloomberg Economics


การบรรลุเป้าหมายต่างๆยังคงเป็นสิ่งที่ “มาไม่ถึง” และหากไม่มีการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมก็อาจจะเป็นเพียงความคาดหวังว่าจะเกิดขึ้นเท่านั้น


การสนับสนุนทางการเงินของสหรัฐฯเป็นสิ่งที่ “นางลาการ์ด” ดูจะไม่ต้องการ และเรียกร้องให้รัฐบาลนานาชาติไม่เร่งรีบถอนนโยบายการเงินที่ใช้สนับสนุนเร็วเกินไป


ขณะเดียวกัน อียูก็มีการสนับสนุนกองทุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในวงเงิน 8 แสนล้านยูโร (9.44 แสนล้านเหรียญ) ขณะที่รัฐบาลดูจะเพิ่มการลงทุนมากขึ้นในช่วงเวลาหลายปี


อย่างไรก็ดี ยังมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับระดับหนี้จำนวนมากและยอดขาดดุล ณ ปัจจุบันของทางอียู แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจก็ดูจะสามารถยกเลิกได้ในปีหน้ ขณะที่บรรดานักการเมืองในหลายๆประเทศเริ่มต้นหารือเกี่ยวกับความจำเป็นในการควบคุมการกู้ยืม


หากสหรัฐฯมีสัญญาณชี้นำว่าต้องการให้เงินเฟ้อชะลอตัวลง และยิ่งต้องใช้เวลามากเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือต่อกลยุทธ์และแนวทางการดำเนินนโยบายใหม่ของอีซีบี


สัปดาห์ที่แล้ว อีซีบีคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในปี 2023 จะปรับขึ้นแตะ 1.4% และอาจไปถึง 1.8% ในปี 2026


นักเศรษฐศาสตร์จาก Allianz SE ระบุว่า การมาของเฟดดูจะเป็น “บททดสอบ” ที่ค่อนข้างแตกต่างกันอย่างมาก ขณะที่เฟดได้รับการทดสอบจากสภาวะขาขึ้น แต่อีซีบี จะได้รับการทดสอบในสภาวะขาลง


ที่มา: Bloomberg


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com